+Aa-
    Zalo

    Khủng hoảng Ukraina bước vào giai đoạn nguy hiểm

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Khủng hoảng Ukraine đang bước vào giai đoạn nguy hiểm, với việc chính quyền Kiev bắt đầu trấn áp những người biểu tình thân Nga chiếm các công sở ở miền đông.

    (ĐSPL) - Khủng hoảng Ukraine đang bước vào giai đoạn nguy hiểm, với việc chính quyền Kiev bắt đầu trấn áp những người biểu tình thân Nga chiếm các công sở ở miền đông.
    Nhà nghiên cứu cao cấp về Á-Âu học Roger McDermott của Quỹ Jamestown nói với BBC rằng sự đồng bộ về vũ khí và trang phục cho thấy những người chiếm công sở ở miền đông Ukraina là “quân nhân được tổ chức tốt, mang đặc điểm của lực lượng đặc nhiệm Nga, hay nói chính xác hơn là lực lượng tình báo quân sự đặc biệt Spetsnaz”.  
    Khủng hoảng Ukraina bước vào giai đoạn nguy hiểm

    Với việc chính quyền Kiev dùng quân đội trấn áp các tay súng ở miền đông, khủng hoảng Ukraina bước vào giai đoạn nguy hiểm.

    Ông nói: “Lực lượng đặc biệt với sự trợ giúp của lực lượng địa phương giành quyền kiểm soát các tòa nhà chiến lược và những tuyến đường chính. Nếu quân đội và an ninh Ukraina ra tay, tình hình sẽ leo thang dẫn đến việc Nga sẽ phải sử dụng quân đội chính quy, gồm cả không quân và bộ binh”.
    Ông Keir Giles, một chuyên gia phân tích lâu năm về quân sự Nga của Trung tâm Nghiên cứu xung đột toàn cầu (CSRC) nói rằng ông “không ngạc nhiên” về các diễn biến căng thẳng leo thang gần đây. Khi được hỏi liệu ông có tin đây là màn dạo đầu cho việc Nga can thiệp quân sự, ông nói: “Điều này không chỉ phù hợp với kịch bản lâu nay về việc bảo đảm quyền và cuộc sống của công dân Nga ở nước ngoài, mà còn phù hợp với nhu cầu bảo đảm an ninh và ổn định ở các vùng xung quanh biên giới Nga”.
    “Cú sốc chiến lược”
    Cả hai nhà phân tích trên đều cho rằng cuộc khủng hoảng Ukraina đã bước sang giai đoạn mới và có lẽ là giai đoạn trọng yếu.
    Theo nhận định của ông McDermott, những yêu sách chính của Moscow là rõ ràng: Nga muốn liên bang hóa Ukraina và được đảm bảo pháp lý rằng quốc gia này sẽ không bao giờ gia nhập NATO.  Ông nói: “Điện Kremlin đang đặt cược khá cao và tin rằng họ sẽ giành phần thắng” (trong ván bài Ukraina).
    Ngược lại, NATO và phương Tây dường như có ít lựa chọn và ông McDermott cho rằng phương Tây đang phải trải qua “cú sốc chiến lược”. Theo ông, cuộc khủng hoảng Ukraina đã phơi bày “nhiều nhược điểm trong việc đánh giá tình báo về Nga”.
    Ông McDermott nhận định: “Cả các nhà phân tích lẫn chính quyền phương Tây đều lúng túng không tìm ra phương pháp nào để ngăn chặn người Nga đạt được mục tiêu chiến lược của họ ở Ukraina”.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khung-hoang-ukraina-buoc-vao-giai-doan-nguy-hiem-a29388.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan