+Aa-
    Zalo

    Kiếm hơn chục triệu đồng mỗi tháng nhờ làm đũa từ thân cau

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Những đôi đũa được làm từ cây cau năng rưng, có độ cứng và màu vàng óng tự nhiên đã trở thành sản phẩm truyền thống của người dân xã Phúc Trạch, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh)

    Những đôi đũa được làm từ cây cau năng rưng, có độ cứng và màu vàng óng tự nhiên đã trở thành sản phẩm truyền thống của người dân xã Phúc Trạch, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh).

    Loại đũa này chỉ làm từ một loại nguyên liệu thân cau Năng Rưng. Sau khi hoàn thành, đũa rất cứng, không bị cong vênh, có vân khá đẹp, không bị mốc. Đũa được làm thủ công hoàn toàn và không sử dụng hóa chất.

    Vợ chồng bà Thanh và ông Chiến người sáng tạo ra đũa làm từ thân cau Ảnh: Người đưa tin 

    Bà Thanh, một người làm nghê lâu năm, ngồi bên những bó đũa đang vót dở kể lại: Trước đây, gia đình bà nghèo lắm, ngoài làm ruộng, trồng vài cây sắn thì ông Chiên (chồng bà Thanh) còn phải đi đốn củi đem bán. Quần quật quanh năm suốt tháng nhưng nhà vẫn không đủ ăn, cái đói cứ đeo bám dai dẳng. Rồi một hôm, vợ chồng bà nghĩ đến việc thử lên rừng đốn ít cây cau năng rưng, đem về vót thành đũa bán.

    Đũa được làm tư những thân cau Ảnh: Dân Việt

    Ngày hôm sau, ông Chiến đã lên rừng tìm cây cau năng rưng, đem về nhà vót thành từng đôi đũa, rồi đem đi bán. Kết quả ngoài sức mong đợi, ông bà đã bán được 50 đôi đũa ngay ngày đầu tiên. Kể từ đó, gia đình ông bà đã phát triển nghề này.

    Trung bình mỗi ngày, một người làm được 300 đôi đũa từ thân cau. Hiện nay, giá mỗi đôi đũa thân cau dao động từ 2.000 - 4.000 đồng, tùy từng loại đũa, trừ đi chi phí mỗi lao động thu nhập gần 500.000 đồng/ngày.

    Hiện, cả xã Phúc Trạch có khoảng 40 hộ gia đình lấy việc sản xuất đũa cau năng rừng làm nghề chính

    Thành phẩm đũa được làm từ thân cau Ảnh:Người đưa tin 

    Chị Nguyễn Thị Liên, một người dân xóm 1 cho hay: “Có nhiều loại đũa hiện nay chúng ta đang dùng, không đảm bảo vệ sinh, vì người sản xuất họ đã phun thuốc chống mốc và chống ẩm nên rất nguy hiểm cho sức khỏe của con người. Nhưng với đũa cau rừng, chất liệu hoàn toàn từ thiên nhiên, màu lại rất đẹp”.

    Người dân ở đây đã hơn chục năm sống bằng nghề vót đũa, đến bây giờ nghề này đã trở thành nghề chủ đạo, mang lại thu nhập chính cho cả gia đình chị. Nhờ vậy, vợ chồng chị có thể nuôi được 5 đứa con ăn học, trong đó 4 đứa học đại học. Tất cả cũng nhờ và vót đũa từ thân cau.

    Cây cau rừng làm đũa được phải chọn lựa rất kỹ càng. Cau phải rất già, trên 20 năm tuổi, có đường kính từ 20 - 30cm và cao trung bình 7m (bởi chỉ có 2m cau gốc mới sử dụng để vót đũa được). Vì sự chọn lọc khá kỹ càng đó nên cau ngày càng khan hiếm.

    Ông Trần Quốc Khánh - Chủ tịch UBND xã Phúc Trạch nói: “Làng nghề làm đũa từ thân cau Năng Rưng ở đây có từ lâu. Các sản phẩm từ đũa thân cau Năng Rưng rất được người dân trong tỉnh ưa dùng, nhưng hiện nay vẫn chưa đăng ký sở hữu trí tuệ nên thương hiệu đũa này chưa đi được xa”.

    Kiều Trang(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/kiem-hon-chuc-trieu-dong-moi-thang-nho-lam-dua-tu-than-cau-a209422.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan