+Aa-
    Zalo

    Kiểm soát chặt dịch tả lợn châu Phi vào Lào Cai

    • DSPL
    ĐS&PL Chiều 6/3, tỉnh Lào Cai đã triệu tập họp khẩn với các sở, ban, ngành liên quan và các địa phương để triển khai biện pháp phòng chống dịch tả châu Phi.

    Trước tình hình dịch tả lợn châu Phi đã xuất hiện ở một số địa phương, chiều 6/3, tỉnh Lào Cai đã triệu tập họp khẩn với các sở, ban, ngành liên quan và các địa phương để triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch vào địa bàn.

    Tại cuộc họp, ông Nguyễn Thanh Dương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai yêu cầu các lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh Lào Cai tuyệt đối không để lợn sống, sản phẩm từ thịt lợn xâm nhập vào nội địa qua đường biên giới và đường cao tốc, đường sông... mà không được kiểm soát. Nếu để xảy ra sai sót sẽ truy cứu trách nhiệm của đơn vị có liên quan.

    Đến thời điểm này mặc dù trên địa bàn tỉnh Lào Cai chưa xuất hiện dịch bệnh tả lợn châu Phi nhưng nguy cơ xâm nhập và xuất hiện dịch vào địa bàn tỉnh Lào Cai là rất lớn. Vì vậy, phòng chống dịch tả lợn châu Phi là nhiệm vụ cấp bách và cần được triển khai đồng bộ.

    Ngay trong tháng 2/2019, cơ quan thường trực Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lào Cai đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo các địa phương, các ngành tăng cường phòng chống dịch bệnh nguy hiểm này; đồng thời, ban hành các văn bản chỉ đạo chuyên ngành nhằm thực hiện hiệu quả phòng, chống dịch.

    Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã phân công các Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công Thương, Sở Y tế và Cục Quản lý Thị trường Lào Cai thành lập đoàn kiểm tra giám sát công tác phòng chống dịch trên địa bàn 9 huyện, thành phố; đồng thời, yêu cầu các cơ quan chức năng tập trung tuyên truyền hướng dẫn các hộ chăn nuôi thực hiện rắc vôi bột khử trùng chuồng trại và môi trường, hạn chế tái đàn để giảm số lượng con giống nhập từ các địa phương khác về để tránh mầm bệnh.

    Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai cũng yêu cầu các địa phương đặc biệt là thành phố Lào Cai và huyện Bảo Thắng - nơi chiếm hơn 50% tổng số lợn toàn tỉnh họp với các cơ sở giết mổ, chủ giết mổ thực hiện tốt quản lý và chất lượng nguồn thực phẩm.

    Bên cạnh đó, các địa phương cần nâng cao hiệu quả hoạt động các trạm phòng, chống dịch, thành lập thêm các chốt mới theo yêu cầu của các huyện khi có nhu cầu và duy trì các đội tuần tra cơ động thực hiện 24/24h.

    Đặc biệt, các địa phương phải chú trọng nâng cao hiệu quả tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh tả lợn châu Phi và cập nhật tình hình dịch bệnh hàng ngày…

    Hiện nay, tỉnh Lào Cai đã thành lập được 4 chốt thực hiện kiểm tra, kiểm soát và phòng, chống dịch tại các địa bàn trọng điểm có đường cao tốc đi qua là Thành phố Lào Cai, các huyện Bảo Thắng, Bảo Yên, Văn Bàn. Ngoài ra, toàn bộ 9 huyện thành phố trên địa bàn tỉnh cũng đều thành lập các tổ kiểm soát dịch bệnh cơ động. Riêng huyện Sa Pa - địa bàn trọng điểm về du lịch sẽ lập thêm chốt kiểm dịch tại xã Trung Chải. Cùng với đó việc thực hiện tốt giám sát dịch bệnh và lấy mẫu giám sát dịch bệnh cũng được các cơ quan chuyên môn tăng cường.

    Tại cuộc họp, đại diện các ngành, các địa phương đã chia sẻ về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh tả lợn châu Phi và đưa ra một số kiến nghị để thực hiện tốt công tác này trong thời gian tới.

    Theo đó, nhiều ý kiến cho rằng, ngành rài chính và các địa phương cần chủ động đảm bảo kinh phí mua vật tư, hóa chất phục vụ phòng chống dịch. Đặc biệt, về lâu dài địa phương cần khuyến khích các hộ chăn nuôi phát triển theo các chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm chăn nuôi an toàn.

    Hiện nay, tình hình dịch bệnh tả lợn châu Phi đang diễn biến ngày càng phức tạp, toàn quốc đã có trên 4.200 con lợn nhiễm bệnh ở 9 tỉnh phải tiêu hủy, với tổng khối lượng gần 300 tấn

    Hương Thu (TTXVN)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/kiem-soat-chat-dich-ta-lon-chau-phi-vao-lao-cai-a265463.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan