+Aa-
    Zalo

    Kiếm tiền bằng sự lố lăng

    ĐS&PL Dư luận càng “ném đá” thì họ càng nổi tiếng và dễ kiếm tiền. Nhưng, liệu những trò lố “rẻ tiền” kia có giúp họ khẳng định bản thân ở Vbiz?

    Chưa bao giờ các hiện tượng mạng lại nhiều như hiện nay. Trong số đó, có nhiều người dù không có tài cán gì nhưng sau đó cũng có thể bước chân vào showbiz bằng một vài chiêu trò, những hình ảnh quái gở, sến sốc khiến người ta phải sởn da gà vì độ lố bịch. Dư luận càng “ném đá” thì họ càng nổi tiếng và dễ kiếm tiền. Nhưng, liệu những trò lố “rẻ tiền” kia có giúp họ khẳng định bản thân ở Vbiz?

    Kiếm tiền bằng thảm họa

    Mới đây, ca sĩ MiA ra mắt MV Đùa à theo phong cách dance. Điều đáng nói, trong MV này, nữ ca sĩ đã mời “thánh cover” Tài Smile vào một vai nhỏ. Tài Smile tên thật là Lưu Minh Tài, sinh năm 1987, đang là một nhạc công tại Cần Thơ. Thỉnh thoảng, anh cover (hát lại – PV) các ca khúc hot theo phong cách Bolero rồi quay MV đưa lên trang mạng xã hội. Tài chỉ thực sự được chú ý từ khi cover ca khúc Phía sau một cô gái. Kể từ khi được nhiều người chú ý, Tài được cư dân mạng xem như là một trò đùa để giải trí. Chỉ cần xem các MV của Tài cũng thừa hiểu tài năng của anh đến đâu. Anh cũng từng thừa nhận, làm nhạc công đám cưới hơn 10 năm bị chửi nhiều hơn được khen.

    Khi được mời tham gia MV Đùa à của MiA, Tài tỏ ra khá vui mừng. Vì đây là lần đầu anh góp mặt trong một MV bài bản và được tham gia họp báo tại TP.HCM. Tài thừa nhận rất đam mê âm nhạc nhưng chưa có nhiều “sân chơi” để thể hiện. Nay, anh đã được mọi người chú ý và cũng muốn được nổi tiếng hơn nữa.

    Tài Smile.

    Một trường hợp tương tự là Tùng Sơn. "Công chúa Thủy Tề" được chú ý nhờ ngoại hình xấu lạ, chất giọng the thé cùng hàng loạt hình ảnh, clip lố lăng. Hình ảnh của Tùng được mọi người chia sẻ chóng mặt để chế giễu nhau, từ đó trang cá nhân của Tùng có lượt theo dõi tăng vọt. Anh chàng này ngay lập tức bị ánh hào quang của dư luận bủa vây, cứ ngỡ mình có tài năng nên quyết định tấn công showbiz. Tùng “đập mặt xây lại” để cải thiện ngoại hình. Bất ngờ hơn, Tùng được một số bầu show mời tham gia sự kiện và biểu diễn tại hội chợ với cát-xê 30 triệu đồng. Đây là con số đáng mơ ước của rất nhiều người hoạt động nghệ thuật chân chính.

    Tùng Sơn không ngần ngại chia sẻ, anh biết dư luận chửi bới, lăng mạ mình nhưng không quan tâm đến điều đó. Theo Tùng, dư luận càng chửi bới, càng lăng mạ thì lại càng được mọi người chú ý và nhận được nhiều show hơn. Tùng thích cảm giác được đứng trên sân khấu, hát, uốn éo theo cách riêng và được khán giả phía dưới reo hò. Đối với một chàng trai nghèo, việc kiếm được 30 triệu đồng mỗi đêm chẳng khác nào “trúng số độc đắc”.

    "Công chúa Thủy Tề" Tùng Sơn.

    Bella là một ca lạ khác. Cô nàng được cư dân mạng đặt tên là hotgirl quỵt tiền vì thường xuyên sử dụng dịch vụ nhưng không chịu trả tiền. Rất nhiều clip ghi lại cảnh Bella chửi mắng các chủ cửa hàng được tung lên mạng xã hội. Bella luôn xuất hiện với hình ảnh khác lạ, tóc nhuộm nhiều màu, kiểu nói như liên tục không ngừng nghỉ. Gần đây nhất, cô sinh con và không quên sử dụng đứa trẻ để "quảng bá" cho hình ảnh của mình. Thậm chí, cô còn quay clip phả khói thuốc vào mặt con khiến cư dân mạng vô cùng bức xúc, yêu cầu tước quyền làm mẹ. Bella thừa nhận, nhờ vào những clip có một không hai này mà cô được cư dân mạng chú ý và lọt vào "mắt xanh" của các bầu show. "Từ khi nổi tiếng, tôi sống bằng tiền đi hát, biểu diễn tại các tụ điểm ca nhạc, quán bar", Bella thừa nhận.

    Hướng đi nào cho các hiện tượng mạng?

    Những "thảm họa" như các nhân vật ở trên không còn quá xa lạ với công chúng. Trước đây, dư luận từng "sốt xình xịch" đối với các nhân vật "câu like" bất chấp như Lệ Rơi, Bà Tưng, Quân Kun, Kenny Sang,... Tất cả những nhân vật này đều là hiện tượng mạng, tìm mọi cách để nổi tiếng, dẫu đó là trò lố khó lòng chấp nhận. Họ tăng lượt "like" với chủ đích kiếm tiền từ mạng. Sau khi đã có lượt theo dõi lớn, các "thảm họa" mạng tìm cách dấn thân vào showbiz. Tùng Sơn từng tham gia vào một số phim ca nhạc như Chuyện tình Lý cây bông, Chiếc khăn Piêu, Duyên phận và xuất hiện tại chương trình Thách thức danh hài. Lệ Rơi cũng Nam tiến, tham gia một vài gameshow,...

    Don Nguyễn cũng từng là một hiện tượng mạng nhận nhiều chỉ trích của dư luận vì những clip hát nhép của mình. Anh cho biết, khi nổi tiếng trên mạng, anh được nhiều bầu show mời đóng phim, MV ca nhạc, quảng cáo,... Lúc ấy, anh nghĩ: "Mình nổi tiếng rồi, chỉ cần kiếm tiền thôi". Tuy nhiên, sau hai năm, anh nhận ra, những gì mình làm được chỉ là bản năng mà bản năng thì trước sau gì cũng sẽ bị lãng quên, nếu muốn đi đường dài thì phải "chỉnh" đường đi. Từ đó, anh quyết định xoay chuyển tư duy, không tìm mọi cách để được chú ý như trước, thay vào đó là tham gia các lớp diễn xuất để học hỏi. Khi đã có chút "vốn liếng", anh tham gia các chương trình truyền hình thực tế, xem đây là cơ hội thay đổi của mình.

    Don Nguyễn chia sẻ: "May mắn, tôi được Tổ nghiệp đãi, để mắt đến. Dù chưa quá thành công nhưng hiện tại, tôi tin, nhiều người nhìn nhận mình là một diễn viên thực thụ chứ không phải là hiện tượng mạng nữa".

    Anh chia sẻ thêm: "Việt Nam có rất nhiều hiện tượng mạng mong muốn bước vào showbiz. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải biết tỉnh giấc, tìm ra hướng đi phù hợp chứ không thể cứ mãi ngập trong các trò lố để câu like".

    Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng cho rằng, tìm con đường tiến thân, mưu cầu nổi tiếng trên mạng không xấu, nhưng điều đáng nói là bằng cách nào. Thời gian gần đây, nhiều hiện tượng mạng nổi tiếng khá nhiều, nhưng họ không nhận thức được từ mạng ra đời sống thực là một khoảng cách rất dài. Do đó, họ tìm mọi cách để nổi tiếng bằng các trò lố và nhanh chóng bị dư luận "ném đá", rồi cuối cùng cũng phải nhận kết cục ê chề.

    Các bạn trẻ nên nhớ rằng, nếu muốn phát triển sự nghiệp lâu dài thì phải bước từ mạng ra thế giới thật. Để bước vào show- biz và có được thành công, các bạn trẻ chắc chắn phải có thực lực, nếu chỉ có mỗi chiêu trò thì trước sau gì cũng sẽ bị đào thải.

    Huy Cường

    Dẫn nguồn báo giấy Đời sống & Pháp luật số 102

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/kiem-tien-bang-su-lo-lang-a200804.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan