+Aa-
    Zalo

    Kiếm tiền tỷ nhờ nuôi cá Koi, chim bồ câu

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Khác với những người trẻ khác, Nguyễn Đức Mạnh và Nguyễn Văn Phúc lại chọn hướng làm giàu từ nuôi cá Koi và chim bồ câu.

    Khác với những người trẻ khác, Nguyễn Đức Mạnh (20 tuổi, thôn Tây, xã Tịnh Sơn, huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi) và Nguyễn Văn Phúc (SN 1987, ở thôn Hiệu Chân, xã Tân Hưng, huyện Sóc Sơn, TP.Hà Nội) lại chọn hướng làm giàu từ nuôi cá Koi và chim bồ câu. Câu chuyện khởi nghiệp của họ là động lực giúp những người trẻ khác dám nghĩ, dám làm, dám làm giàu.

    Thanh niên trẻ khởi nghiệp từ cá Koi

    Thay vì vào giảng đường đại học như bao bạn cùng trang lứa, Nguyễn Đức Mạnh (20 tuổi, thôn Tây, xã Tịnh Sơn, huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi) lại chọn hướng lập nghiệp từ cá Koi Nhật.

    Chia sẻ trên báo Sài Gòn Giải Phóng, Mạnh cho hay: “Từ năm lớp 6, em đã rất đam mê vẻ đẹp của cá Koi Nhật. Càng về sau này, em lại càng tìm hiểu nhiều hơn về cách nuôi, chăm sóc, nghiên cứu trên mạng về các trại cá Koi bên Nhật Bản. Sau khi tốt nghiệp THPT, em quyết định khởi nghiệp bằng việc nuôi cá Koi”.

    Mạnh sở hữu một trại cá Koi nhỏ ngay trong sân vườn nhà. (Ảnh: SGGP)

    Mạnh có một người anh làm việc tại Nhật Bản. Nhờ đó, Mạnh đã tìm hiểu các trại cá Koi để mua giống từ Nhật Bản vận chuyển về Việt Nam.

    Hiện cá Koi Nhật giống, kích thước từ 15cm có giá từ 500 ngàn đến 1 triệu, từ 17-25 cm có giá đến vài triệu cho đến hàng chục triệu đồng. Riêng cá Koi giống lai tại Việt Nam giá ở mức 250-300 nghìn đồng/con.

    Cá Koi.

    Sau 2 năm khởi nghiệp, Mạnh có 3 hồ cá Koi, thả nuôi mật độ tùy vào kích cỡ cá, cá nhỏ thì 10-15 con, cá lớn từ 10-15cm thì 5-6 con/hồ. Cá Koi nuôi được xuất bán đi sau vài tuần cho đến 2-3 tháng, kích cỡ cá Koi càng lớn thì càng mang về thu nhập cao. Công việc xuất bán cá Koi diễn ra liên tục, mỗi tuần đều xuất cá và nhập cá giống về. Thu nhập mỗi năm thu về hơn 500 triệu đồng.

    Bỏ nghề lập trình, về quê nuôi bồ câu

    Câu chuyện khởi nghiệp khác về chàng thanh niên Nguyễn Văn Phúc (SN 1987, ở thôn Hiệu Chân, xã Tân Hưng, huyện Sóc Sơn, TP.Hà Nội).

    Sau nhiều năm du học ngành công nghệ thông tin ở Cộng hòa Liên bang Nga về thấy thu nhập từ nghề lập trình viên không ổn, Phúc đã quyết định bỏ về quê nuôi chim bồ câu Pháp.

    Anh Phúc luôn dành thời gian kiểm tra tình hình sức khoẻ cho đàn chim. (Ảnh: Dân Việt)

    Để đến với nghề nuôi chim, anh Phúc phải trải qua rất nhiều áp lực tâm lý. Trước nhất là quyết định bỏ việc để chuyển hướng chăn nuôi và làm giàu từ nó. Nghĩ là làm, anh dùng số tiền mình tích cóp được mua 100 đôi chim bồ câu Pháp, nuôi được vài tháng thì số chim này mai một bị chết dần. Chán nản anh đã nghĩ đến việc bỏ nghề.

    Trao đổi với Dân Việt, anh Phúc cho hay: "Năm 2008, tôi bỏ ra 75 triệu đồng để đầu tư chuồng trại nuôi 100 đôi chim bồ câu Pháp. Mới đầu kinh nghiệm chưa có, tôi bắt chim ở nhiều nơi, chim lại chưa cứng cáp, chưa được tiêm phòng nên số lượng chim bị chết gần hết.

    Chán nản đã có lúc tôi nghĩ bỏ nghề nuôi chim bồ câu, bố mẹ khuyên quay lại Hà Nội để tìm cơ hội mới. Nhiều đêm trăn trở, nghĩ thấy số tiền đầu tư vào chuồng trại qúa lớn nên đã quyết tâm làm lại…".

    Sau khoảng 4 năm liên tục nhân giống, anh Phúc có được 2.000 đôi chim bồ câu. Lúc này mỗi tháng đàn chim đã cho anh thu nhập khoảng 40 triệu/tháng. Đến nay, sau 12 năm anh đã có khoảng 9000 đôi chim bồ câu Pháp, tạo công ăn việc làm cho 8 lao động, với 8 triệu đồng/tháng.

    Với 9.000 đôi chim bồ câu Pháp, cho anh tổng doanh thu khoảng 15 tỷ đồng, trừ tri phí, anh bỏ túi được khoảng 3 tỷ/năm.

    Việt Hương (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/kiem-tien-ty-nho-nuoi-ca-koi-chim-bo-cau-a322263.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan