+Aa-
    Zalo

    Kiểm toán Nhà nước đã chuyển 41 hồ sơ sang Ủy ban Kiểm tra Trung ương

    • DSPL
    ĐS&PL Kiểm toán Nhà nước đã cung cấp 41 bộ hồ sơ cho các cơ quan của Quốc hội, Ủy ban kiểm tra Trung ương, tòa án, cơ quan điều tra để giám sát và thực hiện tố tụng.

    Kiểm toán Nhà nước đã cung cấp 41 bộ hồ sơ cho các cơ quan của Quốc hội, Ủy ban kiểm tra Trung ương, tòa án, cơ quan điều tra để giám sát và thực hiện tố tụng.

    Kiểm toán Nhà nước (KTNN) đã chuyển hồ sơ 2 vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự sang Cơ quan Cảnh sát điều tra để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật qua kết quả kiểm toán tại Ngân hàng Phát triển Việt Nam.

    Vụ việc xảy ra tại Công ty Cổ phần tập đoàn Thái Hòa Việt Nam. Theo đó, doanh nghiệp này có dấu hiệu lập khống hồ sơ mua bán hàng hóa giữa Công ty mẹ và Công ty con để hợp thức hóa hồ sơ vay vốn ngân hàng nhằm đảo nợ các khoản vay sử dụng cho mục đích khác dẫn đến không trả được nợ gốc và lãi vay đến 30/4/2019 là 342,7 tỷ đồng.

    Một vụ việc khác được chuyển hồ sơ sang Cơ quan cảnh sát điều tra là vụ việc Công ty TNHH Xây dựng Phúc Hưng có dấu hiệu làm giả hồ sơ vay vốn để được giải ngân và sử dụng vốn vay cho mục đích khác dẫn đến không trả được nợ gốc và lãi vay đến 30/4/2019 là 32 tỷ đồng (Công ty đã ngừng hoạt động từ năm 2011 đến nay).

    Đối với 2 vụ chuyển hồ sơ nêu trên, ngày 12/9/2019 Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã có Văn bản số 1298/ANĐT-P4  thông báo việc tiếp nhận, xem xét, giải quyết nội dung kiến nghị của Kiểm toán nhà nước.

    Kiểm toán Nhà nước đã chuyển 41 hồ sơ sang Ủy ban Kiểm tra Trung ương.

    Cơ quan kiểm toán còn cung cấp 41 bộ hồ sơ báo cáo kiểm toán và các tài liệu liên quan cho cơ quan của Quốc hội, Ủy ban kiểm tra Trung ương, cơ quan điều tra và các cơ quan nhà nước khác có thẩm quyền để phục vụ công tác điều tra, kiểm tra, giám sát.

    Ngoài ra, KTNN cũng đã chuyển hồ sơ nhiều vụ việc sang Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an. Cụ thể, báo cáo kiểm toán và các tài liệu kiểm toán tại Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên; Biên bản kiểm toán và một số kết quả kiểm toán Dự án nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2; Biên bản kiểm toán và các tài liệu liên quan của Dự án đầu tư xây dựng Nút giao thông trung tâm quận Long Biên; Báo cáo kiểm toán và tài liệu kiểm toán của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam; Báo cáo kiểm toán và tài liệu kiểm toán của Dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai...

    Trong khi đó, kiểm toán việc quản lý và sử dụng đất trong và sau khi cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước giai đoạn 2011-2017, KTNN kiến nghị xử lý tài chính 1.368,8 tỷ đồng; xem xét xử lý 7.591.427 m2 và 3 thửa đất tại các địa phương được kiểm toán theo quy định pháp luật; kiến nghị kiểm điểm, xử lý trách nhiệm nhiều tập thể, cá nhân với các sai phạm, khuyết điểm qua kiểm toán.

    Báo cáo cho biết, theo kế hoạch tính đến ngày 30/9/2019, Kiểm toán nhà nước thực hiện 209 cuộc kiểm toán, được tổ chức thành 227 đoàn kiểm toán, đã triển khai 214 đoàn kiểm toán, trong đó 147 đoàn kiểm toán đã kết thúc.

    Tổng hợp sơ bộ kết quả xử lý tài chính của các cuộc kiểm toán đến ngày 30/9/2019 là 61.732 tỷ đồng (trong đó tăng thu 6.197 tỷ đồng, giảm chi 12.842 tỷ đồng). Qua kết quả kiểm toán, đã kiến nghị sửa đổi, bổ sung hoặc hủy bỏ 36 văn bản (4 thông tư, 4 nghị quyết, 10 quyết định, 18 văn bản khác) nhằm bịt lỗ hổng về cơ chế, về tổ chức thực hiện quy định của Nhà nước nhằm tránh thật thoát, lãng phí. 

    Kiều Trang(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/kiem-toan-nha-nuoc-da-chuyen-41-ho-so-sang-uy-ban-kiem-tra-trung-uong-a297836.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan