Kiên Giang: Thầy giáo bị gãy chân được bảo hiểm y tế chi trả 9,4 tỷ đồng


Thứ 4, 01/07/2020 | 08:08


Một thầy giáo tiểu học tại Kiên Giang đã được quỹ bảo hiểm y tế chi trả 9,4 tỷ đồng cho 2 tháng điều trị tại bệnh viện Chợ Rẫy.

Một thầy giáo tiểu học tại Kiên Giang đã được quỹ bảo hiểm y tế chi trả 9,4 tỷ đồng cho 2 tháng điều trị tại bệnh viện Chợ Rẫy.

Tin trong nước - Kiên Giang: Thầy giáo bị gãy chân được bảo hiểm y tế chi trả 9,4 tỷ đồng

Thấy giáo ở Kiên Giang được bảo hiểm y tế chi trả 9,4 tỷ đồng. Ảnh minh họa  

Ông Phạm Lương Sơn, Phó tổng Giám đốc bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, một bệnh nhân ở Kiên giang đã được bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả số tiền khám chữa bệnh lên đến 9,4 tỷ đồng.

Theo đó, danh tính bệnh nhân được xác định là anh Danh Văn (30 tuổi, ngụ huyện Gò Quao), giáo viên Trường Tiểu học - Trung học cơ sở Tiên Hải (TP.Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang). Anh Văn tham gia BHYT thuộc diện được BHYT chi trả 100% chi phí.

Trước đó, anh Văn bị gãy chân, được bệnh viện Đa khoa Kiên Giang chuyển tuyến lên bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) nhập viện điều trị từ 19/11/2019 đến 17/1 với chẩn đoán thiếu yếu tố VIII di truyền (Hemophilia).

Quỹ BHYT đã chi trả 80% chi phí điều trị là 7,9 tỷ đồng, bệnh nhân cùng chi trả 20%, tương đương trên 1,5 tỷ đồng.

Theo pháp luật hiện hành, người tham gia BHYT 5 năm liên tục trở lên và có số tiền cùng chi trả chi phí khám, chữa bệnh trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở, tương đương 8.940.000 đồng thì lần khám chữa bệnh sau khi đi đúng tuyến sẽ được hưởng 100% chi phí nằm trong danh mục được BHYT chi trả.

Do đó, BHXH tỉnh Kiên Giang đã thẩm định và chi trả lại số tiền đóng 20% của bệnh nhân là 1,5 tỷ đồng.

Như vậy, tổng số tiền quỹ BHYT cùng chi cho bệnh nhân Văn là 9,4 tỷ đồng. Đây là trường hợp được quỹ BHYT chi trả cao nhất trên địa bàn.

Theo thống kê, từ đầu năm 2019 đến tháng 6 trên hệ thống thông tin giám định BHYT của BHXH Việt Nam, quỹ BHYT đã chi trả cho 58 bệnh nhân có tổng chi phí trên 1 tỷ đồng/đợt điều trị nội trú; 12 bệnh nhân có tổng chi phí trên 2 tỷ đồng/đợt điều trị.

Theo khoản 15, điều 1 Luật BHYT sửa đổi, bổ sung 2014 có nêu: Người bệnh được quỹ BHYT thanh toán 100% chi phí KCB trong phạm vi được hưởng nếu có thời gian tham gia BHYT 5 năm liên tục trở lên và có số tiền cùng chi trả chi phí KCB trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở, trừ trường hợp tự đi khám bệnh, chữa bệnh không đúng tuyến.

Như vậy, khi người tham gia BHYT 5 năm liên tục trở lên và có số tiền cùng chi trả chi phí KCB trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở (trừ trường hợp tự đi KCB không đúng tuyến), người dân sẽ được cấp "Giấy chứng nhận không cùng chi trả trong năm" và được hưởng 100% chi phí KCB BHYT cho các lần KCB tiếp theo.

Khi được cấp giấy chứng nhận này, người dân sẽ không phải thanh toán phần cùng chi trả 5% hoặc 20% chi phí KCB (hiện nay, khi đi KCB đúng tuyến, hầu hết người bệnh chỉ được thanh toán 95% hoặc 80% chi phí trong phạm vi được hưởng).

Thủy Tiên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/kien-giang-thay-giao-bi-gay-chan-duoc-bao-hiem-y-te-chi-tra-94-ty-dong-a329255.html