+Aa-
    Zalo

    Kiến nghị bỏ quy định đổi giấy phép lái xe sang vật liệu PET

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Theo Bộ Tư pháp, sẽ bỏ quy định phải thi lại lý thuyết; Giấy phép lái xe (GPLX) giấy người dân vẫn được sử dụng bình thường và không bị phạt.

    (ĐSPL) - Theo Bộ Tư pháp, sẽ bỏ quy định phải thi lại lý thuyết; Giấy phép lái xe (GPLX) giấy người dân vẫn được sử dụng bình thường và không bị phạt.

    Ngày 30/11, trao đổi trên Tri thức trực tuyến, ông Đồng Ngọc Ba, Cục trưởng Cục kiểm tra Văn bản quy phạm pháp luật (Bộ Tư pháp) cho biết, đơn vị vừa có kết luận kiểm tra tính hợp pháp của Thông tư 58 - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), quy định về lộ trình chuyển đổi Giấy phép lái xe (GPLX) sang vật liệu PET.

    Đây là quy định khiến người dân cho rằng hạn chót để đổi GPLX sang vật liệu PET là 31/12. Nếu không kịp đổi GPLX sang vật liệu mới thì từ 1/1/2017 người tham gia giao thông sẽ bị phạt nếu sử dụng GPLX giấy. Ngoài bị phạt, người đi đổi GPLX sẽ phải thi lại lý thuyết trong chương trình đào tạo sát hạch và cấp GPLX, sau đó mới được cấp đổi GPLX mới.

    Theo ông Đồng Ngọc Ba, Cục kiểm tra Văn bản quy phạm pháp luật đã có kiến nghị Bộ GTVT xem xét bãi bỏ nội dung trái quy định pháp luật trong Thông tư 58. Đồng thời, đơn vị kiểm tra văn bản của Bộ Tư pháp cũng đề nghị Bộ GTVT xem xét xử lý trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân đã tham mưu xây dựng nội dung gây nhiều tranh cãi này.

    GPLX vật liệu PET được cấp từ năm 2011. Ảnh : Dân trí

    Tin từ báo Dân trí, hiện nay, một bộ phận người dân đang nhầm lẫn về thời hạn đổi GPLX của ô tô và xe máy. Hạn đổi GPLX của ô tô là 31/12/2016 và mô tô là 31/12/2020, lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị người dân cập nhật đầy đủ thông tin để tránh việc đổ xô đi đổi GPLX.

    Được biết, từ năm 2011, Bộ GTVT đã triển khai cấp GPLX theo mẫu mới được làm bằng vật liệu PET. Việc quy định đổi GPLX từ vật liệu giấy sang vật liệu nhựa đã được lùi hạn nhiều lần. Cụ thể, việc đổi GPLX theo mẫu mới được Bộ GTVT quy định tại Thông tư số 38/2013 bắt đầu áp dụng từ 1/7/2012, thời hạn đến 31/12/2014 sẽ đổi hết GPLX ô tô và mô tô là 31/12/2020. Sau đó thời hạn này lại được lùi đến hết năm 2015. Cuối cùng, hạn đổi GPLX được “chốt” theo quy định tại Điều 57 của Thông tư 58 đang có hiệu lực là 31/12/2016 đối với ô tô và 31/12/2020 đối với mô tô.

    GPLX vật liệu PET có kích thước tương tự thẻ ATM, được in song ngữ Việt - Anh. GPLX có tính bảo mật rất cao với 3 cấp độ phát hiện thật, giả bằng mắt thường, máy móc và chỉ lực lượng chuyên môn mới phát hiện được. Trên GPLX vật liệu PET có cơ sở dữ liệu thống nhất trong cả nước để các cơ quan chức năng và địa phương có thể nhanh chóng tra cứu, xác minh thông tin khi cần thiết, tiện ích trong việc tra cứu thông tin chỉ cần thực hiện qua tin nhắn điện thoại.

    (tổng hợp) 


    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/kien-nghi-bo-quy-dinh-doi-giay-phep-lai-xe-sang-vat-lieu-pet-a172332.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan