+Aa-
    Zalo

    Kiến nghị sớm thống nhất quy định về điều kiện với hành khách đi máy bay trên toàn quốc

    • DSPL
    ĐS&PL Cục trưởng Cục Hàng không Đinh Việt Thắng mới đây đã phát biểu tại cuộc họp đánh giá việc thí điểm mở lại đường bay nội địa của Bộ Giao thông vận tải.

    Theo báo Tuổi trẻ, tối 11/10, tại cuộc họp đánh giá việc thí điểm mở lại đường bay nội địa của Bộ Giao thông vận tải, Cục trưởng Cục Hàng không Đinh Việt Thắng nhận định nhiều nơi đã bỏ quy định cách ly tập trung nhưng lại không đồng nhất về điều kiện đi máy bay với hành khách.

    Cụ thể, ông Thắng cho biết sau khi một số địa phương như Hà Nội, Hải Phòng đã bỏ quy định cách ly tập trung đối hành khách di chuyển bằng máy bay, một số vấn đề khác lại nảy sinh như việc khách không cư trú tại địa phương mà phải lưu trú, đi lại tương đối phức tạp. Ví dụ, trong chuyến bay từ TP.HCM về Đà Nẵng trong ngày 10/10, có hành khách hạ cánh xuống Đà Nẵng và có nhu cầu về Quảng Nam, Thừa Thiên - Huế nhưng lại được đưa về cách ly tập trung, tự trả chi phí.

    hanh khach tren tau bay
    Ngày 11/10, TP Hà Nội đã bỏ quy định cách ly tập trung với hành khách bay từ TP.HCM ra. Ảnh: Báo Tuổi trẻ

    Được biết, trước đó, Bộ Y tế đã ra quy định yêu cầu các hành khách muốn di chuyển bằng máy bay phải có kết quả xét nghiệm âm tính còn hiệu lực trong 72 giờ. Tuy nhiên, một số địa phương như Hải Phòng hiện nay chỉ công nhận kết quả xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR. Trong khi đó, những nơi khác vẫn chấp nhận kết quả xét nghiệm bằng test nhanh kháng nguyên. Ngoài ra, một vài địa phương như Quảng Ninh chỉ chấp nhận kết quả xét nghiệm có hiệu lực trong 48 giờ. 

    Trước sự thiếu đồng nhất này, ông Đinh Việt Thắng kiến nghị sớm thống nhất quy định về điều kiện với hành khách đi máy bay trên toàn quốc. Các địa phương có sân bay cần có quy định rõ ràng về phương thức kiểm soát dịch bệnh đối với hành khách đến nhưng không lưu trú, cụ thể về phương tiện cách ly, hình thức di chuyển.

    Đồng thời, lãnh đạo các hãng hàng không như Vietnam Airlines, Vietjet Air hay Bamboo Airway cũng cho rằng cần phải có một quyết định liên bộ Giao thông vận tải - Y tế để thống nhất việc áp dụng các điều kiện như nhau với khách đi máy bay tại tất cả các sân bay trên cả nước.

    Trước đó, ngày 11/10, báo Người lao động thông tin UBND TP Hà Nội đã có điều chỉnh biện pháp phòng chống dịch với người dân từ TP HCM, Đà Nẵng về Hà Nội. Theo đó, đối với người đã tiêm 2 mũi vaccine ngừa COVID-19 sẽ tự cách ly tại nhà trong 7 ngày, còn người chưa tiêm hoặc mới tiêm 1 mũi vaccine yêu cầu cách ly trong 14 ngày.

    Để kịp thời đáp ứng số lượng người về các điểm cách ly, Sở Du lịch Hà Nội đã đề xuất thêm 18 khách sạn làm nơi cách ly tập trung. Hiện danh sách đang chờ UBND TP Hà Nội thông qua và ra quyết định.

    Cùng ngày, UBND TP Hải Phòng cũng có công văn hỏa tốc quy định tất cả hành khách tới sân bay quốc tế Cát Bi trên các chuyến bay thương mại nội địa và lưu trú tại Hải Phòng sẽ không phải cách ly y tế tập trung 7 ngày.

    Công văn hỏa tốc nêu rõ người đến từ vùng nguy cơ rất cao, nguy cơ cao (vùng màu đỏ, vùng màu cam, vùng màu vàng) được công bố trên trang thông tin điện tử Bộ Y tế sẽ tự cách ly tại nhà 7 ngày, lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR vào các ngày thứ 2 và ngày thứ 7 kể từ khi tới thành phố.

    Người trở về từ các địa phương nguy cơ hoặc bình thường mới thì thực hiện tự theo dõi sức khỏe 14 ngày và lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR vào ngày thứ 7. Nếu có triệu chứng ho, sốt, đau họng, khó thở... phải thông báo ngay đến cơ quan y tế địa phương để được tư vấn, hỗ trợ.

    Toàn bộ chi phí vận chuyển hành khách về các địa phương, xét nghiệm và các chi phí liên quan khác trong quá trình thực hiện do hành khách tự chi trả.

    Minh Hạnh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/kien-nghi-som-thong-nhat-quy-dinh-ve-dieu-kien-voi-hanh-khach-di-may-bay-tren-toan-quoc-a515965.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan