+Aa-
    Zalo

    "Kiều nữ'' kéo theo hàng loạt quan chức "nhúng chàm" là ai?

    • DSPL
    ĐS&PL "Kiều nữ" được nhắc đến ở đây là bà Hoàng Thị Thúy Nga- cựu Chủ tịch Hội đồng sáng lập NSJ Group.

    Mới đây, Cơ quan CSĐT- bộ Công an (C03) đã ra Quyết định số 25/QĐ-CSKT-P9 khởi tố vụ án hình sự "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại sở Y tế tỉnh Tây Ninh và các đơn vị liên quan.

    kieu nu khien loat quan chuc nhung cham dspl
    Bà Hoàng Thị Thúy Nga.

    Cơ quan CSĐT- bộ Công an cũng đã ra Quyết định khởi tố 9 bị can về tội "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng", ra Lệnh khám xét và áp dụng các biện pháp ngăn chặn.

    Trong số này có ông Hoa Công Hậu - cựu Giám đốc sở Y tế Tây Ninh và bà Hoàng Thị Thúy Nga - Chủ tịch Hội đồng sáng lập Công ty TNHH Tập đoàn hành trình thành công mới (NSJ Group).

    Cơ quan chức năng xác định bà Hoàng Thị Thúy Nga đã câu kết với lãnh đạo sở Y tế Tây Ninh thực hiện nhiều hành vi bị cấm trong hoạt động đấu thầu, để NSJ Group và doanh nghiệp liên quan trúng thầu, gây thiệt hại tài sản cho nhà nước.

    Bà Hoàng Thị Thúy Nga cũng có liên quan đến vụ án “vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại dự án đầu tư xây dựng Bệnh viện đa khoa Đồng Nai, khiến ông Phan Huy Anh Vũ- Giám đốc sở Y tế tỉnh Đồng Nai, bị C03 khởi tố, bắt giam.

    Bà Nga bị khởi tố trong vụ án này với vai trò là nguyên Phó TGĐ Công ty CP Tiến bộ quốc tế AIC (đơn vị trúng thầu).

    Ngoài ra, bà Nga còn là bị can trong 2 vụ án hình sự độc lập khác, cũng liên quan đến tội danh “vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”.

    Tháng 3/2021, bà Hoàng Thị Thúy Nga đã bị C03 khởi tố, bắt tạm giam cùng với ông Cao Minh Chu và bà Bùi Thị Lê Phi, cùng là cựu Giám đốc sở Y tế Cần Thơ.

    Đáng chú ý, NSJ Group của bà Hoàng Thị Thúy Nga cũng là nhân tố khiến bà Vũ Liên Oanh- cựu Giám đốc sở GD&ĐT tỉnh Quảng Ninh cùng nhiều thuộc cấp bị khởi tố, bắt giam cuối tháng 6/2021, do sai phạm trong hoạt động đấu thầu.

    Như vậy, chỉ tính riêng 4 vụ án trên, bà Hoàng Thị Thuý Nga và doanh nghiệp liên quan khiến ít nhất 5 Giám đốc Sở của các tỉnh thành và nhiều người khác dính vào vòng lao lý.

    Hiện, "bà trùm" thiết bị y tế, giáo dục này cũng đang bị điều tra liên quan đến các sai phạm tại nhiều sở Y tế, sở GD&ĐT…ở nhiều tỉnh thành khác.

    Về NSJ Group, doanh nghiệp này được bà Hoàng Thị Thúy Nga thành lập từ năm 2019, đăng ký ngành nghề kinh doanh chính là cung cấp sản phẩm, dịch vụ trong lĩnh vực y tế, giáo dục, cơ điện…

    Vốn điều lệ của NSJ Group là 200 tỷ đồng, trong đó, bà Nga chiếm giữ 80%, còn 20% còn lại thuộc sở hữu của ông Kim Trọng Đoàn.

    Mấy năm trở lại đây, các doanh nghiệp trong "hệ sinh thái" của NSJ Group đã trúng thầu cung cấp trang thiết bị y tế, giáo dục cho các địa phương trên quy mô cả nước, có những gói thầu lên tới hàng trăm tỷ đồng.

    Theo bộ Công an, chỉ tính riêng trong lĩnh vực thiết bị y tế, NSJ Group đã trúng hàng loạt gói thầu với trị giá trên 2.000 tỷ đồng.

    Bà Hoàng Thị Thúy Nga đã lợi dụng các mối quan hệ với các tỉnh, TP để tạo dựng uy tín, xây dựng nguồn hàng (toàn bộ hàng hóa nhập khẩu), thống nhất việc mua bán máy móc, thiết bị y tế, sau đó móc ngoặc với chủ đầu tư và bên định giá hợp thức các điều kiện để được trúng thầu, gây thất thoát số tiền lớn cho Nhà nước.

    Ngoài NSJ Group, bà Nga còn nắm giữ quyền chi phối tại nhiều doanh nghiệp khác, trong đó có Công ty TNHH NSJ (tiền thân là Công ty CP Tư vấn và Thương mại Bắc Nam).

    Doanh nghiệp này được thành lập vào tháng 6/2014 với vốn điều lệ chỉ 4,5 tỷ đồng. Năm 2019, Công ty TNHH NSJ tăng vốn điều lệ lên 190 tỷ đồng, trong đó bà Nga chiếm 80%, còn lại 20% là một cá nhân khác.

    Năm 2020, doanh nghiệp đổi tên thành Công ty TNHH Công nghệ cao LTQ. Thời điểm này, NSJ Group nắm giữ 88% cổ phần, còn 12% còn lại chia đều cho các cổ đông cá nhân khác.

    Ngoài ra, trong các vụ án nói trên có có tên của Công ty CP Đầu tư và Thương mại MQF, trong đó, NSJ Group đã nắm giữ 88% cồ phần (tính đến tháng 3/2020), 12% còn lại của các cổ đông khác.

    Bạch Hiền (t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/kieu-nu-keo-theo-hang-loat-quan-chuc-nhung-cham-la-ai-a538596.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan