+Aa-
    Zalo

    Trình hai phương án xử lý căn hộ condotel trong Dự án bổ sung sửa đổi Luật Đất đai

    • DSPL
    ĐS&PL Bộ TN&MT vừa có tờ trình Chính phủ về dự án bổ sung, sửa đổi một số điều của Luật Đất đai 2013 sau bốn năm thực hiện, bổ sung quy định đối với căn hộ condotel.

    Bộ TN&MT vừa có tờ trình Chính phủ về dự án bổ sung, sửa đổi một số điều của Luật Đất đai 2013 sau bốn năm thực hiện, bổ sung quy định đối với căn hộ condotel.

    Trong đó, tờ trình có dành hẳn một khoản để quy định về chế độ sử dụng đất đối với đất công trình xây dựng đa năng có kết hợp chức năng để ở (condotel - công trình căn hộ khách sạn, officetel - văn phòng làm việc kết hợp lưu trú, resort). Đây là vấn đề trong thời gian qua đã xảy ra rất nhiều vướng mắc trong thực tế nhưng chưa có quy định pháp luật để xử lý, nhất là tại các TP lớn như Hà Nội và TP.HCM.

    Dự án condotel dù phát triển rất nhiều nhưng vẫn chưa rõ ràng về pháp lý

    Từ đó, Bộ TN&MT đưa ra hai giải pháp, giải pháp 1: Các công trình này nếu có chức năng để ở thì xác định là đất ở, thời hạn sử dụng đất của chủ dự án là 50-70 năm theo quy định. Chủ đầu tư được chuyển nhượng quyền sử dụng đất trong thời hạn hoạt động của dự án và người nhận quyền được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất ổn định lâu dài.

    Giải pháp 2: Vẫn giữ nguyên theo quy định của Luật Đất đai xác định là loại đất thương mại dịch vụ. Thời hạn sử dụng đất của dự án là 50-70 năm theo quy định. Chủ đầu tư được chuyển nhượng quyền sử dụng đất trong thời hạn hoạt động của dự án và người nhận quyền được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất trong thời hạn dự án.

    Bộ TN&MT đã chọn giải pháp 1, cho rằng việc quy định chế độ sử dụng đất hỗn hợp condotel và officetel sẽ phá vỡ tiêu chuẩn về loại hình tiêu chuẩn các căn hộ để sử dụng vào mục đích để ở hoặc để kinh doanh làm văn phòng làm việc.  

    Theo thống kê của Bộ TN&MT, từ năm 2015 đến nay có hơn 25.600 căn hộ condotel và officetel được xây dựng tại các địa phương ven biển hoặc các đô thị lớn. Dự kiến trong giai đoạn từ năm 2017 đến 2019, mỗi năm có thêm khoảng 27.000-29.000 căn hộ.

    Kiều Trang (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trinh-hai-phuong-an-xu-ly-can-ho-condotel-trong-du-an-bo-sung-sua-doi-luat-dat-dai-a213654.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan