Bộ trưởng GTVT: Tháng 12 chưa vận hành đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ xử lý trách nhiệm


Thứ 6, 06/04/2018 | 14:39


Cùng sự kiện

Bộ trưởng Bộ GTVT cương quyết sẽ xử lý trách nhiệm các đơn vị có liên quan nếu không vận hành kịp tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông trong tháng 12.

Bộ trưởng Bộ GTVT cương quyết sẽ xử lý trách nhiệm các đơn vị có liên quan nếu không vận hành kịp tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông trong tháng 12.

Tại cuộc làm việc giữa Bộ GTVT và UBND TP Hà Nội chiều ngày 6/4, GĐ Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện đề nghị Bộ chỉ đạo chủ đầu tư, nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn thành tuyến đường sắt đô thị số 2A (Cát Linh – Hà Đông).

Đồng thời đẩy nhanh việc hoàn thiện các thủ tục để có thể khởi công dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 (Yên Viên – Ngọc Hồi) vào cuối năm 2018.

Báo cáo tại hội nghị, Bộ GTVT cho biết, hiện nay dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông vẫn đang vướng mặt bằng thi công hạng mục thoát nước đoạn Hoàng Cầu – Yên Lãng. Ban Quản lý dự án đường sắt cũng nhiều lần làm việc và có công văn gửi Sở Xây dựng Hà Nội, Ban Duy tu các công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị và Công ty TNHH MTV công viên cây xanh Hà Nội khẩn trương bàn giao mặt bằng.

Tháng 12/2018, tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ được vận hành thương mại. Ảnh: báo Dân trí

Tuy nhiên, đến nay về phía Bộ GTVT vẫn chưa nhận được mặt bằng để thi công làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công của dự án. Bộ GTVT kiến nghị UBND TP Hà Nội chỉ đạo các đơn vị nêu trên khẩn trương thực hiện và bàn giao mặt bằng dự án.

Về tiến độ của dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, ông Vũ Hồng Phương, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt, cho hay phần xây dựng hiện chỉ còn 4% khối lượng dự án, 90% thiết bị liên quan đến dự án đã được mua sắm xong, 76% lượng thiết bị đã được lắp đặt.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cho rằng, Hà Nội đang rất cần tuyến đường sắt này và đã đề nghị sớm kết thúc dự án. “Thời điểm này đã có tiền, tiến độ dự án nhà thầu cũng đang làm, mặt bằng không vướng mắc, lắp đặt thiết bị đã cơ bản. Do vậy, tôi chốt lại tháng 10 phải vận hành kỹ thuật tuyến đường sắt, tháng 12 phải vận hành thương mại. Và nếu các anh làm trễ thì phải chịu trách nhiệm”, ông Thể yêu cầu các đơn vị của Bộ.

Trước thời điểm khai thác thương mại tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào dịp cuối năm 2018, ông Thể lưu ý các đơn vị liên quan phải xem xét kỹ quy trình vận hành tuyến đường sắt, trong đó có vấn đề về đội ngũ cán bộ, công nhân viên và việc ứng xử với những sự cố có thể xảy ra.

“Làm tốt những vấn đề như vậy sẽ tạo tiền đề cho giai đoạn sau, đội ngũ cán bộ vận hành đúng quy trình, đảm bảo an toàn cho tuyến đường sắt”, ông Thể nói.

Kiều Trang (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-truong-gtvt-thang-12-chua-van-hanh-duong-sat-cat-linh---ha-dong-se-xu-ly-trach-nhiem-a225075.html