+Aa-
    Zalo

    Sử dụng kháng sinh vô tội vạ, các mẹ đang hại chết con mình

    • DSPL

    (ĐS&PL) - “Mọi người cần tuân theo nguyên tắc là "đúng" và "đủ". "Đúng" ở đây là dùng đúng loại kháng sinh cho đúng loại bệnh đó.

    “Mọi người cần tuân theo nguyên tắc là "đúng" và "đủ". "Đúng" ở đây là dùng đúng loại kháng sinh cho đúng loại bệnh đó. Còn "đủ" là dùng đủ về liều lượng và đồng thời không nên lạm dụng kháng sinh”, bác sĩ Trần Vũ Quang đưa ra lời khuyên.

    Trao đổi với PV báo ĐS&PL, bác sĩ Trần Vũ Quang (bệnh viện Phụ sản Trung ương) cho biết: “Ban đầu khi tôi mới nghe phong thanh những câu chuyện từ chính các bà mẹ trong viện tôi đang làm việc, tôi thật sự rất ngỡ ngàng và thắc mắc là không hiểu cơ sở gì, lý thuyết ở đâu mà các mẹ lại dám tin vào những trào lưu chữa bệnh tại nhà và sử dụng thuốc kháng sinh vô tội vạ. Hoặc nhiều người lại nhất quyết không cho con sử dụng thuốc kháng sinh khi bị bệnh. Đây thật sự là một điều đáng buồn, nó ảnh hưởng nghiêm trọng tới tương lai con trẻ”.

    Từ đó, bác sĩ Quang cũng kể câu chuyện mà anh đã từng biết, câu chuyện từng khiến anh cả đêm không ngủ. Bác sĩ Quang kể: “Vào một đêm cuối năm 2016, có bệnh nhi bị sốt, viêm màng não mủ, nhưng người mẹ đó nhất quyết không cho con đi bệnh viện và không cho con dùng thuốc. Sau đó, con chị mãi không khỏi thì chị mới hốt hoảng đưa đến bệnh viện, nhưng chị chỉ cho bác sĩ truyền nước cho con chứ nhất quyết không cho dùng kháng sinh, mặc dù bé bị viêm màng não mủ rất nặng. Bác sĩ cũng khuyến cáo, nếu không điều trị bằng kháng sinh thì bé có thể gặp nguy hiểm đến tính mạng. Sau khi nghe khuyến cáo, bà mẹ này vẫn quả quyết là con có thể khỏi tự nhiên, không cần dùng bất kỳ loại thuốc gì.


    Bác sĩ Trần Vũ Quang đưa ra lời khuyên với các bà mẹ thiếu kiến thức về việc sử dụng thuốc kháng sinh.

    Cho đến khi tình trạng của bé chuyển biến nguy kịch chị mới đồng ý cho con điều trị. Nhưng cháu bé đã tử vong vì biến chứng và thuốc không đáp ứng được. Sau khi bé qua đời, bà mẹ này còn hành hung bác sĩ vì cho rằng, bác sĩ cho bé sử dụng thuốc nên bé mới không qua khỏi. Câu chuyện này khiến tôi cùng các bạn phải suy ngẫm”. Theo đó, bác sĩ Quang cũng cho rằng, sử dụng kháng sinh vẫn luôn là đề tài nóng hổi trong các diễn đàn về chăm sóc sức khoẻ, ngay cả trong giới khoa học. Kháng sinh có thể diệt được vi khuẩn nhờ những cơ chế chính như ức chế tổng hợp màng tế bào của vi khuẩn, kích hoạt các men phá hủy màng tế bào của vi khuẩn, tăng tính thấm màng tế bào vi khuẩn, cản trở tổng hợp protein và chuyển hóa acid nucleic của vi khuẩn.

    Kháng sinh hỗ trợ hiệu quả và là loại thuốc cần thiết trong trường hợp người bệnh mắc các bệnh do vi khuẩn. Tuy nhiên, bệnh nhân không nên lạm dụng kháng sinh, bởi mặt trái của việc lạm dụng kháng sinh là đẩy con người đến mối nguy hiểm mới là kháng kháng sinh. Sự kháng kháng sinh của vi khuẩn một phần là do tự nhiên vì quá trình đấu tranh để sinh tồn của vi khuẩn, một phần là do sử dụng kháng sinh không đúng cách.

    Trên thực tế, không ít bà mẹ tự ý mua kháng sinh điều trị bệnh cho con theo thói quen và “kinh nghiệm” bản thân. Từ khi trời chuyển mùa, mưa lạnh thất thường, đứa con 5 tháng của chị Thanh Hoa (Hai Bà Trưng, Hà Nội) luôn bị ho sù sụ. Lẽ ra phải đưa bé đến bác sĩ khám thì chị Hoa lại chạy ra cửa hàng thuốc đầu ngõ mua kháng sinh về cho con uống. Những loại kháng sinh này, chị thường được các mẹ bỉm sữa trên mạng nói rằng, sẽ chữa khỏi viêm họng cho con rất nhanh. Sau khi dùng thuốc, tình trạng bệnh của con càng nặng thêm, bé ho đến tím tái cả người. Hoảng quá, vợ chồng chị mới đưa con đi khám, bác sĩ chẩn đoán cháu bị viêm phế quản nặng, phải nhập viện cấp cứu. Mặt khác, việc tự ý cho trẻ dùng kháng sinh, chị Hoa và nhiều bà mẹ khác không hiểu được, hành động “hồn nhiên” của mình, sẽ hại con trong thời gian lâu dài về sau. Nhiều trẻ khi bị bệnh, việc điều trị gặp nhiều khó khăn do các bé có vi khuẩn kháng kháng sinh. Bác sĩ cảnh báo, nhiều phụ huynh tự ý dùng kháng sinh cho con, không đúng liều, không đúng thời gian, bệnh chưa khỏi hẳn. Tất cả tạo điều kiện cho các vi khuẩn được tôi luyện dẫn đến kháng thuốc, rất nguy hiểm cho trẻ.

    Khi được hỏi về việc sử dụng kháng sinh cho cậu con trai 1 tuổi, chị Lệ Hằng (Thái Bình) tỏ ra ân hận, chị chia sẻ, cứ nghĩ con ốm thì mua thuốc cho uống sẽ khỏi. Và đúng là lần một, lần hai, con khỏi. Nhưng sau, con mắc bệnh khác, nặng hơn, khi nhập viện thì bác sỹ bảo là cơ thể con không chấp nhận kháng sinh. Và khi con ốm, phải nằm điều trị dài ngày, rất mệt mỏi, chị rất ân hận vì sự thiếu hiểu biết của mình.

    MAI THU
    Bài viết đăng trên báo giấy Đời sống & Pháp luật chủ nhật số 24 
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/su-dung-khang-sinh-vo-toi-va-cac-me-dang-hai-chet-con-minh-a233792.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan