+Aa-
    Zalo

    Tin tức pháp luật mới nhất ngày 24/8/2019: Truy tố 5 bị can trong vụ án gian lận thi cử ở Hà Giang

    • DSPL
    ĐS&PL Tin tức pháp luật mới nhất ngày 24/8/2019. Cập nhật tin tức pháp luật mới nhất ngày 24/8/2019 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Tin tức pháp luật mới nhất ngày 24/8/2019. Cập nhật tin tức pháp luật mới nhất ngày 24/8/2019 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Truy tố 5 bị can, đề nghị xử lý 210 phụ huynh trong vụ gian lận thi cử ở Hà Giang

    VTC New, ngày 22/8, VKSND tỉnh Hà Giang ra cáo trạng truy tố 5 bị can trong vụ án gian lận điểm thi THPT Quốc gia năm 2018 tại tỉnh Hà Giang.

    Đáng chú ý, trong cáo trạng nêu, Cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Hà Giang có báo cáo đề xuất Thường trực Tỉnh ủy Hà Giang chỉ đạo cấp, cơ quan, đơn vị có thẩm quyền xử lý 210 bố, mẹ của 107 thí sinh được nâng điểm.

    Theo cáo trạng, VKS truy tố các bị can Nguyễn Thanh Hoài (Trưởng phòng Khảo thí, Sở GD&ĐT) và Vũ Trọng Lương (Phó trưởng phòng Khảo thí) về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ", quy định tại Điều 356 Bộ luật hình sự.

    Bị can Phạm Văn Khuông (Phó giám đốc Sở GD&ĐT) và Lê Thị Dung (Phó đội trưởng thuộc Phòng an ninh Chính trị nội bộ, Công an Hà Giang) bị truy tố tội "Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi", quy định tại Điều 366 Bộ luật hình sự.

    Còn bị can Triệu Thị Chính (Phó giám đốc Sở GD&ĐT) bị truy tố tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi", quy định tại Điều 358 Bộ luật hình sự.

    Bị can Nguyễn Thanh Hoài nghe đọc quyết định khởi tố. Ảnh: VTC New

    Nội dung cáo trạng thể hiện, trong kỳ thi THPT quốc gia 2018, Nguyễn Thanh Hoài đã bàn bạc, thống nhất rồi đưa danh sách 93 thí sinh cho Vũ Trọng Lương sửa kết quả bài thi để nâng điểm. Ngoài ra, Lương còn trực tiếp nhận giúp nâng điểm cho 14 thí sinh khác.

    Sau đó, một mình Phó trưởng phòng Khảo thí đã sửa kết quả 309 bài thi các môn để nâng điểm cho 107 thí sinh. Bị can Phạm Văn Khuông cung cấp thông tin của con ông này để nhờ Nguyễn Thanh Hoài nâng thêm 13,3 điểm.

    Theo cáo trạng, Cơ quan an ninh điều tra không thu thập được chứng cứ chứng minh có vụ lợi hay tiền bạc trong vụ án. Công an cũng đấu tranh với gia đình các thí sinh nhưng không ai khai nhận đưa tiền hay vật chất để nhờ nâng điểm.

    Bên cạnh đó, 2 bị can Hoài và Lương cũng không thừa nhận mà chỉ giúp nâng điểm do quen biết, bạn bè, người thân.

    Đối với hành vi của 3 cán bộ Phòng PK20 Công an Hà Giang, dù họ giúp Vũ Trọng Lương bê hòm đựng bài thi nhưng không biết động cơ phạm tội của bị can Lương. Các cán bộ này cũng không bàn bạc hay hưởng lợi nên không đề cập xử lý.

    Ngoài ra, vụ án còn một số người liên quan. Cơ quan an ninh điều tra tiếp tục xác minh, thu thập tài liệu để xử lý.

    Khởi tố 3 đối tượng buôn bán phụ nữ sang Trung Quốc

    Theo VOV, ngày 23/8, Công an huyện Tương Dương, Nghệ An cho biết, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 3 đối tượng chuyên buôn bán phụ nữ trẻ em sang Trung Quốc.

    Các đối tượng là Ốc Thị Phòng (SN 1981, trú tại xã Yên Na, huyện Tương Dương; Vi Thị Ba (SN 1987) và Kha Thị Thiềm (SN 1984), cùng trú tại xã Yên Tĩnh, huyện Tương Dương, Nghệ An với tội danh Mua bán người.

    Điều tra vụ án, Công an huyện Tương Dương phát hiện đối tượng tên Thúy (quê xã Yên Na, huyện Tương Dương) lấy chồng Trung Quốc, đã về Việt Nam móc nối với Ốc Thị Phòng để tìm phụ nữ đưa sang Trung Quốc bán. 

    Các đối tượng đã thực hiện trót lọt, bán được 1 người, đối tượng Phòng được hưởng 10 triệu đồng, 2 đối tượng còn lại là Ba và Thiềm được hưởng mỗi người 6 triệu đồng.

    3 đối tượng buôn người bị bắt tạm giam. Ảnh: VOV 

    Trước đó, tháng 6/2019, Công an huyện Tương Dương nhận được đơn trình báo của 1 gia đình ở bản Huồi Bai, xã Yên Tĩnh, huyện Tương Dương về việc con gái họ bị lừa bán sang Trung Quốc. 

    Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an huyện Tương Dương đã giải cứu thành công, đưa nạn nhân trở về quê an toàn. Gia đình nạn nhân làm đơn tố cáo hành vi phạm tội của các đối tượng nói trên.

    Sau khi thu thập đủ chứng cứ, tài liệu, Công an huyện Tương Dương đã khởi tố bắt tạm giam 3 đối tượng Ốc Thị Phòng, Vi Thị Ba và Kha Thị Thiềm để mở rộng điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

    Bị tuyên phạt 18 tháng tù, Nguyễn Hữu Linh kháng cáo ngay bản án

    Theo Vietnamnet, sau nửa ngày xét xử và nghị án, TAND quận 4 (TP.HCM) đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Hữu Linh (61 tuổi, cựu Phó viện trưởng Viện KSND TP Đà Nẵng) mức án 1 năm 6 tháng tù.

    Bản án của TAND quận 4 đối với ông Linh là xác đáng hay chưa, VietNamNet đã có trao đổi với các luật sư.

    Luật sư Trần Thu Nam (Đoàn luật sư TP.Hà Nội) nêu quan điểm, việc xác định ông Linh thực hiện hành vi đó đã cấu thành tội phạm là HĐXX đã đánh giá đúng, khách quan và kết tội đối với ông Linh tội danh "Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi” là hoàn toàn chính xác.

    Theo luật sư Nam, Tòa rất cẩn trọng, trước khi đưa ra phán quyết đó là đã trả hồ sơ đề điều tra bổ sung, tuy là kết luận giám định không được rõ ràng. 

    Tuy nhiên, dựa trên các chứng cứ để đánh giá là hoàn toàn chính xác, đưa ra phán quyết hợp lý. Về mức hình phạt, là tương xứng, phù hợp với hành vi phạm tội của ông Linh. Cần phải có mức án nghiêm khắc nhằm mục đích răn đe, giáo dục với các trường hợp khác.

    Một bản án đưa ra không chỉ với người phạm tội mà còn mang tính răn đe, giáo dục chung cho xã hội đối với tội phạm dâm ô càng ngày càng nhiều. 

    Ông Nguyễn Hữu Linh tỏ ra choáng váng với mức án mà tòa tuyên. Ảnh: Vietnamnet

    Quan điểm trái ngược với luật sư Nam, luật sư Trần Bá Học (Đoàn luật sư TP.HCM) bảo vệ cho ông Linh thì khẳng định, bản án mà TAND quận 4 tuyên là chưa phù hợp với quy định của Bộ luật hình sự theo điều 146 về cấu thành tội phạm.

    "Hành vi đó đâu phải là dâm ô, chỉ có hôn má với đụng tay mà xác định là dâm ô thì điều 146 không xác định hành vi đó. Dự thảo Nghị quyết mới mới đưa ra hành vi đó thôi. Bản án tuyên như vậy là không chuẩn”, luật sư Học khẳng định.

    Theo luật sư Học, ngay khi phiên tòa kết thúc ông Linh đã làm kháng cáo.

    Theo hồ sơ vụ án, khoảng 21h ngày 1/4, ông Nguyễn Hữu Linh đi vào thang máy tại chung cư Galaxy 9 (đường Nguyễn Khoái, P.1, Q.4). Lúc này có bé gái sống tại chung cư cũng đi vào để lên nhà và nhờ bảo vệ bấm thang máy.

    Sau khi cửa thang máy đóng lại, ông Linh đã giở trò dâm ô bé gái. Toàn bộ sự việc được camera an ninh chung cư ghi lại và đoạn clip phát tán trên mạng gây bức xúc dư luận.

    Kiều Trang(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-phap-luat-moi-nhat-ngay-2482019-truy-to-5-bi-can-trong-vu-an-gian-lan-thi-cu-o-ha-giang-a290039.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan