+Aa-
    Zalo

    Bi kịch nơi bảo vệ trẻ em có kẻ xâm hại trẻ em

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Sự việc một cán bộ trung tâm Hỗ trợ xã hội (thuộc sở LĐ,TB&XH TP.HCM) có hành vi dâm ô trẻ em tại chính nơi này đã khiến dư luận lên án, phẫn nộ.

    Sự việc một cán bộ trung tâm Hỗ trợ xã hội (thuộc sở LĐ,TB&XH TP.HCM) có hành vi dâm ô trẻ em tại chính nơi này đã khiến dư luận lên án, phẫn nộ. Nhiều người mong muốn vụ việc được điều tra nhanh, sớm có kết luận cuối cùng của cơ quan chức năng và ngành lao động thương binh & xã hội sẽ có cuộc ngồi lại, bàn luận, tìm giải pháp, rút ra bài học mới về công tác bảo vệ trẻ em...

    Lời khai và những hành vi bỉ ổi

    Liên quan đến sự việc Công an TP.HCM phối hợp với sở Thông tin & Truyền thông, sở Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) đã tổ chức cung cấp thông tin liên quan đến vụ việc một nhân viên tại trung tâm Hỗ trợ xã hội (trực thuộc sở LĐ,TB&XH TP.HCM) có hành vi dâm ô đối tượng đang được Trung tâm quản lý.

    Theo đó, Công an quận Bình Thạnh, TP.HCM cho biết, đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với ông Nguyễn Tiến Dũng, nhân viên phòng Quản lý hồ sơ – Giáo dục tư vấn của trung tâm Hỗ trợ xã hội TP.HCM để điều tra về hành vi dâm ô trẻ em.

    Đại diện sở LĐ,TB&XH TP.HCM cho biết, ngay khi tiếp nhận thông tin, lãnh đạo cơ quan đã làm việc với phía Trung tâm và cá nhân ông Nguyễn Tiến Dũng. Qua buổi làm việc, ông Dũng thừa nhận có hành vi sờ vùng nhạy cảm của 2 bé gái và ông cũng cho các bé 1 gói thuốc lá. Bên cạnh đó, đại diện Công an quận Bình Thạnh cũng cho hay, khoảng 15h ngày 15/11, Công an phường 13, quận Bình Thạnh tiếp nhận đơn tố giác của chị Lê Thị L. (thường trú huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An; tạm trú tại huyện Nhà Bè, TP.HCM) về việc con chị khi ở trung tâm Hỗ trợ xã hội TP.Hồ Chí Minh (từ ngày 25/5 đến ngày 25/8) đã bị ông Dũng dâm ô. Đến sáng 17/11, Công an TP. Hồ Chí Minh đã chỉ đạo khẩn cấp điều tra làm rõ nếu có dấu hiệu tội phạm và xử lý nghiêm. Qua trao đổi thông tin với VKSND quận Bình Thạnh, sở LĐ,TB&XH, cơ quan Công an đã có quyết định tạm giữ và triệu tập ông Dũng đến làm việc.

    Tại buổi làm việc này, ông Dũng thừa nhận hành vi dâm ô 3 bé gái (con gái chị L. và 2 bé gái khác, vừa là nhân chứng vừa là bị hại). Vụ việc xảy ra vào buổi tối, đúng các ca trực của ông này. Cũng theo Đại tá Nguyễn Hoàng Thắng, ông Nguyễn Tiến Dũng đã thừa nhận hành vi sai phạm của mình và khai báo thành khẩn. Theo đó, ông này đã cho các bé gái thuốc lá với yêu cầu được đụng chạm vùng kín của các em. Có bị hại bị xâm phạm 1 đến 2 lần, có bị hại bị xâm phạm 2 đến 3 lần. Công an quận Bình Thạnh đã tiến hành bắt giữ người trong trường hợp khẩn cấp, đồng thời quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam với ông Dũng về tội “Dâm ô trẻ em”. Công an quận Bình Thạnh cũng đã chuyển hồ sơ qua VKSND cùng cấp để phê chuẩn.

    Ông Trần Ngọc Sơn, Phó Giám đốc sở LĐ,TB&XH khẳng định, cơ quan này sẽ tiến hành họp lãnh đạo các Trung tâm để đảm bảo các em sẽ được chăm sóc trong môi trường an toàn. Sở đã chỉ đạo trung tâm Hỗ trợ xã hội phải kiểm điểm ngay lập tức, chấn chỉnh ngay quy định, nội quy và có sự phân công công việc, các ca trực của đơn vị hợp lý. Đồng thời, ổn định tâm lý các cán bộ, nhân viên đang làm việc để đảm bảo duy trì hoạt động của Trung tâm. “Sự cố vừa xảy ra là sự cố đáng tiếc, không ai mong đợi. Nhưng sự việc đã xảy ra là sai, tinh thần là cầu thị, sai thì sửa. Sở kiên quyết không bao che sai phạm”, ông Sơn nói.

    Ảnh minh họa.

    Làm sao để tránh “gửi trứng cho ác”?

    Đánh giá về sự việc, luật sư Trần Thị Ngọc Nữ, Trưởng chi hội Luật sư bảo vệ quyền trẻ em, thuộc hội Bảo vệ quyền trẻ em TPHCM bức xúc: “Những năm qua nhờ có sự bảo trợ của pháp luật cũng như các tổ chức, ý thức về việc tố cáo các hành vi xâm hại tình dục đã thay đổi rõ rệt.

    Các bậc cha mẹ đã mạnh dạn đưa kẻ xấu ra pháp luật, các bé gái và kể cả bé trai cũng đã mạnh dạn gọi cho cơ quan công quyền, gọi cho đường dây nóng để tố cáo. Đây là một tín hiệu đáng mừng và những kẻ thực hiện hành vi trái đạo lý, vi phạm pháp luật cần bị nghiêm trị thích đáng”. Bà Nữ cũng cho rằng, đây là một vụ việc đặc biệt nghiêm trọng vì các bé vốn đã chịu không ít tổn thương mà còn bị xâm hại sẽ gây ảnh hưởng rất xấu đến cuộc sống và quá trình hình thành nhân cách của các bé sau này.

    Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa, Ủy viên ủy ban Pháp luật của Quốc hội, đoàn Đồng Tháp cho rằng, sự tồn tại của các trung tâm hỗ trợ, bảo trợ xã hội vô cùng cần thiêt, quan trọng đối với trẻ em mồ côi, trẻ em khuyết tật, người cai nghiện... Người quản lý các trung tâm này phải có cái tâm, có đạo đức nghề nghiệp và trách nhiệm cao. Vì thế, cán bộ trung tâm có những lời lẽ, thái độ, hành động xúc phạm đến đối tượng cần trợ giúp, thậm chí là có hành vi dâm ô là không thể chấp nhận được. Những đối tượng này cần bị xử lý thích đáng theo pháp luật.

    Nói về việc phòng ngừa sự việc tương tự xảy ra, đặc biệt tại các trung tâm cung cấp dịch vụ công tác xã hội, ông Đặng Hoa Nam, Cục Trưởng cục Trẻ em tuyên bố, bộ LĐ,TB&XH đã kiến nghị các Sở rà soát lại toàn bộ quy trình tuyển dụng, sử dụng cán bộ, viên chức cung cấp dịch vụ trực tiếp cho trẻ em. “Ngay thời điểm tiếp nhận nhân sự, các đơn vị nên có bước kiểm tra lý lịch tư pháp của họ để phòng ngừa, giám sát thực tế hơn. Từ đó, loại trừ được những trường hợp có nguy cơ cao như từng bạo lực gia đình, xâm hại tình dục trẻ em. Làm sao 100% cán bộ, viên chức, những người làm các nơi cung cấp dịch vụ bảo vệ trẻ em phải được giáo dục, tập huấn quy định pháp luật bảo vệ trẻ em. Bên cạnh đó, những người này cần được tập huấn kỹ năng làm việc, bảo vệ trẻ em”, ông Nam nhấn mạnh.

    Cũng theo ông Nam, Bộ cũng đề nghị ở những cơ sở cung cấp dịch vụ liên quan đến trẻ em ở các ngành khác như y tế, giáo dục đào tạo, văn hoá, du lịch... phải có những việc làm tương tự. Các trung tâm này phải lắp đặt hệ thống camera tại khu vực chung, công cộng. “Từ đó, sẽ phòng ngừa, ngăn chặn những nguy hại đến các em như bị xâm hại, dâm ô. Tuyệt đối không thể để tồn tại những nơi cần bảo vệ trẻ em tốt nhất, nhưng lại xâm hại đến các em”, đại diện cục Trẻ em bày tỏ.

    HÀ NHÂN
    Bài đăng trên ấn phẩm báo in Đời Sống & Pháp Luật số 186
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bi-kich-noi-bao-ve-tre-em-co-ke-xam-hai-tre-em-a301856.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan