+Aa-
    Zalo

    Nỗi đau của người mẹ mất đứa con trai độc nhất sau cuộc đụng độ với tên cướp

    • DSPL
    ĐS&PL Hơn một năm kể từ khi cậu con trai duy nhất bị cướp sát hại, người mẹ vẫn đau đớn khi nhớ lại những gì con trai đã nói trước đi rời xa bà vĩnh viễn.

    Hơn một năm kể từ khi cậu con trai duy nhất bị cướp sát hại, người mẹ vẫn đau đớn khi nhớ lại những gì con trai đã nói trước đi rời xa bà vĩnh viễn. Giây phút bà nhận thi thể con với nhiều nhát đâm chí mạng, bà ngất lịm đi. Bà nói, nỗi đau mất con trai chưa một ngày nguôi ngoai. Dù cho kẻ giết con bà có phải đền tội, nhưng không thể bù đắp được những gì bà đã mất...

    Đau đớn nhận thi thể con

    “Mẹ, hôm nay Thứ Sáu không có tiết, con tranh thủ chạy xe. Con chỉ chạy bữa cuối nữa thôi rồi nghỉ. Qua năm 4 học nhiều hơn nên con xin đi làm siêu thị buổi tối, làm mấy tiếng rồi nghỉ, về học bài mẹ ạ”, đó là lần nói chuyện cuối cùng với mẹ của nam sinh viên L.N.H. (SN 1998, sinh viên năm 3 trường đại học Giao thông Vận tải TP.HCM) trước khi dắt chiếc xe Winner ra khỏi nhà trọ để chạy xe ôm. Hơn 1 năm qua, những lời nói đó cứ văng vẳng bên tai người mẹ tội nghiệp. H. là cậu con trai duy nhất. H. ra đi, để lại người mẹ cô đơn một mình. Một ngày giữa tháng Mười Một, trong phiên tòa xét xử kẻ giết H., người mẹ không thể ngừng rơi nước mắt vì thương con và vì đau xót cho chính cuộc đời của bà.

    Mẹ của H. kể rằng, quê bà ở Bình Thuận, lấy chồng và sinh được một mình H.. Một ngày, chồng bỏ đi, rồi lấy người khác, bà phải một mình nuôi con. Bà vừa là cha, vừa là mẹ của cậu con trai bé bỏng. Mỗi ngày, bà đạp xe hàng chục cây số để nhặt ve chai, bán kiếm tiền nuôi niềm hy vọng duy nhất của bà là H..

    Bù lại, H. ngoan ngoãn, học giỏi và nghe lời mẹ. Học hết phổ thông, H. thi và đậu vào trường đại học Giao thông Vận tải TP.HCM. Ngày con vào TP.HCM nhập học, bà cũng theo con vào để ở cùng con, lo cho con ăn học. Bà đi làm thợ hồ, đi giúp việc nhà hay làm bất cứ việc gì có tiền để H. yên tâm đến trường. Thấy mẹ cực khổ, H. ngoài việc học còn đăng ký chạy xe ôm cho Grab để đỡ đần cho mẹ.

    Cứ thế, cuộc sống của H. và mẹ mình cứ êm đêm trôi qua. Mẹ H. mong con chăm học, sau này ra trường có việc làm ổn định để không phải khổ như bà. Nào ngờ, tại họa ập xuống, bởi sự tàn ác của 1 thiếu niên, ra tay sát hại con trai bà để cướp xe. Ngày nhận thi thể con, bà đã ngất xỉu khi thấy thi thể con bị đâm nhiều nhát chí mạng. Bà chỉ kịp nghe công an nói rằng, H. bị người ta giết để cướp xe, rồi không còn biết gì nữa. Hôm ấy, trời mưa...

    Bị cáo Thuận lãnh 12 năm tù giam.

    Kẻ giết H. là Lê Minh Thuận (SN 2003, ngụ tại Long An). Năm Thuận gây ra vụ trọng án, Thuận mới 15 tuổi. Thuận làm thuê tại tiệm bạc của chị P.T.N. tại xã Hưng Long, huyện Bình Chánh, TP.HCM. Mới 15 tuổi, nhưng Thuận đã có người yêu. Mỗi lần đi chơi với người yêu, Thuận đều phải mượn xe máy của người khác. Không có phương tiện đi lại, lại không có tiền mua xe, Thuận quyết định đi cướp xe của các tài xế xe ôm công nghệ.

    Nghĩ là làm, Thuận mua dao, ngồi trong quán cà phê ven đường quan sát, tìm “con mồi” để ra tay. Nhưng Thuận không chỉ cướp, mà còn giết luôn cậu sinh viên năm 3 hiếu thảo, khiến không chỉ người mẹ của H. đau đớn, mà còn khiến người thân của Thuận hổ thẹn.

    Nỗi đau không thể bù đắp

    Tội ác của Thuận không thể che giấu được, dù cho lúc gây án chẳng có ai nhìn thấy. Thuận bị bắt và bị truy tố tội Giết người, Cướp tài sản. Ngày bị áp giải ra tòa, Thuận vẫn giữ thái độ bình thản. Còn mẹ của bị hại H. ngồi thất thần. Mỗi lần có ai hỏi đến, bà lại khóc.

    Thuận khai rằng, ngày 18/10/2018, Thuận sử dụng điện thoại nhắn tin cho bạn gái hỏi thích loại xe gì thì bạn gái trả lời thích xe mô tô Yamaha hiệu Exciter. Chiều bạn gái, Thuận quyết tâm thực hiện việc cướp xe máy. Vào 8h ngày 19/10/2018, Thuận đi đến trạm xe bus để đi đến bến xe Miền Tây. Khi xuống xe, Thuận mua 1 con dao rồi ghé vào quán cà phê bên lề đường uống và quan sát.

    Đến 9h cùng ngày, Thuận phát hiện 1 tài xế Grabbike (bị hại H. –PV) còn trẻ tuổi điều khiển xe máy Winner vừa chở khách đến trước cổng vé nên chọn xe anh H. để cướp. Lúc này, Thuận đi lại gần anh H. đặt một cuốc xe về chợ Hưng Long với giá 76.000 đồng. Trên đường đi, Thuận còn nhắn tin khoe với bạn gái là: “Xe Winner nha”.

    Khi đi tới ngã ba đường Song Hành và đường 16, Thuận thấy xung quanh không có người qua lại nên quyết định ra tay. Thuận yêu cầu anh H. dừng lại nói là để kiểm tra tiền. Khi anh H. lấy điện thoại ra cho kiểm tra số tiền thì Thuận dùng dao kề vào bụng anh H. yêu cầu đưa chìa khóa nếu không sẽ đâm. Anh H. hoảng sợ nên đưa chìa khóa xe cho Thuận.

    Lấy được chìa khóa xe, Thuận đạp anh H. xuống đám cỏ lau bên đường rồi khởi động xe để chạy thoát. Nhưng Thuận không thể khởi động xe và hệ thống báo trộm kêu lớn. Ngay lập tức, Thuận cầm dao uy hiếp anh H. đưa điều khiển hệ thống chống trộm nhưng anh H. không đưa và la “cướp” rồi kéo Thuận xuống xe.

    Thấy vậy, Thuận dùng dao đâm liên tiếp vào bụng, tay, cổ, đầu, lưng khiến anh H. chết tại chỗ. Sau đó, Thuận lục lấy điều khiển chống trộm, 1 điện thoại di động và 343.000 đồng. Sau khi gây án, Thuận nhắn tin rủ bạn gái về quê chơi nhưng bạn gái không đồng ý nên Thuận xóa hết tất cả tin nhắn giữa Thuận và bạn gái. Sáu ngày sau ngày gây án, Thuận bị bắt giữ. Thuận khai rõ ràng hành vi phạm tội của mình. Lời khai của Thuận phù hợp với cáo trạng truy tố. Nghe Thuận khai về hành vi giết con, mẹ của H. chỉ biết ngồi khóc.

    Nói trước tòa, bà cho biết nỗi đau mà bà phải trải qua là quá lớn. H. là niềm hy vọng duy nhất của bà, vậy mà bị sát hại dã man. Cho dù bị cáo có phải chết để đền tội, hay gia đình bị cáo bồi thường bao nhiêu đi chăng nữa, cũng chẳng thể bù đắp nỗi sự đau đớn của con trai bà và nỗi đau mà bà đang phải hằng ngày gánh chịu. Về phần Thuận, bị cáo cũng tỏ ra hối hận về những gì đã gây ra. Thuận xin lỗi mẹ của H., mong được tha thứ. Thời điểm gây án, Thuận mới 15 tuổi, theo quy định pháp luật Thuận chỉ bị tuyên mức án cao nhất là 12 năm tù giam. HĐXX Tòa Gia đình và người chưa thành niên (TAND TP.HCM) sau một buổi xét xử đã nhận định, bị cáo suy nghĩ nông cạn, hiểu biết sai lệch về pháp luật, chỉ vì đua đòi theo chúng bạn mà giết người để cướp xe máy.

    Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, mang tính chất côn đồ, gây hoang mang dư luận, một lúc phạm nhiều tội, cương quyết thực hiện hành vi đến cùng nên cần phải tuyên phạt bị cáo mức án tương xứng. Từ nhận định trên, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Lê Minh Thuận mức án 12 năm tù về tội Giết người, 2 năm tù tội Cướp tài sản. Tổng hình phạt mà Thuận phải chấp hành là 12 năm tù.

    CÔNG THƯ
    Bài đăng trên ấn phẩm báo in Đời Sống & Pháp Luật số 186
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/noi-dau-cua-nguoi-me-mat-dua-con-trai-doc-nhat-sau-cuoc-dung-do-voi-ten-cuop-a301858.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan