+Aa-
    Zalo

    Ẩn tình phía sau những vụ cha, mẹ tự tử cùng con

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Đằng sau phút quẫn trí của những cha mẹ ôm con tự tử, "ép" con phải chết cùng mình là cả một bi kịch gia đình thương tâm, làm rúng động dư luận

    Đằng sau phút quẫn trí của những cha mẹ ôm con tự tử, "ép" con phải chết cùng mình là cả một bi kịch gia đình thương tâm, làm rúng động dư luận.

    Dòng chữ trên tường hé lộ nguyên nhân 3 cha con treo cổ tự tử

    Ngày 17/11 cơ quan công an huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang thông tin, đơn vị đang phối hợp cùng các đơn vị nghiệp vụ, Công an tỉnh Tuyên Quang điều tra làm rõ nguyên nhân dẫn đến cái chết của 3 bố con anh Tráng A N.(25 tuổi ở xã Mỹ Bằng, huyện Yên Sơn).

    Trước đó vào trưa 16/11, chính quyền xã Mỹ Bằng nhận được tin báo của người dân thôn Đoàn Kết về việc họ phát hiện 3 cha con anh Tráng A N. (25 tuổi, người dân tộc Mông) chết trong tư thế treo cổ. Theo đó, người thân gọi nhưng không thấy anh N. mở cửa. Nghi có chuyện chẳng lành người thân phá cửa thì bàng hoàng phát hiện anh N. cùng hai con nhỏ đã tử vong. Người cha ở giữa và 2 người con ở hai bên. Hai con anh N. gồm một bé trai 4 tuổi và một bé gái 3 tuổi.

    Thời điểm xảy ra sự việc vợ anh N. đang đi làm ăn xa không có ở nhà. Sự việc sau đó được báo cơ quan chức năng đến khám nghiệm hiện trường. Trao đổi với báo chí, một lãnh đạo xã Mỹ Bằng cho biết cho hay, đến 16h hôm 17/11, công tác khám nghiệm hiện trường mới được hoàn tất. Bước đầu xác định nguyên nhân dẫn đến vụ việc do mâu thuẫn vợ chồng.

    Theo vị lãnh đạo xã, nắm bắt thông tin qua người dân, ông được biết, thời gian gần đây anh N. và vợ thường xuyên xảy ra mâu thuẫn do ghen tuông. Đôi lúc sau khi uống rượu về xảy ra cãi vã nên vợ anh N. bỏ đi làm công nhân tại một khu công nghiệp. Ở nhà, anh N. chăm sóc 2 con nhỏ và làm thợ xây, ai thuê gì làm nấy. Có thể đây chính là nguồn cơn dẫn đến vụ việc đau lòng. Vị này thông tin thêm: "Trên tường nhà khi lực lượng chức năng khám nghiệm phát hiện nhiều bảng chữ anh N. để lại với nhiều nội dung trong đó có câu hận vợ, anh yêu em...".

    Vị lãnh đạo xã Mỹ Bằng cho biết thêm, ngay sau khi sự việc đau lòng xảy ra UBND huyện gồm Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng phòng Lao động Thương binh và Xã hội huyện Yên Sơn trước mắt hỗ trợ 20 triệu tiền mai táng, UBND xã đã mua 3 bộ quan tài để lo hậu sự cho 3 cha con anh N.. Hàng xóm xung quanh cũng sang phụ giúp gia đình lo ma chay. Còn vợ anh N., phía gia đình cũng đã gọi điện báo tin.

    Vụ việc trên không phải hi hữu. Liên tiếp thời gian gần đây xảy ra hàng loạt vụ cha, mẹ tự tử cùng còn khiến dư luận bàng hoàng. Ngày 16/11, phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đắk Nông cho biết, đã bàn giao thi thể Nguyễn Trung Q. (28 tuổi, ngụ tại Bà Rịa- Vũng Tàu) cho Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để điều tra nghi án người đàn ông này sát hại 2 con rồi tự tử. Thi thể người này trong tư thế treo cổ được người dân phát hiện hôm 15/11 tại nghĩa trang xã Nhân Cơ, huyện Đắk R'lấp, tỉnh Đắk Nông.

    "Thanh niên này có đặc điểm nhận dạng giống nghi can sát hại 2 con ở Vũng Tàu nên đơn vị đã thông báo cho công an địa phương này lên xác minh. Qua kiểm tra và nhận dạng khẳng định là Q. nên đã làm thủ tục bàn giao cho công an địa phương này", lãnh đạo phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đắk Nông nói.

    Hiện trường vụ việc ở Tuyên Quang.

    Trước đó, như báo ĐS&PL đã đưa tin, chiều 13/11, Q. đưa hai con là N.T.A. (8 tháng tuổi) và N.T.T.V. (2 tuổi) từ quê ở huyện Xuyên Mộc xuống TP.Vũng Tàu. Trưa hôm sau, người đàn ông này đưa các con xuống biển khiến cả hai tử vong. Sau đó, Q. vớt thi thể con đặt lên một mỏm đá. Qua mạng xã hội, Q. nhắn tin nhờ người thân đến bãi trước Vũng Tàu (ở phường 2, TP.Vũng Tàu) đưa xác các con về nhà.

    Qua tin nhắn, Q. kể đã đưa 2 con đi tự tử. Tuy nhiên, người đàn ông này không chết. Sau khi con tử vong, Q. nhắn tin xin lỗi gia đình. Bước đầu, cơ quan chức năng xác định Q. có bạn ở xã Nhân Cơ, huyện Đắk Rlấp. Sau khi sát hại 2 con, Q. đến thăm bạn nhưng người này đi vắng. Sau đó, Q. ra nghĩa trang treo cổ tự tử. Cách đây không lâu, ngày 28/10/2018, vợ chồng chị Lê Thị S. (ngụ xã Quảng Hải, Quảng Xương, Thanh Hóa) xảy ra mâu thuẫn tình cảm, khi người chồng nói 2 con nhỏ không phải con mình.

    Bị xúc phạm và không làm chủ được bản thân, chị S. đã bỏ thuốc diệt cỏ vào sữa cho 2 con là cháu V.Đ.T (4 tuổi) và V.T.T (9 tuổi) uống. Sau đó, chị S. cũng uống thuốc diệt cỏ để kết liễu đời mình. Sự việc được phát hiện, 3 mẹ con chị S. đã nhanh chóng được đưa đi cấp cứu.

    Những tưởng bi kịch được hóa giải, nào ngờ nỗi đau càng thêm chồng chất. Người mẹ may mắn sống sót, con trai nhỏ 4 tuổi không chống cự được "lưỡi hái tử thần" do chất độc ngấm quá sâu vào cơ thể. Trong trường hợp này, sự quẫn trí của người mẹ lại biến thành tội ác.

    Sau sự việc ở Thanh Hóa chỉ một ngày, vào 29/10/2018 tại xã Kỳ Lâm, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh, chị Nguyễn Thị C. (25 tuổi) và con trai 18 tháng tuổi chết trong tư thế treo cổ.

    Phút cùng quẫn hay tột cùng tội ác?

    Chuyên gia tâm lý Nguyễn Thị Kim Quý (hội Tâm lý Giáo dục Hà Nội) nhận định, những mâu thuẫn, hiểu nhầm có thể hiện hữu trong bất cứ gia đình nào lại chính là mầm mống tai họa đằng sau phút quẫn trí của những người mẹ, người cha ép con cùng tự tử.

    Những người phụ nữ mang trong mình thiên chức làm mẹ vì một lý do gì đó mà cảm thấy bế tắc, không tìm ra lối thoát cho mình thì thường nghĩ đến cái chết. Và khi nghĩ đến cái chết thì điều đầu tiên họ nghĩ tới lại là đứa con ruột thịt của mình. Trong trường hợp này, họ lo sợ khi mình chết đi, đứa con sẽ khổ vì mất mẹ, sẽ không được sống một cuộc sống hạnh phúc, không có ai nuôi dạy nên người và cũng có thể, nó sẽ phải chịu đau đớn và hành hạ nếu phải sống với dì ghẻ... Vì vậy, khi họ chết thường kéo theo đứa con chết cùng bằng nhiều hình thức khác nhau, dù cho đứa trẻ mới được vài tháng tuổi hay đã lớn và nhận thức được mọi việc.

    Trên thực tế, mâu thuẫn gia đình là điều rất bình thường, bởi gia đình không chỉ là "tổ ấm", mà còn là nơi hội tụ mâu thuẫn và đấu tranh. Vậy nên, khi những mâu thuẫn, xung đột trong gia đình không được giải quyết, người chồng hay người vợ thường có hành động tiêu cực, thậm chí tước đi quyền được sống của chính những đứa con của mình. Với những trường hợp này, nhiều người lên tiếng phản đối hành động của người mẹ, người cha vì cho rằng như thế là ích kỷ, độc ác, nhẫn tâm cướp đi mạng sống, tương lai của con mình. Nhưng bên cạnh đó, lại có những ý kiến cảm thông, chia sẻ, vì cho rằng chắc chắn phải trong tâm trạng ức chế, phẫn uất lắm thì họ mới nghĩ đến điều dại dột ấy...

    Theo TS. Quý, nếu thông cảm thì chỉ có thể thông cảm một phần rất nhỏ là do quẫn quá nên người mẹ, người cha làm liều, còn không ai có thể đồng tình với hành vi ép con cùng chết, không lời nào có thể biện minh cho hành động này. Bởi nếu nghĩ cho con thì không nên tự tử, mà phải sống và chiến đấu đến cùng vì con. Mỗi đứa trẻ sinh ra có quyền được sống, bản thân cha mẹ sinh con ra cũng không có quyền tước đoạt quyền thiêng liêng đó. Đứa bé vốn không có khả năng tự vệ, nó phụ thuộc hoàn toàn vào cha mẹ và đau đớn nhất là đứa bé vô tội, nó không phải chịu trách nhiệm về chuyện của người lớn. Chỉ vì cạn nghĩ, trong một phút dại dột họ đã tự tước đi mạng sống của chính con mình, bản thân mình, để lại nỗi đau khôn cùng cho những người ở lại.

    Nhóm PV 
    Bài đăng trên ấn phẩm báo in Đời Sống & Pháp Luật số 184
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/an-tinh-phia-sau-nhung-vu-cha-me-tu-tu-cung-con-a301861.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan