+Aa-
    Zalo

    Năng lượng Hồng Phong 1, 2 kinh doanh khởi sắc trong năm 2022

    (ĐS&PL) - Theo giới thiệu, CTCP Năng lượng Hồng Phong 1 và CTCP Năng lượng Hồng Phong 2 là các đơn vị đóng vai trò chủ đầu tư hai dự án Nhà máy Điện mặt trời Hồng Phong 1A và Hồng Phong 1B.

    Tổng Công ty Cổ phần Thương mại Xây dựng (Vietracimex – WTO) tiền thân là Nhà máy Vật liệu Hà Nội được thành lập từ năm 1961 thuộc Cục Cung cấp Vật tư, Bộ Giao thông Vận tải. Năm 2005, doanh nghiệp tiến hành cổ phần hóa. Quá trình phát triển của Vietracimex gắn liền với tên tuổi của doanh nhân Võ Nhật Thăng – Chủ tịch HĐQT.

    Tập trung vào ba lĩnh vực bất động sản, năng lượng và sản xuất công nghiệp, Vietracimex được biết đến là chủ đầu tư dự án Kim Chung – Di Trạch (Hinode Royal Park) tại huyện Hoài Đức, dự án Hinode City tại số 201 Minh Khai (Hà Nội),..

    img9863

    Lễ khánh thành Nhà máy Điện mặt trời Hồng Phong 1A, 1B do Vietracimex tổ chức. Ảnh: Vietracimex

    Tham gia vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, Vietracimex đã đầu tư vào một loạt dự án, tiêu biểu như Nhà máy thủy điện Bắc Mê (Hà Giang); thủy điện Tà Thàng (Lào Cai) và đặc biệt là Nhà máy Điện mặt trời Hồng Phong 1A, Hồng Phong 1B (Bình Thuận) với tổng mức đầu tư lần lượt 2.832 tỷ đồng và 4.198 tỷ đồng.

    Theo giới thiệu, CTCP Năng lượng Hồng Phong 1 (Hồng Phong 1) và CTCP Năng lượng Hồng Phong 2 là các đơn vị thành viên của Vietracimex, đóng vai trò chủ đầu tư hai dự án Nhà máy Điện mặt trời Hồng Phong 1A và Hồng Phong 1B.

    Cụ thể, trong văn bản công bố thông tin định kỳ về tình hình tài chính, CTCP Năng lượng Hồng Phong 1 (Hồng Phong 1) cho biết tính đến cuối năm 2022, doanh nghiệp ghi nhận lãi sau thuế hơn 148,8 tỷ đồng, tăng 24% so với năm 2021. Vốn chủ sở hữu của Hồng Phong 1 đạt mức 1.196 tỷ đồng, tăng 14%. 

    Theo Công bố thông tin định kỳ về tình hình thanh toán gốc, lãi trái phiếu, Hồng Phong 1 có hai lô trái phiếu đang lưu hành (tính đến ngày 31/12/2022). Cụ thể, lô trái phiếu mã HONGPHONG1_BOND_2019_1 có kỳ hạn 5 năm, giá trị còn lưu hành theo mệnh giá là 160 tỷ đồng. Lô trái phiếu còn lại mã HONGPHONG1_BOND_2019_2 có kỳ hạn 15 năm, giá trị còn lưu hành theo mệnh giá là 2.150 tỷ đồng.

    Về Hồng Phong 2, kết thúc năm 2022, doanh nghiệp này báo lãi sau thuế hơn 145,4 tỷ đồng, giảm 13,5% so với năm 2021. Vốn chủ sở hữu tại ngày 31/12/2022 là hơn 984 tỷ đồng.

    Theo công bố thông tin định kỳ về tình hình thanh toán gốc, lãi trái phiếu, tính đến cuối năm 2022, Hồng Phong 2 có 6 lô trái phiếu mã HP2_BOND_2020_01 đến HP2_BOND_2020_06, với tổng giá trị lưu hành theo mệnh giá là hơn 1.146 tỷ đồng. Cả 6 lô trái phiếu này đều được Hồng Phong 2 phát hành trong tháng 6/2020, với tổng giá trị 1.600 tỷ đồng.

    screenshot 2023 06 12 211947
    Tài sản đảm bảo cho các lô trái phiếu của Hồng Phong 2.

    Tài sản đảm bảo cho trái phiếu là quyền tài sản và tài sản hình thành trong tương lai của một số lô đất thấp tầng của dự án Khu đô thị Kim Chung – Di Trạch (xã Kim Chung và xã Di Trạch, huyện Hoài Đức, Hà Nội). Ngoài ra, Hồng Phong 2 cũng sử dụng quyền tài sản, tài sản hình thành trong tương lai gắn liền với dự án Nhà máy điện mặt trời Hồng Phong 1B và toàn bộ cổ phần của các cổ đông sở hữu tại Hồng Phong 2 để đảm bảo cho các lô trái phiếu trên.

    Trong trường hợp tổng giá trị tài sản bảo đảm trên thấp hơn giá trị bảo đảm tối thiểu, Hồng Phong 2 sử dụng thêm các tài sản khác (tiền gửi, bất động sản…) theo quy định của đại lý tài sản bảo đảm. Trái chủ duy nhất mua trọn 6 lô trái phiếu này là Ngân hàng TMCP Quân Đội (MBBank).

    Một dự án điện gió khác tại Bình Thuận là Dự án điện gió Hòa Thắng 1.2 cũng được Vietracimex đề cập trong danh sách các dự án của công ty này. Đây là dự án do Công ty Cổ phần Năng Lượng Hòa Thắng (Năng Lượng Hòa Thắng) làm chủ đầu tư.

    Về tình hình kinh doanh, liên tiếp hai năm 2021 và 2022, Năng lượng Hòa Thắng không phát sinh lợi nhuận. Vốn chủ sở hữu trong giai đoạn này đi ngang ở mức 1.034 tỷ đồng. 

    Giống như Hồng Phong 2, Năng Lượng Hòa Thắng cũng sử dụng quyền tài sản phát sinh từ một số lô đất thấp tầng của Dự án Kim Chung – Di Trạch để đảm bảo cho một lô trái phiếu. Cụ thể, lô trái phiếu HTECH2123001 được phát hành thành 2 đợt, giá trị thực tế phát hành là 880 tỷ đồng (đợt 1) và 545 tỷ đồng (đợt 2).

    Lô trái phiếu này được đảm bảo bằng quyền tài sản phát sinh từ Dự án Nhà máy điện gió Hòa Thắng, các khoản thu, lợi tức phát sinh, quyền tài sản gắn với dự án; 100 triệu cổ phần phổ thông của CTCP Năng lượng Hòa Thắng; 3,4 triệu cổ phần do công ty phát hành thuộc sử hữu của bên thế chấp 3,4; quyền tài sản phát sinh từ một số lô đất thấp tầng của dự án KĐT mới Kim Chung – Di Trạch và quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất hình thành trong tương lai tại dự án KĐT mới này sau khi được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất.

     PV

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/kinh-doanh-lai-lon-nang-luong-hong-phong-1-2-so-huu-du-no-trai-phieu-ra-sao-a578901.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Vietracimex – Doanh nghiệp đa ngành hàng đầu Việt Nam

    Vietracimex – Doanh nghiệp đa ngành hàng đầu Việt Nam

    Tổng công ty cổ phần Thương mại xây dựng (Vietracimex) là một trong những doanh nghiệp có lịch sử hình thành và phát triển lâu dài với hơn 60 năm hoạt động. Vietracimex hiện đang định hướng tập trung vào lĩnh vực bất động sản, năng lượng và sản xuất công nghiệp.