Ai kiểm định hàm lượng chất fluor trong kem đánh răng cho trẻ em?


Thứ 3, 23/09/2014 | 02:17


(ĐSPL) - Hiện nay trên thị trường, nhiều loại kem đánh răng dành cho trẻ em thường có vỏ ngoài rất bắt mắt và được quảng cáo có nhiều công năng phụ như bổ sung canxi

(ĐSPL) - Hiện nay trên thị trường, nhiều loại kem đánh răng dành cho trẻ em thường có vỏ ngoài rất bắt mắt và được quảng cáo có nhiều công năng phụ như bổ sung canxi, sát khuẩn tiệt trùng... Để gia tăng sự hấp dẫn đối với các "thượng đế" nhí, các nhà sản xuất còn tạo ra hàng chục mùi vị dâu tây, cam, kẹo và hương thơm vào kem đánh răng cho trẻ em.

Thủ thuật dán nhãn phụ đè lên sản phẩm

So với thị trường kem đánh răng của người lớn, thị trường kem đánh răng dành cho trẻ em cũng không hề kém cạnh về sức nóng. Ngoài việc lựa chọn kem đánh răng theo công dụng bảo vệ răng, chống sâu răng, nhà sản xuất còn tung ra hàng loạt các loại kem đánh răng vị hoa quả khác nhau, bán kèm bàn chải mang hình thù bắt mắt như hình siêu nhân, búp bê, con gấu... để thu hút "thượng đế" nhí.

Khi chọn mua kem đánh răng cho trẻ em, các bà mẹ chủ yếu tìm đến các shop bán đồ vật dụng cho bé, siêu thị lớn hoặc tiện lợi nhất là mua hàng "xịn" ở các shop online bán hàng cho bé trên mạng. Thử truy cập vào hàng loạt các shop giao bán hàng trẻ em và các siêu thị, chúng tôi thấy hàng chục thương hiệu khác nhau như Aquafresh Little Teeth, Pororo, Emoformđ Actifluor Kids, Raiya, Kool... Theo nhân viên bán hàng tại siêu thị cho biết, các loại kem đánh răng dành cho trẻ em đắt hơn so với người lớn nhưng lại bán khá chạy.

Kinh doanh - Ai kiểm định hàm lượng chất fluor trong kem đánh răng cho trẻ em?

Một quảng cáo kem đánh răng ngoại dành cho trẻ em rất được ưa chuộng.

Giá cả các loại kem đánh răng này cũng không thua kém gì so với loại dành cho người lớn, thậm chí có phần còn cao hơn từ 70 - 80.000 đồng/tuýp cỡ to. Theo giải thích từ người bán hàng thì: Răng trẻ em, phải có loại kem riêng với những tiêu chuẩn khắt khe hơn của người lớn. Vì vậy giá cả cũng có phần nhỉnh hơn. Đa phần bố mẹ đều chọn các loại kem đánh răng có hương vị trái cây như cam, táo, dâu... Vị càng hấp dẫn thì trẻ càng ưa thích, ví dụ như hãng Pororo vừa ra loại kem đánh răng hương dưa vàng, mùi mát lại ngọt nên trẻ "phê" ngay, loại này nhập đến đâu, "cháy" hàng đến đấy.

Chỉ cần khách hàng lựa chọn và nhấc máy "alo" cho các "chuyên gia tư vấn", cung cấp địa chỉ thì chỉ vỏn vẹn chưa đầy 30 phút là hàng đồ dùng trẻ em đã được chuyển đến tận nhà. Đi kèm với đủ loại kem đánh răng lại là các loại bàn chải với nhiều công dụng được quảng cáo như diệt khuẩn, tráng nano kháng khuẩn 99\% vi khuẩn...

Tuy nhiên, điểm qua một số loại kem đánh răng trên thị trường hiện nay, cả hàng nội lẫn hàng nhập ngoại, cao cấp đến bình dân, chúng tôi thấy trên bao bì đều không có khuyến cáo rõ cho người sử dụng. Đối với kem đánh răng cho trẻ em, phải được phân theo từng độ tuổi, nhưng nếu hỏi mua kem đánh răng dành cho trẻ em ở các cửa hàng bách hóa hay cửa hàng nhỏ, người bán hàng không hề hỏi xem khách hàng mua kem đánh răng dành cho trẻ mấy tuổi. Ngay cả người mua cũng dễ dãi trong việc lựa chọn kem đánh răng cho con. Vì nghĩ kem đánh răng loại nào cũng như nhau, trẻ mấy tuổi dùng cũng được, tất cả đều để làm sạch những mảng bám trên răng, giúp răng miệng thơm tho, ngừa sâu răng.

Kinh doanh - Ai kiểm định hàm lượng chất fluor trong kem đánh răng cho trẻ em? (Hình 2).

Kem đánh răng cho trẻ em được bán ở siêu thị với giá chênh lệch nhau rất lớn.

Tại các cửa hàng chuyên bán đồ dùng cho em bé dạng hàng "xách tay" hay thậm chí các shop bán đồ trẻ em trên mạng, kem đánh răng cũng có đủ loại xuất xứ từ Đài Loan, Mỹ, Nhật, Anh nhưng điểm chung của tất cả loại kem đánh răng ở đây là đều không có hướng dẫn sử dụng bằng tiếng Việt, không có hạn sử dụng. Người bán cũng không hề khuyến cáo người mua loại kem đánh răng nào phù hợp với độ tuổi nào.

Ở các siêu thị, cửa hàng lớn thì các loại kem đánh răng này có "khá khẩm" hơn với các nhãn phụ bằng tiếng Việt được dán đè lên sản phẩm. Tuy nhiên, không biết vô tình hay hữu ý, các nhãn phụ này chỉ đề cập tới công dụng của kem đánh răng mà không có thêm ghi chú nào về sử dụng. Thậm chí, có loại còn đề "thành phần cấu tạo trên nhãn bao bì sản phẩm", tuy nhiên phần ghi chú thành phần lại bị nhãn phụ dán đè lên. Trước cảnh đó, khách hàng cũng không thể biết được sau nhãn phụ là gì.

Nhiều người bán cho biết, họ chỉ chia kem đánh răng ra hai loại, loại người lớn và loại trẻ em. Còn việc trẻ 2 tuổi, trẻ 2 - 6 tuổi, trẻ từ 6 - 12 tuổi dùng loại kem gì thì tùy thuộc vào lựa chọn của người lớn. Thực tế, theo các chuyên gia y tế nước ngoài, trẻ dưới 6 tuổi cần phải được kiểm soát nghiêm ngặt về lượng kem đánh răng cần dùng mỗi lần chải răng. Tuy nhiên, những khuyến cáo này đều bị người bán lẫn người mua bỏ qua.

Chị Thanh Hương (Kim Mã, Hà Nội) cho biết: "Mua kem đánh răng cho bé, tôi thường chọn hàng ngoại tại các siêu thị hoặc nhanh nhất là mua ở các cửa hàng xách tay. ở nước ngoài, họ phân chia trẻ theo từng độ tuổi để chọn kem đánh răng cho thích hợp nhưng ở Việt Nam, các bà mẹ mua kem đánh răng cho con phải... tự tìm hiểu. Do đó, nhiều bà mẹ không quan tâm đến vấn đề này nên vô tình gây bệnh răng miệng cho con.

Trẻ sâu răng nguyên nhân do chọn sai kem đánh răng?

Theo thống kê của viện Răng hàm mặt quốc gia thì: Số lượng trẻ em Việt Nam bị sâu răng đang có chiều hướng gia tăng, có đến 80\% trẻ từ 4-8 tuổi bị sâu răng, 91\% các bé chăm sóc răng miệng không đúng cách. Trước thực trạng đáng báo động này, việc chăm sóc sức khỏe răng miệng sớm cho trẻ là điều quan trọng đối với các bậc cha mẹ. Theo bác sỹ chuyên khoa răng Nguyễn Văn Thanh- viện Răng hàm mặt quốc gia thì: "Tình trạng trẻ em Việt Nam bị sâu răng ngày càng tăng cao. Có nhiều trẻ được bố mẹ cho đánh răng từ rất sớm vẫn bị sâu răng, nguyên nhân là do việc lựa chọn loại kem đánh răng cho trẻ chưa đúng".

Theo bác sỹ Nguyễn Ngọc Quỳnh, bệnh viện Nhi Trung ương, việc phân chia độ tuổi sử dụng kem đánh răng phụ thuộc vào hàm lượng fluor có trong kem đánh răng trẻ em. Mặc dù fluor được công nhận về khả năng làm cứng men răng và ngăn ngừa sâu răng, nhưng trẻ em chỉ nên sử dụng những loại kem đánh răng có chứa một hàm lượng fluor vô cùng nhỏ.

Nếu tiếp xúc thường xuyên với fluor có thể sẽ mắc một dạng bệnh gọi là răng nhiễm fluor, được biểu hiện bằng những vết rằn trên men răng, men răng đục và bị nhuộm màu. Đối với trẻ dưới 3 tuổi, mẹ không nên chọn kem đánh răng có fluor, trừ trường hợp có chỉ định của bác sỹ. Trẻ từ 3 - 6 tuổi nên chọn kem có hàm lượng fluor từ 200 - 500ppm. Trẻ từ 6 - 11 tuổi là 1.000ppm. Trẻ từ 12 tuổi trở lên có thể sử dụng kem đánh răng như người lớn.

Có đến ẳ trẻ em trong quá trình sử dụng đều nuốt phải kem đánh răng. Vì vậy, khi mua kem đánh răng cho trẻ không nên dùng thử những loại kem đánh răng có vị đặc biệt, ví dụ như vị anh đào hay loại có bọt ngọt, màu sắc bắt mắt vì những loại này khiến một số trẻ thích và thường nuốt kem đánh răng.

Kem đánh răng nhiều bọt thì lượng xà phòng trên 18\%, trong nước bọt của khoang miệng chất xà phòng rất dễ phân giải thành kiềm ăn da hoặc axit, không chỉ kích ứng niêm mạc miệng mà còn phá vỡ các men enzyme trong nước bọt. Ngoài ra, lượng xà phòng lớn, lực ma sát khi đánh răng phải giảm, từ đó ảnh hưởng đến hiệu quả sạch răng.

Tuy nhiên, khi khảo sát trên thị trường tại các siêu thị lớn, chúng tôi nhận thấy rất ít loại kem đánh răng dành cho trẻ em có ghi chú hàm lượng fluor là bao nhiêu, nhiều hay ít bọt. Một loại kem đánh răng cho trẻ em nhập ngoại được xem là "có trách nhiệm nhất" như Kodomo (xuất xứ Nhật Bản) cũng chỉ ghi "dùng cho trẻ em, không hại khi bé nuốt phải", có fluoride & xylitol, hương thơm trái cây tự nhiên. Tuyệt nhiên không hề đề cập hàm lượng fluor bao nhiêu, độ tuổi sử dụng của trẻ. Hiếm hoi có kem đánh răng Aquafresh milk teeth (xuất sứ Slovakia) là có chú thích "dành cho trẻ từ 0-2 tuổi" và ghi rõ hàm lượng fluoride cụ thể là bao nhiêu.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ai-kiem-dinh-ham-luong-chat-fluor-trong-kem-danh-rang-cho-tre-em-a51860.html