Ai sở hữu Big C?


Thứ 5, 04/07/2019 | 08:27


Cùng sự kiện

Tập đoàn Central Group (Thái Lan) đã gửi thư đến các đối tác Việt Nam, thông báo siêu thị Big C sẽ tạm dừng thu mua các sản phẩm may mặc từ các nhà cung cấp Việt Nam.

Ngày 2/7, tập đoàn Central Group (Thái Lan) đã gửi thư đến các đối tác Việt Nam, thông báo siêu thị Big C sẽ tạm dừng thu mua các sản phẩm may mặc từ các nhà cung cấp Việt Nam.

Trong thư Central Group cho biết, nhằm chuẩn bị cho kế hoạch tái cấu trúc ngành hàng may mặc của Tập đoàn tại thị trường Việt Nam, tập đoàn quyết định tạm dừng hoạt động thu mua các sản phẩm may mặc từ các nhà cung cấp ngành hàng may mặc tại Việt Nam, kể từ tháng 7/2019.

Dẫn lời từ báo Vietnamnet, lý do để Big C không bán hàng may mặc Việt nữa được Central Việt Nam cho biết là vì chiến lược kinh doanh thay đổi theo sự chỉ đạo của Tập đoàn Central tại Thái Lan, chuẩn bị cho kế hoạch tái cấu trúc ngành hàng may mặc của Tập đoàn tại thị trường Việt Nam.

Hệ thống siêu thị Big C ra thông báo tạm dừng kinh doanh sản phẩm may mặc của Việt Nam khiến nhiều nhà cung cấp trong nước rất bất ngờ. Nhiều người còn tỏ thái độ phản đối dữ dội, nhiều người còn mang theo băng rôn phản đối việc Big C tạm dừng hợp đồng nhập hàng may mặc.

Đại diện Central Group từ chối mọi bình luận, chỉ nói rằng “sự việc không hẳn như đơn thư, chúng tôi sẽ có thông cáo báo chí giải thích đầy đủ hơn câu chuyện này”.

Siêu thị Big C sẽ tạm dừng thu mua hàng may mặc tại Việt Nam. Ảnh: Dân Trí 

Đến nay, với lịch sử 70 năm hoạt động, Central Group đã trở thành một trong những tập đoàn hàng đầu trong ngành bán lẻ của Thái Lan, sở hữu hơn 60 cửa hàng bách hóa và trung tâm thương mại. Gia tộc Chirathivat là những người đặt nền móng cho sự thành công của Central Group, là đại gia đình giàu thứ 3 ở Thái Lan với giá trị tài sản ước tính 12,3 tỷ USD, theo đánh giá của tạp chí Forbes.

Tập đoàn này cũng điều hành nhiều khách sạn và nhà hàng, với tổng cộng 5.000 cơ sở. Trong năm 2016, doanh thu của Central Group đạt 332,7 tỷ baht (9,98 tỷ USD), tăng 17% so với năm trước, khẳng định vị thế nhà bán lẻ lớn nhất ở Thái Lan.

Trước đó tập đoàn Central Group, đã hoàn tất giao dịch mua lại hệ thống siêu thị Big C từ tập đoàn Casino của Pháp với giá 920 triệu euro (tương đương 1,05 tỷ USD). Việc bán Big C cho Central Group cũng nằm trong một phần kế hoạch của chuỗi bán lẻ thực phẩm Pháp nhằm cắt giảm bớt các khoản nợ đang ngày một tăng cao, theo Dân Trí. 

Central Group là một trong những tập đoàn mẹ lớn nhất tại Thái Lan, chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực bất động sản, chuỗi cửa hàng bán lẻ, khách sạn và nhà hàng. Được biết tập đoàn này đã liên tục bơm vốn đầu tư đều đặn trong suốt 18 năm nhằm phát triển công ty con Big C tại Việt Nam từ những ngày đầu tiên. Giờ đây, Big C đã xây dựng một mạng lưới gồm 43 cửa hàng và 30 khu trung tâm mua sắm trải dài từ Nam ra Bắc và đạt doanh thu chưa thuế 586 triệu euro (xấp xỉ 14,7 nghìn tỷ VNĐ) trong năm 2015.

Central Group hiện có hơn 6600 nhân viên tại Việt Nam, làm việc tại 100 cửa hàng với các mô hình bán lẻ khác nhau bao gồm 4 trung tâm thương mại, 27 cửa hàng thể thao, 30 cửa hàng thời trang, 1 khách sạn, 21 trung tâm bán lẻ điện máy, 1 kênh thương mại điện tử, 13 siêu thị Lan Chi.

Kiều Trang (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ai-so-huu-big-c-a282709.html