Bà Rịa- Vũng Tàu: Rà soát, kiểm tra thực địa tất cả dự án bất động sản


Thứ 5, 09/07/2020 | 06:30


Cùng sự kiện

Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu yêu cầu các địa phương khẩn trương rà soát, kiểm tra thực địa đối với các dự án bất động sản trên địa bàn.

Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu yêu cầu các địa phương khẩn trương rà soát, kiểm tra thực địa đối với các dự án bất động sản trên địa bàn.

Khu đất là điểm nóng về dự án "ma" tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu trong thời gian qua. Ảnh: Tiền Phong

Mới đây, sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu đã có văn bản đề nghị UBND các huyện thị, thành phố khẩn trương rà soát, kiểm tra thực địa đối với các dự án nhà ở, khu đô thị được đầu tư bằng nguồn vốn doanh nghiệp, định hướng, hướng dẫn cho người dân có nhu cầu mua, góp vốn xây dựng nhà ở theo quy định, tăng cường công tác quản lý Nhà nước, hướng đến thị trường nhà ở và bất động sản phát triển ổn định, bền vững, minh bạch.

Quá trình kiểm tra, các cơ quan chức năng huyện thị, thành phố cần làm rõ một số nội dung như: pháp lý về quyền sử dụng đất, mục đích sử dụng đất, hoạt động đầu tư xây dựng, hoạt động quảng cáo, mua bán, tổ chức huy động vốn.

“Trong trường hợp phát hiện các hành vi vi phạm pháp luật thì kiên quyết ngăn chặn và xử lý nghiêm theo thẩm quyền. Nếu vượt thẩm quyền, kịp thời báo cáo về Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên Môi trường, Công an tỉnh và các đơn vị có liên quan để phối hợp xử lý”, Tiền Phong dẫn thông tin từ văn bản của sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu.

Sở này cũng yêu cầu thực hiện việc đăng ký nhu cầu sử dụng đất các dự án nhà ở, khu đô thị được đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn doanh nghiệp trên địa bàn. Rà soát phân loại đối với dự án đã giao chủ đầu tư nhưng các chủ đầu tư chưa hoàn thành thủ tục chuẩn bị đầu tư theo đúng cam kết khi lựa chọn chủ đầu tư.

Nếu sau khi rà soát xét thấy các chủ đầu tư không triển khai thực hiện đề nghị báo cáo về sở Xây dựng để phối hợp đề xuất UBND tỉnh xử lý theo quy định. 

Sở Xây dựng yêu cầu các địa phương tiếp tục tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn bằng nhiều hình thức để người dân biết trong việc ký hợp đồng, tổ chức huy động vốn, mở bán nhà ở hình thành trong tương lai tại các dự án phát triển nhà ở. Thông báo cho người dân biết những khu đất không đảm bảo việc thực hiện giao dịch mua bán, kinh doanh bất động sản, đặc biệt là các hoạt động mua bán dưới hình thức góp vốn, đặt chỗ...

Tăng cường công tác quản lý, giám sát, chấn chỉnh hoạt động kinh doanh bất động sản, huy động vốn cho phát triển nhà ở trên địa bàn tỉnh để phòng ngừa những trường hợp lừa đảo có thể xảy ra khiếu nại, tranh chấp khi góp vốn, đầu tư, đặt chỗ...

Thời gian vừa qua, sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu có nhận được một số phản ánh của người dân và một số cơ quan thông tấn, báo chí về trường hợp các tổ chức, cá nhân thực hiện việc quảng bá, giới thiệu sản phẩm qua hình thức tin nhắn, điện thoại chào hàng, trên mạng xã hội… và có hiện tượng giao dịch, huy động vốn, kinh doanh bất động sản tại các dự án phát triển nhà ở, khu dân cư, khu đô thị khi chưa đảm bảo các điều kiện theo quy định làm ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người dân, có khả năng phát sinh tranh chấp, khiếu kiện, ảnh hưởng đến trật tự xã hội trên địa bàn tỉnh.

Liên quan đến tình hình quy hoạch, xây dựng tại nhiều địa phương trên cả nước, trong một báo cáo mới đây của bộ Xây dựng, Bộ này thừa nhận, công tác lập, phê duyệt quy hoạch đô thị (theo các cấp độ và theo loại hình) tại hầu hết các địa phương thực hiện chưa đồng bộ.

Kế hoạch đầu tư trung hạn và hàng năm chưa gắn kết với quy hoạch, dẫn tới việc đầu tư dàn trải, không đảm bảo đầu tư đồng bộ giữa nhà ở, khu đô thị, trụ sở… với hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội.

Việc thiếu một số công trình kết nối hạ tầng (nhất là giao thông) giữa đô thị và các địa phương lân cận, làm cho tình trạng ngập úng, ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường ngày càng gia tăng, ảnh hưởng tới cảnh quan đô thị và chất lượng sống của người dân.

Bạch Hiền (t/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ba-ria--vung-tau-ra-soat-kiem-tra-thuc-dia-tat-ca-du-an-bat-dong-san-a330209.html