Bác kháng cáo hủy án sơ thẩm của bà Diệp Thảo, giao ông Vũ nắm quyền điều hành Trung Nguyên


Thứ 5, 05/12/2019 | 11:50


HĐXX tuyên không chấp nhận kháng cáo của ông Vũ, bà Thảo, chấp nhận một phần kháng nghị của VKS.

HĐXX tuyên không chấp nhận kháng cáo của ông Vũ, bà Thảo, chấp nhận một phần kháng nghị của VKS,  giữ nguyên bản án sơ thẩm về những thỏa thuận của ông Vũ và bà Thảo về hôn nhân, cấp dưỡng.

Chiều 5/12, sau 3 ngày xét xử, TAND Cấp cao tại TP.HCM đưa ra phán quyết vụ ly hôn giữa ông Đặng Lê Nguyên Vũ và bà Lê Hoàng Diệp Thảo.

Đến 14h10, bà Thảo vẫn chưa có mặt tại tòa, một vài luật sư của phía bà Thảo cũng không đến. HĐXX nhận định việc vắng mặt của những người này không ảnh hưởng đến nội dung tuyên án nên HĐXX vẫn tiến hành tuyên.

Tòa giao ông Vũ nắm quyền điều hành Trung Nguyên. Ảnh: Pháp luật TP.HCM

Cụ thể, sau khi nghị án, HĐXX tuyên không chấp nhận kháng cáo của ông Vũ, bà Thảo, chấp nhận một phần kháng nghị của VKS. Tòa giữ nguyên bản án sơ thẩm về những thỏa thuận của ông Vũ và bà Thảo về hôn nhân, cấp dưỡng.

HĐXX công nhận thuận tình ly hôn giữa ông Vũ và bà Thảo; công nhận tự nguyện thỏa thuận các bên. Giao bà Thảo nuôi các con chung; chấp nhận sự tự nguyện của ông Vũ cấp dưỡng cho các con mỗi năm 10 tỷ đồng, tính từ 2013 cho đến khi học xong đại học.

Về tài sản, giao cho ông Vũ quản lý tất cả cổ phần tại các công ty trong Tập đoàn Trung Nguyên.

Về bất động sản, tòa giao bà Thảo được sỡ hữu, quản lý, quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất gồm 7 bất động sản trị giá 375 tỷ; ông Vũ được quản lý đất và tài sản gắn liền với đất tương đương 6 bất động sản trị giá 350 tỷ.

Giao bà Thảo sở hữu tiền, vàng, ngoại tệ đang sở hữu tại các ngân hàng trị giá hơn 1.764 tỷ đồng. Ông Vũ phải thanh toán chênh lệch cho bà Thảo số tiền 1.510 tỷ.

Bà Thảo đơn phương xin ly hôn năm 2015, sau nhiều năm mâu thuẫn gay gắt với chồng. 10 lần hòa giải bất thành, hồi cuối tháng 3, TAND TP.HCM xử sơ thẩm, chấp thuận họ ly hôn. Tòa ghi nhận sự thỏa thuận của hai bên về việc chia bất động sản. Đối với tài sản còn lại, tòa tuyên ông Vũ được sở hữu 60%, nắm quyền điều hành Trung Nguyên và trả tiền cho bà Thảo đối với cổ phần bà sở hữu. Bản án này bị cả hai bên phản đối, VKS kháng nghị.

Trong những ngày diễn ra phiên phúc thẩm, bà Thảo và các luật sư đề nghị thay đổi HĐXX vì có 2 người trong hội đồng từng giải quyết tranh chấp khác của bà tại Trung Nguyên và đều xử thua. Phía nguyên đơn cũng đề nghị trưng cầu giám định lại năng lực hành vi dân sự của ông Vũ; triệu tập một số người liên quan vắng mặt trong đó có các ngân hàng; triệu tập công ty giám định liên quan đến việc định giá giá trị tài sản của Trung Nguyên.

Tuy nhiên các yêu cầu này của bà Thảo đều không được HĐXX chấp nhận.

Nêu quan điểm về vụ án, VKS đề nghị HĐXX không chấp nhận yêu cầu kháng cáo của ông Vũ về việc chia tài sản là cổ phần tại các công ty thuộc Tập đoàn Trung Nguyên theo tỷ lệ ông 70%, bà Thảo 30%; chấp nhận một phần yêu cầu của bà Thảo là hủy phần chia tài sản trong bản án sơ thẩm, giao cho cấp sơ thẩm xét xử lại.

Về việc bà Thảo kháng cáo xin đoàn tụ, VKS đề nghị tòa không chấp nhận, tuyên họ ly hôn; sửa một phần bản án sơ thẩm liên quan đến việc ông Vũ cấp dưỡng cho các con. Tức là, bà Thảo nuôi 4 con, ông Vũ cấp dưỡng 10 tỷ đồng mỗi năm, tính từ thời điểm năm 2013 đến khi 18 tuổi chứ không phải "đến khi các con trưởng thành lao động tự lập được" như án sơ thẩm nêu.

Vũ Đậu (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bac-khang-cao-huy-an-so-tham-cua-ba-diep-thao-giao-ong-vu-nam-quyen-dieu-hanh-trung-nguyen-a303487.html