Dự án Phú Gia Compound có liên quan đến Vũ "nhôm" giờ ra sao?


Chủ nhật, 29/11/2020 | 01:27


Cùng sự kiện

Sau khi lọt cửa hẹp, dự án "vàng" một thời đang khiến nhiều người mua ngao ngán. Bên bao tiêu và chủ đầu tư "lời qua tiếng lại" mãi vẫn chưa tìm được tiếng nói chung.

Sau khi lọt cửa hẹp, dự án "vàng" một thời đang khiến nhiều người mua ngao ngán. Bên bao tiêu và chủ đầu tư "lời qua tiếng lại" mãi vẫn chưa tìm được tiếng nói chung.

Điêu đứng dự án "vàng"

Dự án Phú Gia Compound là chuỗi nhà phố biệt thự liền kề tọa lạc trên đường Ông Ích Khiêm (phường Tam Thuận, huyện Thanh Khê, TP.Đà Nẵng). Đây từng là dự án được đánh giá là nằm ở vị trí đắc địa của trung tâm TP. Đà Nẵng, khiến bao nhiêu chủ đầu tư thèm muốn; nhưng rồi, chính nó cũng khiến nhiều người lận đận, thậm chí là sai phạm và tù tội.

Hiện dự án do công ty TNHH Phú Gia Compound đầu tư. Công ty TNHH Đầu tư Hùng Vạn Phúc rót hàng trăm tỷ đồng ký hợp đồng hợp tác với Phú Gia Compound. Qua đó, "ông lớn" này bao tiêu 127 căn biệt thự với giá trị hợp đồng 706 tỷ đồng. Hàng trăm biệt thự phố mọc lên trong dự án "mời gọi" các nhà đầu tư.

Sau cú bắt tay với chủ đầu tư, Hùng Vạn Phúc thực hiện "bán lúa non" theo dạng ký kết với các bên thứ ba là người mua biệt thự nhằm huy động vốn. Chính nhờ vị trí đắc địa và quy mô biệt thự “sang chảnh” mà dự án hút người mua.

Tổng cộng, Hùng Vạn Phúc đã mời gọi được 509 tỷ đồng từ hơn 100 người mua, chuyển cho Phú Gia Compound 220 tỷ đồng. Từ kẻ bán, người mua cho đến bên phân phối đều hớn hở trước thành công dự án. Tiền đã góp, biệt thự đang xây, tất cả chỉ chờ ngày dự án đủ điều kiện là ra sổ đỏ.

Phú Gia Compound là dự án nhà biệt thự đắc địa nằm ở trung tâm TP.Đà Nẵng.

Thế rồi, năm 2019, cư dân mua biệt thự Phú Gia như bị “sét đánh ngang tai” khi bộ Công an khởi tố vụ án về loạt sai phạm đất đai chấn động ở TP.Đà Nẵng liên quan đến Phan Văn Anh Vũ và dàn các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo của TP.Đà Nẵng.

Thời điểm này, Phú Gia Compound trở thành 1 trong 9 dự án nằm trong danh sách điều tra của bộ Công an. Trước đó, tiền thân công ty Phú Gia Compound là công ty TNHH Minh Hưng Phát do Vũ "nhôm" góp vốn 80% cổ phần. Loạt bê bối được cơ quan chức năng vạch rõ ở dự án này.

Ông Trần Văn Minh - nguyên Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng - đã gây thiệt hại cho ngân sách hơn 760 tỷ đồng trong việc ban hành quyết định giao quyền sử dụng đất đối với dự án này. Cũng từ đây, toàn bộ giao dịch liên quan đến dự án Phú Gia Compound bị cơ quan điều tra phong tỏa. Hàng trăm người mua biệt thự tiếp tục một phen ngồi trên đống lửa khi ngày 13/6/2019, VKSND Tối cao đề nghị thu hồi dự án.

Lời qua tiếng lại?!

Cuối cùng, dự án cũng lọt qua “khe cửa hẹp” khi đến 5/2020, toà án nhân dân tối cao tuyên giao dự án cho UBND TP. Đà Nẵng và các bên liên quan thực hiện thủ tục pháp lý theo quy định để đảm bảo quyền lợi cho người dân đã mua.

"Chưa kịp thở phào nhẹ nhõm thì cư dân chúng tôi lại ngao ngán khi từ tháng 5/2020, có người lạ đến phá khóa nhà, cắt điện những căn nhà chúng tôi đã nhận bàn giao. Mới nhất, ngày 8/10, nhà C35 bị cắt điện. Cách hành xử này chẳng khác gì muốn tống chúng tôi ra khỏi nhà. Chúng tôi không hiểu chủ đầu tư và đơn vị bao tiêu làm ăn kiểu gì", một nguồn tin nói.

Ông Nguyễn Ngọc Đức - Tổng Giám đốc công ty Hùng Vạn Phúc - xác nhận có sự việc nêu trên và cho biết, nguồn cơn là do bất đồng trong hợp tác giữa đơn vị này với chủ đầu tư Phú Gia. Theo ông Đức, trước đó, dự án bị công an điều tra nên tài khoản ngân hàng của công ty bị phong tỏa, không thể chuyển tiền theo tiến độ ký kết cho chủ đầu tư.

Nhưng đây là lý do khách quan. Hiện, Hùng Vạn Phúc sẵn sàng bắt tay với Phú Gia Compound và mong muốn được chính quyền hướng dẫn để nộp tiền chuyển mục đích sử dụng đất, sớm ra sổ đỏ cho người mua. Trong khi đó, theo các văn bản do ông Trần Minh Hiển - Giám đốc Phú Gia Compound - thì do Hùng Vạn Phúc chưa thực hiện việc chuyển tiền theo hợp đồng, đã ảnh hưởng đến toàn bộ dự án. Do đó, Phú Gia Compound thu hồi hàng loạt căn biệt thự mà Hùng Vạn Phúc chưa hoàn thành nghĩa vụ thanh toán.

Theo tài liệu mà PV tạp chí Đời sống & Pháp luật có được, chỉ trong vài tháng qua, giữa 2 doanh nghiệp này đã có hàng chục văn bản gửi qua gửi lại cho nhau. Nhưng dường như tiếng nói chung thì vẫn chưa tìm thấy. Trong đó, Phú Gia Compound thì đề nghị Hùng Vạn Phúc chuyển tiền theo hợp đồng, trường hợp biệt thự nào chưa thanh toán đúng hạn thì sẽ thu hồi. Còn Hùng Vạn Phúc thì nhắc đi nhắc lại rằng tiền đã có sẵn nhưng cần ký phụ lục bổ sung hợp đồng để có cơ sở thanh toán.

Liên quan đến vấn đề này, theo UBND phường Tam Thuận (quận Thanh Khê, TP.Đà Nẵng), thời gian qua, giữa 2 công ty Phú Gia Compound và Hùng Vạn Phúc đã xảy ra tranh chấp. Hành vi khóa căn hộ, cản trở người dân vào căn hộ có biểu hiện của tội Xâm phạm chỗ ở của người khác theo Bộ luật Hình sự 2015.

Sai phạm tại dự án Phú Gia Compound

Theo kết luận điều tra, năm 2006, ông Trần Văn Minh - Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng - phê duyệt giá khởi điểm đấu giá quyền sử dụng khu đất 126 Ông Ích Khiêm là 100 tỷ đồng (mặc dù tham mưu hội đồng thẩm định giá đất Đà Nẵng là 2 phương án 129 tỷ đồng và 108 tỷ đồng).

Năm 2016, công ty TNHH Phú Gia Compound có đơn xin chuyển mục đích sử dụng đất. Tuy nhiên đến nay, UBND TP. Đà Nẵng chưa thẩm định, chưa có phương án xác định giá đất để phê duyệt.

Tại thời điểm khởi tố vụ án (ngày 17/4/2018), hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự ở Trung ương kết luận giá trị quyền sử dụng đất và tài sản trên đất theo giá thị trường của dự án Phú Gia Compound hơn 860 tỷ đồng, hành vi của ông Trần Văn Minh gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước 760,9 tỷ đồng.

Lê Thâm Nhân
Bài đăng trên ấn phẩm Đời sống & Pháp luật số thứ Bảy (48)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/du-an-phu-gia-compound-co-lien-quan-den-vu-nhom-gio-ra-sao-a347552.html