Bà Châu Thị Thu Nga và những đại gia BĐS sa vào vòng lao lý


Thứ 2, 12/01/2015 | 01:21


Cùng sự kiện

(ĐSPL) – Châu Thị Thu Nga, Phạm Công Danh, Phan Thành Mai…đều là những đại gia bất động sản sa vào vòng lao lý làm rúng động dư luận.

(ĐSPL) – Châu Thị Thu Nga, Phạm Công Danh, Phan Thành Mai… đều là những đại gia bất động sản sa vào vòng lao lý làm rúng động dư luận.

Bắt Nguyên Tổng thư ký Hiệp hội bất động sản Việt Nam

Tháng 7/2014, nhiều người trong ngành bất động sản không khỏi bất ngờ khi nghe tin ông Phan Thành Mai bị bắt.

Vụ bắt tạm giam đối với ông Phan Thành Mai - Nguyên Tổng Thư ký của Hiệp hội bất động sản Việt Nam được coi là một trong những biến cố lớn nhất trong giới bất động sản vì ông Mai vốn là người hoạt động khá năng nổ trong thị trường bất động sản Việt Nam.

ông Phan Thành Mai - Nguyên Tổng Thư ký của Hiệp hội bất động sản bị bắt vào hồi tháng 7/2014.

Ông Phan Thành Mai, Tổng giám đốc thường trực Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam (VNCB) từng nắm giữ vị trí Tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, trước khi bước chân sang lĩnh vực ngân hàng.

Với vai trò Tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, ông Mai từng đề xuất cơ quan quản lý phổ biến với các ngân hàng thương mại về gói sản phẩm dành cho 4 nhà nhằm thúc đẩy các dự án bất động sản dở dang thông qua việc cấp vốn trực tiếp cho nhà thầu, nhà cung ứng vật liệu xây dựng, nhà sản xuất...

Đến tháng 3/2013, nhiều người bất ngờ khi ông Mai có tên trong danh sách bầu cử vào Hội đồng quản trị Ngân hàng TrustBank – tên cũ của Ngân hàng Xây dựng. Ít lâu sau, ông Mai trở thành Tổng Giám đốc của Ngân hàng này.

Tuy nhiên, gắn bó với ngân hàng này chưa lâu, ông Phan Thành Mai đã bị bắt tạm để điều tra. Ông Mai bị bắt theo thông tin ban đầu là do có hành vi gây thất thoát nhiều tỷ đồng trong việc thuê mướn bất động sản để đặt trụ sở văn phòng Ngân hàng Xây dựng.

Chủ tịch Tập đoàn Thiên Thanh rơi vào vòng lao lý

Hồi cuối tháng 7/2014, thông tin ông Phạm Công Danh Chủ tịch Tập đoàn Thiên Thanh kiêm Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam bị bắt khiến giới doanh nhân không khỏi ngạc nhiên, bàn tán.

Ông Phạm Công Danh bị khởi tố và bắt tạm giam vì “cố ý làm trái gây hậu quả nghiêm trọng” và “vi phạm quy định trong cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”. Ông Danh và ông Mai cùng bị bắt tạm giam để điều tra cùng 1 vụ án.

Ông Phạm Công Danh.

Ông Phạm Công Danh sinh năm 1965, tại Quảng Ngãi, người được biết đến với “sáng kiến” gói tín dụng liên kết 50.000 tỷ đồng về đề án phát triển ngành vật liệu xây dựng theo mô hình tập trung: Sàn giao dịch vật liệu xây dựng và Thiên Thanh với vai trò là nhà tổ chức, Ngân hàng Xây dựng với vai trò là đơn vị cung cấp tín dụng.

Được biết, gói 50.000 tỷ mà Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam (VNCB) cùng công ty Thiên thanh đưa ra vấp phải nhiều sự hoài nghi, khi Thiên Thanh và VNCB do cùng một người là ông Phạm Công Danh là chủ tịch.

Theo thông tin ban đầu, ông Danh có hành vi gây thất thoát nhiều tỷ đồng trong việc thuê mướn bất động sản để đặt trụ sở văn phòng. Ông Danh đã đặt cọc và ứng trước với bên cho thuê hơn 1.000 tỷ đồng dù hợp đồng với bên cho thuê trong hợp đồng được ký kéo dài 40 năm.

Cả ông Danh, ông Mai và thành viên HĐQT Mai Hữu Khương đã lập tài khoản thế chấp vay tiền tại VNCB; lập chứng từ chuyển tiền không có chữ ký của chủ tài khoản, không có hồ sơ… khi quá hạn không có khả năng thu nợ gây thiệt hại cho VNCB trên 6.000 tỉ đồng.

Đại biểu Quốc hội Châu Thị Thu Nga bị bắt tạm giam

Trong những ngày đầu năm 2015, dư luận lại vô cùng bất ngờ trước tin tức bà Châu Thị Thu Nga vừa bị bắt để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bà Châu Thị Thu Nga (SN 29/4/1965), quê ở Thừa Thiên Huế có trình độ chuyên môn Tiến sỹ Quản trị Kinh doanh. Bà Nga là Đại biểu Quốc hội khóa XIII, Đại biểu HĐND TP Hà Nội (2011-2016), Đại biểu HĐND cấp quận (2004-2011).

Bà Châu Thị Thu Nga vừa bị bắt.

Bà Châu Thị Thu Nga được giới bất động sản biết đến trong vai trò Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đầu tư Xây dựng Nhà đất Housing Group. Từ khi ra đời và hoạt động, tập đoàn do bà Châu Thị Thu Nga đứng đầu hoạt động với phương châm “Uy tín là tài sản quan trọng nhất…”.

Trước đó, khoảng 21h30 tối 7/1/2015, cơ quan công an đã tiến hành khám xét nhà riêng của Đại biểu Quốc hội Châu Thị Thu Nga, tại phố Hoàng Mai, quận Hoàng Mai, Hà Nội.

Đã có nhiều người dân viết đơn tố cáo bà Nga lợi dụng vốn, không thực hiện nghĩa vụ trong hợp đồng và né tránh gặp khách hàng. Việc khám xét kết thúc vào lúc gần 23h đêm cùng ngày. Bà Nga được mời về cơ quan điều tra để phục vụ công tác điều tra. Nhiều tài liệu có liên quan được đựng trong bao tải cũng được đưa lên xe của lực lượng chức năng.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ba-chau-thi-thu-nga-va-nhung-dai-gia-bds-sa-vao-vong-lao-ly-a78782.html