Biệt thự Vườn đào: "Quý tộc" ép nghĩa trang, nắn cả đường


Thứ 2, 19/05/2014 | 03:09


Khu biệt thự được xây trên đất trồng đào truyền thống ở Tây Hồ - Hà Nội là ranh giới nơi ở của tầng lớp “quý tộc” giàu có biệt lập với thành phố bên ngoài.

Chiếc cổng chào uy nghi, bệ vệ biểu tượng của khu đô thị nhưng cũng là ranh giới nơi ở của tầng lớp “quý tộc” giàu có biệt lập với thành phố bên ngoài. Đó là cảm nhận đầu tiên khi đến khu biệt thự được xây trên đất trồng đào truyền thống ở Tây Hồ - Hà Nội.

Từ chân cầu Thăng Long vào trung tâm thành phố Hà Nội, vài năm trở lại đây, ít người không nhận thấy chiếc cổng của khu đô thị cao cấp. Chiếc cổng rất bắt mắt, như sao chép khá hài hước các kiến trúc nổi tiếng của châu Âu: nửa Khải Hoàn Môn của Paris, nửa Brandenburg Gate của Berlin với những con ngựa tung vó lên trời cao. Đây là một trong những khu đô thị được xếp vào hạng đẳng cấp nhất Hà Nội, giá mỗi căn biệt thự lên tới hàng triệu USD.

Khu đô thị quý tộc này nằm trên địa bàn 4 phường Đông Ngạc, Xuân La, Phú Thượng và Xuân Đỉnh, có tổng diện tích 394,135 ha, với tổng số vốn 2,1 tỷ USD. Dù nhận được nhiều chính sách ưu đãi, dự án đã chậm triển khai bởi cuộc khủng hoảng tài chính 1997, nhà đầu tư nước ngoài xin lùi thời gian đến năm 2000. Cơn sốt đất năm 2009 khiến giá nhà ở đây tăng vọt nhưng lại nhanh chóng hạ nhiệt, nhiều hạng mục của dự án buộc phải tạm dừng.

 - Biệt thự Vườn đào: 'Quý tộc' ép nghĩa trang, nắn cả đường
Một thế giới riêng biệt lập với bên ngoài.

Kể từ năm 2000, làng đào Nhật Tân nức tiếng đất Thăng Long bị xóa sổ để nhường chỗ cho khu đô thị mới. Nhiều ý kiến xót xa cho vườn đào đã mất, những người tâm huyết với đào ở Nhật Tân đã làm một cuộc “đại di cư” cho cây đào ra vùng đất bãi cách đó không xa.

Chính bởi “ăn” vào địa giới hành chính của nhiều xã như vậy nên khi tiến hành giải phóng mặt bằng, có một số lượng lớn mồ mả chưa thể di chuyển ngay. Để làm an lòng những cư dân sống ở đây, Ban quản lý khu đô thị đã xây một bức tường cao 6m ngăn toàn bộ các ngôi mộ với dãy biệt thự của khu đô thị này.

 - Biệt thự Vườn đào: 'Quý tộc' ép nghĩa trang, nắn cả đường (Hình 2).
Nghĩa trang địa phương chưa thể di dời.

Việc ngăn chặn này chẳng có tác dung bao nhiêu, bởi các cư dân sống tại các ngôi biệt thự và tại các chung cư trong khu đô thị này vẫn hàng ngày phải chịu đựng không khí của nghĩa trang. Hơn thế, mỗi khi mở cửa nhìn xuống đường, cái mà họ nhìn thấy không phải là công viên cây xanh mà là hàng ngàn ngôi mộ xếp thẳng hàng...

 - Biệt thự Vườn đào: 'Quý tộc' ép nghĩa trang, nắn cả đường (Hình 3).
Mộ cổ khai quật tại dự án. 

Đây là một vùng đất thực sự dành cho giới nhà giàu, khu đô thị được hình thành trên nền đất cổ của Hà Nội. Một phát hiện khảo cổ học mới đây đã tìm thấy hai ngôi mộ cổ của với hiện vật và hoa văn bên trong chứng tỏ chủ nhân của nó thuộc tầng lớp “quý tộc” giàu có. Theo đánh giá của các chuyên gia, những hiện vật thu được cho phép dự đoán, xa xưa, nơi đây là một ngôi làng có nhiều người giàu, có thể làm quan lại.

Cái giá của nhà giàu

Khu đô thị mọc với những ngôi biệt thự bề thế phong cách Tây Âu, những khu vườn treo xa lạ, những "con ngựa điên" lồng lên trên nóc cổng chào, bảo vệ đứng gác, thay vì thân thiện thì họ lại cố ra vẻ khác biệt với bên ngoài.

Ốc đảo giàu có biệt lập với thành phố bên ngoài, đa phần là cư dân quốc tế. Ngoài ra, khu đô thị này cũng là lựa chọn yêu thích của những khách hàng ở độ tuổi trung niên, thành đạt yêu thích sự tĩnh lặng, khung cảnh thiên nhiên trong lành, mát mẻ. Phần lớn những ông chủ giàu có tại đây là các lãnh đạo doanh nghiệp trẻ, Việt kiều và một phần quan chức.

 - Biệt thự Vườn đào: 'Quý tộc' ép nghĩa trang, nắn cả đường (Hình 4).
Những khu biệt thự giá chục tỷ.

Theo chia sẻ của anh Nguyễn Quang Bình, một dân kinh doanh BĐS, giá biệt thự ở đây dao động từ 110-130 triệu đồng/m2. Đơn cử biệt thự 16T5 diện tích 140m2 chào bán giá 130 triệu đồng/m2. Giá mỗi căn hộ ở đây vào khoảng từ 7-11 tỷ đồng. Trước đây, giá bán các căn nhà liền kề, biệt thự tại khu đô thị này từng có thời điểm cao nhất xấp xỉ 300 triệu đồng/m2.

Không chỉ thể hiện sự bề thế của một khu đô thị đẳng cấp dành cho nhà giàu, mới đây nhiều hạng mục công trình giao thông đã được triển khai. Dự án xây dựng tuyến đường nối nút giao cầu Nhật Tân (phường Phú Thượng, quận Tây Hồ) đến nút giao cầu Thăng Long (xã Đông Ngạc, huyện Từ Liêm) đã chính thức được khởi công. Thậm chí, đã có nghi vấn về việc phải nắn đường dẫn cầu Nhật Tân để tránh khu biệt thự và các công trình cao ốc nơi đây.

 - Biệt thự Vườn đào: 'Quý tộc' ép nghĩa trang, nắn cả đường (Hình 5).
Những khu nhà của giới giàu có Hà Thành.

Tuyến đường này sẽ chạy dọc qua khu đô thị, kết nối giữa đường vành đai 2 và vành đai 3, được biết đây là công trình trọng điểm của quận Tây Hồ trong năm 2014. Cũng theo quy hoạch thành phố Hà nội, tuyến Metro thứ 2 của Hà Nội có điểm xuất phát từ đây.

Không gian sống tiện nghi đẳng cấp như vậy nhưng chính cái biệt lập khép kín đó đã khiến không ít người rời bỏ vì sự cô đơn, vắng vẻ. Có vị kiến trúc sư, nhờ có tầm ảnh hưởng đã ra đời khu đô thị này nên sở hữu ngôi nhà lớn, vị trí đẹp, nhưng ông vẫn khóa cửa mà quay về căn nhà ít tiện nghi hơn nhiều khu phố cũ. Nhiều năm sau khi nghỉ hưu, ông vẫn không tiếc lời tán dương cái mô hình đô thị mới, nhưng chính ông lại không ở.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/biet-thu-vuon-dao-quy-toc-ep-nghia-trang-nan-ca-duong-a33471.html