Đà Nẵng bán nhà cho người nước ngoài không quá 50 năm


Thứ 2, 02/02/2015 | 03:58


(ĐSPL) - Bộ Xây dựng thống nhất với Đà Nẵng về việc bán nhà cho người nước ngoài không quá 50 năm.

(ĐSPL) - Bộ Xây dựng thống nhất với Đà Nẵng về việc bán nhà cho người nước ngoài không quá 50 năm.

Người nước ngoài được sở hữu nhà tại Đà Nẵng trong 50 năm (Ảnh minh họa: KT).

Tại dự thảo nghị định cơ chế ưu đãi đặc thù do UBND thành phố Đà Nẵng soạn thảo vừa được Bộ Xây dựng cho ý kiến, UBND TP Đà Nẵng đề xuất được bán nhà gắn liền với quyền sử dụng đất không quá 70 năm đối một số đối tượng người nước ngoài tại những vị trí hợp lý, đảm bảo kiểm soát được theo quy định của HĐND thành phố và trên cơ sở đề án do UBND thành phố phê duyệt sau khi có ý kiến thống nhất của Bộ Xây dựng.

Về đề xuất này, thông tin trên báo Pháp luật TP HCM cho hay, Bộ Xây dựng cơ bản thống nhất với Đà Nẵng về việc bán nhà cho người nước ngoài. Tuy nhiên, cần giới hạn thời hạn sở hữu nhà và quyền sử dụng đất không quá 50 năm cho phù hợp với quy định Luật Đất đai 2013 và Luật Nhà ở sửa đổi.

Tin tức trên báo VOV cho biết thêm về đề xuất này, theo dự thảo nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở sẽ có hiệu lực từ ngày 1/7/2015, đối với cá nhân nước ngoài muốn sở hữu nhà ở tại Việt Nam cần có hộ chiếu đóng dấu nhập cảnh của cơ quan xuất nhập cảnh Việt Nam và không thuộc diện miễn trừ ngoại giao, lãnh sự.

Đối với tổ chức nước ngoài phải có giấy chứng nhận đầu tư hoặc giấy tờ chứng minh được phép hoạt động tại Việt Nam còn hiệu lực.

Ngoài ra, Bộ xây dựng cũng đồng ý với đề xuất của Đà Nẵng về việc được bán thu tiền một lần các khu chung cư nhà ở xã hội đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước đã xây dựng hoàn thành.

Trước đó, vào ngày 25/11/2014, Quốc hội đã thông qua Luật nhà ở sửa đổi có hiệu lực thi hành từ 1/7/2015. Theo đó, Luật nhà ở sửa đổi mới nhất cho phép nới rộng điều kiện cho thuê mua nhà đối với cá nhân là người Việt Nam định cư ở nước ngoài và tổ chức, cá nhân người nước ngoài. Cụ thể, đối với Người Việt Nam định cư ở nước ngoài: “có quyền sở hữu nhà ở mà không bị hạn chế về số lượng và loại nhà ở được sở hữu”.

Luật sửa đổi lần này quy định: "Cá nhân nước ngoài được phép nhập cảnh vào Việt nam, Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp nước ngoài, quỹ đầu tư nước ngoài không có chức năng kinh doanh bất động sản và chi nhánh ngân hàng nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam” thì được quyền sở hữu nhà ở tại Việt Nam.

Về đổi mới trong Luật nhà ở sửa đổi lần này, ông Lê Hoàng Châu-Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP. HCM nhận định trên CafeF: "Việc mở cửa cho người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam góp phần tạo điều kiện cho thị trường bất động sản phát triển ổn định trong dài hạn và trước mắt cũng có tác dụng giải quyết hàng tồn kho và nợ xấu bất động sản hiện nay".


Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/da-nang-ban-nha-cho-nguoi-nuoc-ngoai-khong-qua-50-nam-a82040.html