Dòng tiền Trung Quốc “lùng sục” thâu tóm bất động sản Việt


Thứ 2, 12/05/2014 | 01:39


Dự cảm của các chuyên gia bất động sản những ngày đầu năm 2014 dường như dần trở thành hiện thực khi dòng tiền từ Trung Quốc đang ồ ạt đổ vào các dự án bất động sản VN.

Dự cảm của các chuyên gia bất động sản những ngày đầu năm 2014 dường như dần trở thành hiện thực khi dòng tiền từ Trung Quốc đang ồ ạt đổ vào các dự án bất động sản Việt Nam.

Từ đổ vốn đầu tư mới

Tập đoàn xi măng Hạnh Phúc (Đài Loan) mới đây đã có thông báo về việc sẽ đầu tư triển khai khu du lịch sinh thái quy mô 516ha với tổng mức đầu tư lên tới 1 tỷ USD tại đảo Hoàng Tân (TX. Quảng Yên, Quảng Ninh).

Dự án gồm các hạng mục chính như: sân golf; khu vực nghỉ dưỡng; khu khách sạn cao cấp 6 sao; trung tâm dịch vụ du lịch; trung tâm kinh doanh, giải trí; quảng trường và trung tâm thể dục thể thao; khu công viên;…

Hiện tập đoàn này đang nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 và sẽ triển khai sớm nhất có thể.

Cũng tại Quảng Ninh, một đại gia khác là Tập đoàn Texhong (Hồng Kông) cũng vừa đổ vốn đầu tư dự án tại đây. Theo đó, Texhong đã nhận giấy chứng nhận đầu tư giai đoạn 1 dự án Khu công nghiệp Hải Hà (huyện Hải Hà, Quảng Ninh).

Quy mô dự án khoảng hơn 640ha, tổng vốn đầu tư đăng ký là 4.520,12 tỷ đồng (tương đương 215 triệu USD), dự kiến sẽ tiến hành khởi công trong tháng 7/2014.

Tham vọng của Texhong là muốn đổ khoảng 950 triệu USD để đầu tư toàn bộ phần đất được quy hoạch cho khu công nghiệp trong tổng thể dự án khu công nghiệp Cảng biển Hải Hà, với quy mô khoảng 3.000 ha.

Tuy nhiên, trung tuần tháng 3 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ chỉ đồng ý về chủ trương cho Texhong đầu tư giai đoạn 1 với diện tích hơn 640ha.

Trước đó, tại Nam Định, liên danh gồm 3 nhà đầu tư: Foshan Sanshui Jialida (Trung Quốc), Luenthai (Hồng Kông) và Công ty CP Đầu tư Vinatex (Tập đoàn Dệt may Việt Nam) đã quyết định thực hiện Đề án thành lập khu công nghiệp Dệt may Rạng Đông tại tỉnh Nam Định.

Theo đề án của các nhà đầu tư Trung Quốc, đây sẽ là khu công nghiệp dệt may quy mô lớn nhất Việt Nam với quy mô khoảng 1.500ha, tổng mức đầu tư khoảng gần 400 triệu USD với lộ trình thực hiện theo hình thức cuốn chiếu.

Theo thống kê của Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và đầu tư), dòng vốn FDI từ Trung Quốc vào Việt Nam đang tăng mạnh đặc biệt là 2 lĩnh vực bất động sản và dệt may. Vốn FDI đăng ký năm 2013 đã tăng hơn 7 lần so với năm 2012 từ mức 345 triệu USD lên 2,3 tỷ USD.

Đến “lùng sục” mua lại

Ngoài việc tự đầu tư mới dự án, làn sóng các nhà đầu tư Trung Quốc “ngấp nghé” mua lại các dự án bất động sản tại Việt Nam đang có xu hướng mạnh lên rõ rệt.

Tiếp nối những thương vụ M&A đình đám của năm 2013, ngay đầu năm 2014, Tập đoàn Sunwah đã góp 200 triệu USD vào dự án xây dựng khu chung cư ở quận Bình Thạnh, TP.HCM.

Đây là dự án FDI lớn nhất vào Việt Nam trong quý I/2014, nâng tổng vốn đăng ký FDI trong lĩnh vực bất động sản quý I lên 288 triệu USD, chiếm 8,6\% tổng vốn FDI vào Việt Nam.

Thực tế, Sunwah không phải là gương mặt mới đối với thị trường bất động sản Việt Nam. Sunwah đã đầu tư vào Việt Nam 70 triệu USD cho cao ốc SunWah, 400 triệu USD vào dự án khu liên hợp văn phòng, nhà ở, khu giải trí Saigon Pearl.

 - Dòng tiền Trung Quốc “lùng sục” thâu tóm bất động sản Việt

Nhà đầu tư Trung Quốc đang quan tâm đặc biệt đến loại hình bất động sản nghỉ dưỡng. Ảnh minh họa

Sunwah cũng tham gia vào Công ty Quản lý quỹ đầu tư VinaCapital và cũng có kế hoạch xây dựng một khu công nghiệp và một khu du lịch sinh thái ở Hà Nội và Vĩnh Phúc.

Ngoài thương vụ đình đám của Sunwah, hiện trên thị trường có khá nhiều nhà đầu tư Trung Quốc đang “ngấp nghé” để mua lại các dự án bất động sản.

Ông Troy Griffiths, Phó giám đốc điều hành Savills Việt Nam, cho biết: Năm 2014, các nhà đầu tư ngoại sẽ quay lại với thị trường bất động sản Việt Nam, trong đó tâm điểm của mọi chú ý thuộc về các nhà đầu tư đến từ Trung Quốc.

Theo chia sẻ của ông Troy, Savills đã nhận được rất nhiều yêu cầu mua lại các dự án bất động sản từ các nhà đầu tư Trung Quốc. Nhiều khả năng sẽ có dòng vốn đầu tư lớn từ Trung Quốc chảy vào bất động sản trong tương lai gần.

Đồng quan điểm trên, báo cáo mới nhất của CBRE Việt Nam cũng tiết lộ, cùng với các nhà đầu tư Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore, một số nhà đầu tư Trung Quốc đang đổ tiền đầu tư bất động sản tại khu vực miền Trung.

Đặc biệt, các nhà đầu tư Hồng Kông, Trung Quốc đang ngấp nghé nhiều dự án nghỉ dưỡng kèm theo loại hình kinh doanh giải trí ở Đà Nẵng.

Những báo cáo của các tổ chức tư vấn quốc tế về bất động sản đều cho thấy, trong hai năm qua, đã có nhiều người mua từ Trung Quốc, Hồng Kông, Singapore và Macau chú ý tới thị trường biệt thự nghỉ dưỡng của Việt Nam.

Những bất động sản ở vị trí đắc địa thuộc lĩnh vực khách sạn, nhà ở… thu hút sự quan tâm đặc biệt từ các nhà đầu tư này.

Theo các chuyên gia kinh tế, có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc dòng tiền từ Trung Quốc liên tục đổ vào Việt Nam trong thời gian gần đây.

Hãng môi giới Nomura cho biết: Các số liệu cho thấy trong quý I/2014, lượng dự án nhà xây dựng mới đã giảm khoảng 25\%, giao dịch bất động sản cũng sụt giảm đáng kể; Giá cả theo đó cũng đi xuống đặc biệt tại các thành phố nhỏ và trung bình.

Họ cho rằng bất động sản Trung Quốc đang gặp phải nhiều vấn đề như: Tăng trưởng tín dụng quá nóng, trong khi đó các chính sách chỉ nhằm kích thích tăng trưởng ngắn hạn hơn là cân bằng nền kinh tế.

Các nhà kinh tế học của Nomura nhận định: Bong bóng bất động sản Trung Quốc đã vỡ, cơn sốt xây dựng cũng gây ra tình trạng dư thừa nguồn cung tại nhiều nơi; Lĩnh vực này sẽ rẽ sang hướng khác.

Mặt khác, theo đánh giá của ông Timothy Horton, Tổng giám đốc Cushman & Wakefield Việt Nam, yếu tố giá bất động sản của Việt Nam rẻ hơn so với Trung Quốc chính là mối quan tâm lớn nhất của các nhà đầu tư đến từ quốc gia này.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dong-tien-trung-quoc-lung-suc-thau-tom-bat-dong-san-viet-a32394.html