Chàng kỹ sư trẻ liều lĩnh về quê nuôi ruồi, thu nhập 80 triệu đồng/tháng


Thứ 6, 31/05/2019 | 08:01


Chàng kỹ sư trẻ Nguyễn Chí Cảnh đã bỏ việc kinh doanh để về nuôi... ruồi, bước đầu doanh thu của anh khoảng 80 triệu đồng/tháng.

Chàng kỹ sư trẻ Nguyễn Chí Cảnh đã bỏ việc kinh doanh ở chốn phồn hoa để về nuôi ruồi, bước đầu  doanh thu của anh khoảng 80 triệu đồng/tháng.

Nhân vật trong câu chuyện này là anh Nguyễn Chí Cảnh (28 tuổi, xã An Nhơn Tây, huyện Củ Chi), một kỹ sư ngành xây dựng, đã liều lĩnh bỏ công việc ở thành phố để về quê làm giàu từ nghề nuôi ruồi. Theo anh Cảnh, loài ruồi mà anh nuôi là ruồi lính đen với tên khoa học là Hermetia Illucens, loài côn trùng thuộc họ Stratiomyidae.  

Anh Cảnh đã bỏ việc xây dựng với thu nhập 10 triệu đồng/tháng để về quê nuôi ruồi thì ai cũng cười nhạo anh. Thậm chí, gia đình anh đều phản đối mạnh mẽ, nhưng anh vẫn bảo vệ quan điểm quyết tâm kinh doanh ruồi. 

Dẫn lời từ Trí Thức Trẻ anh Cảnh cho biết. "Trong một lần tình cờ nói chuyện với bạn bè, tôi biết đến nghề nuôi ruồi và cảm thấy rất hứng thú. Sau khi tìm hiểu kỹ về cách nuôi và hiệu quả kinh tế thì tôi quyết bỏ việc xây dựng về quê nuôi ruồi luôn. Tôi tận dụng không gian dưới tán rừng cao su để nuôi ruồi lính đen. Sau đó nhận thấy hiệu quả nên cuối năm 2018, tôi làm hẳn một trang trại nuôi ruồi tại đây".

Nguyễn Chí Cảnh đã bỏ việc kinh doanh để về nuôi ruồi. Ảnh: Trí Thức Trẻ

Trung bình mỗi tháng anh thu khoảng 4 kg trứng ruồi lính đen với giá bán từ 15 - 20 triệu đồng/kg, kiếm khoảng 80 triệu/tháng. Với mức doanh thu như thế này, anh Cảnh tự tin mô hình kinh doanh ruồi sẽ thành công hơn nữa trong tương lai. Loài ruồi thông thường sẽ tự tìm thức ăn ôi thiu để bám vào, thì ruồi lính đen có nguồn thức ăn cũng gần như tương tự.

Thức ăn chính của ruồi lính đen là các loại rác thải hữu cơ như rau củ quả, các loại bã đậu nành, bã củ mì, cơm thừa.

Anh Cảnh chia sẻ ."Ruồi lính đen bố mẹ sẽ tự chết sau khi hết vòng đời, chúng sẽ được tận dụng làm phân bón hữu cơ. Còn lượng phân sau khi dùng nuôi ấu trùng sẽ chuyển thành phân bón hữu cơ phục vụ trồng rau và hoa quả chất lượng cao".

Cùng chung chí hướng với anh Cảnh, anh Phạm Trung Hiếu tốt nghiệp đại học ngành Công nghệ sinh học, cũng chọn cách khởi nghiệp bằng nuôi ruồi. 

Qua tìm hiểu, anh Hiếu biết được cách nuôi ruồi lính đen cuối năm 2018 Hiếu đặt mua đợt trứng ruồi lính đen đầu tiên ở Củ Chi (TP. Hồ Chí Minh) để nuôi thử nghiệm và nhân giống. Tuy nhiên, do chưa có kinh nghiệm trong việc điều chỉnh độ ẩm và nhiệt độ sinh khối, ấu trùng bị chết nhiều. 

Sau khoảng 4 tháng vừa nhân giống, vừa tích lũy kinh nghiệm nuôi ruồi lính đen, Hiếu đã hoàn chỉnh quy trình kỹ thuật nuôi ruồi lính đen với khoảng 6m2 nuôi ấu trùng và 3m2 nuôi ruồi sinh sản.

Sau nhiều lần thất bại anh Hiếu cũng thàng công trong việc nuôi ruồi lính đen. Ảnh: Vietnamnet

Theo Vietnamnet anh Hiếu cho biết, nuôi ruồi lính đen không tốn nhiều công sức, có thể kết hợp cùng các mô hình chăn nuôi khác như nuôi heo, gà, chim cút... để lấy phân thải của vật nuôi chính làm thức ăn cho ấu trùng ruồi.  

Ấu trùng ruồi lính đen có khả năng sinh trưởng nhanh, 1m2 nuôi ruồi lính đen có thể cho 7 – 8 kg ấu trùng trong vòng nửa tháng, gấp 4 lần so với năng suất nuôi giun quế.

Kiều Trang (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chang-ky-su-tre-lieu-linh-ve-que-nuoi-ruoi-thu-nhap-80-trieu-dongthang-a277891.html