Chiêm ngưỡng sanh cổ "Mộc thạch nghênh phong", đại gia đổi 8 lô đất Hà Nội không bán


Chủ nhật, 06/09/2020 | 03:19


Tác phẩm sanh cổ “Mộc thạch nghênh phong” có nguồn gốc từ một gia đình quý tộc, thời phong kiến. Đã từng có doanh nhân đổi 8 lô đất nhưng chủ nhân vẫn không đồng ý.

Sanh cổ "Mộc thạch nghênh phong" có nguồn gốc từ một gia đình quý tộc, thời phong kiến. Cây sanh quý hiếm này từng được một đại gia ở Hà Nội muốn đổi 8 lô đất nhưng chủ nhân không bán.

Chủ nhân của tác phẩm sanh cổ lá mũi hài “Mộc thạch nghênh phong” là ông Bùi Văn Thái (Hoàng Mai, Hà Nội).

Chủ nhân cho biết "Mộc thạch nghênh phong" có nguồn gốc từ một gia đình quý tộc, thời phong kiến. Trải qua quá trình thăng trầm của lịch sử hàng trăm năm cùng kiếp nhân sinh, dấu tích của thời gian chính là sự tương giao hòa hợp, cây và đá nương tựa vào nhau trường tồn cùng thời gian.

Ông Thái từng tiết lộ, đã có doanh nhân muốn đổi 8 lô đất ở Hà Nội nhưng ông không đồng ý”.

"Mộc thạch nghênh phong" cao 3m, chu vi của cả bộ rễ ôm đá này lên đến 5,5m

Cây được đặt trong một chiếc bể cổ càng tôn lên vẻ cổ kính của tác phẩm

“Mộc thạch nghênh phong” là một tác phẩm cây cảnh nghệ thuật thuộc dòng cây sanh cổ xuất hiện lần đầu tiên tại Triển lãm Sinh Vật Cảnh Việt Nam chào mừng Đại lễ 1000 năm Thăng Long Hà Nội.

Xét theo mẫu vật lấy tại cành nhánh, cây sanh này có tuổi đời khoảng 165 năm.

Nhìn từ phía thì phần thân chính chạy thành một dải kết bện thành mảng lâu ngày đã quyện vào đá, chỉ còn lại một phần rất nhỏ nổi ra bên ngoài.

Cây sanh cổ này được được một đại gia đổi 8 lô đất Hà Nội nhưng chủ nhân không đồng ý

Dấu tích này cho thấy, rất có thể ban đầu đây là một cây sanh được dùng để ký vào hòn non bộ. Lâu ngày phần rễ đã phát triển dần và đến ngày nay gần như đã "nuốt trọn" hòn non bộ, thành cây sanh ôm đá nghệ thuật rất độc đáo

Cây có khoảng gần 100 tán vẫn đang trong quá trình hoàn thiện

Tác phẩm này đã được tổ chức Kỷ lục châu Á công nhận là "Cây sanh ôm đá nghệ thuật lớn, cổ nhất châu Á" vào ngày 18/12/2010.

Hoàng Yên (T/h)

Ảnh: Dân Việt, Dân Trí

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chiem-nguong-sanh-co-moc-thach-nghenh-phong-dai-gia-doi-8-lo-dat-ha-noi-khong-ban-a337669.html