Cường đô la: "Ẩn" bóng mẹ, thua tài vợ?


Thứ 3, 02/06/2015 | 00:54


(ĐSPL) - Chưa thoát khỏi cái bóng lớn của người mẹ đại gia, Cường đô la ngày càng mờ nhạt tại công ty Quốc Cường Gia Lai...

(ĐSPL) - Chưa thoát khỏi cái bóng lớn của người mẹ đại gia, Cường đô la ngày càng mờ nhạt tại công ty Quốc Cường Gia Lai. Không những thế, thời gian gần đây, trong khi Hồ Ngọc Hà bắt đầu những bước đi đầu tiên để thực hiện "giấc mơ tỷ phú" trên thương trường, thì Cường đô la vẫn... "dậm chân tại chỗ".

Dấu ấn ít ỏi

CTCP Quốc Cường Gia Lai (QCG) vừa công bố kết quả kinh doanh hợp nhất quý I/2015 với doanh thu tăng nhẹ nhưng lãi ròng lại sụt giảm hơn 60\% so với cùng kỳ, chỉ 600 triệu đồng.

Kết quả lợi nhuận quý I của QCG thực sự đáng thất vọng, báo hiệu một năm nữa kinh doanh đầy khó khăn. Số lãi của QCG quá nhỏ bé nếu so với quy mô của doanh nghiệp có vốn điều lệ hơn 2.750 tỷ đồng này.

Kết quả kinh doanh của QCG ít ỏi như dấu ấn mà thiếu gia Cường đô la để lại trong DN gia đình Quốc Cường Gia Lai.

Báo cáo của QCG cho thấy, ông Nguyễn Quốc Cường với tư cách thành viên HĐQT vẫn tham dự đầy đủ 12/12 buổi họp HĐQT với nhiều quyết định được thông qua. Ông Quốc Cường vẫn là phó tổng giám đốc, kiêm vị trí người công bố thông tin cho doanh nghiệp nghìn tỷ.

Tuy nhiên, cái bóng của bà Nguyễn Thị Như Loan - mẹ của ông Nguyễn Quốc Cường dường như vẫn rất lớn. Các báo cáo đều do đích thân bà Loan ký duyệt.

Với tư cách là lãnh đạo doanh nghiệp kiêm người công bố thông tin nhưng ông Nguyễn Quốc Cường không mấy khi xuất hiện trên các phương tiện thông tin đại chúng dưới danh nghĩa đại diện DN. Tình hình công bố thông tin của QCG trong vài năm gần đây cũng gặp khá nhiều trục trặc, sai phạm và nhầm lẫn nhiều lần.

Sau nhiều năm tham gia vào HĐQT và ban lãnh đạo của doanh nghiệp, doanh nhân Nguyễn Quốc Cường vẫn khất sau cái bóng quá lớn của mẹ.

Trong giai đoạn 2010-2014, QCG là một trong những doanh nghiệp dẫn đầu về việc thực hiện nghĩa vụ công bố thông tin kém minh bạch, không năm nào không sai phạm. Báo cáo 2012 sau kiểm toán chứng kiến doanh thu bốc hơi hơn 1.000 tỷ đồng, lợi nhuận theo đó cũng mất khoảng 70\%. Gần đây, QCG nằm trong số các DN xin gia hạn thời gian tổ chức ĐHCĐ thường niên 2015…

Tại DN, ông Nguyễn Quốc Cường cũng nắm rất ít cổ phiếu. Tính tới cuối 2014, ông Cường chỉ đứng tên hơn 500 nghìn cổ phiếu QCG. Bà Loan vẫn là cổ đông lớn nhất với gần 102 triệu cổ phiếu QCG (hơn 37\%).

Trong khi đó, em gái ông Nguyễn Quốc Cường - Nguyễn Ngọc Huyền My hồi cuối 2014 nhận 39 triệu cổ phiếu QCG sau đợt phát hành riêng lẻ để cấn trừ công nợ của CTCP Quốc Cường Gia Lai và đã lọt vào tốp U40 giàu nhất trên TTCK.

Trong khi cả mẹ và em gái đều có thêm lượng cổ phiếu rất lớn trước khi bước sang năm mới thì lượng cổ phiếu của ông Nguyễn Quốc Cường vẫn không thay đổi, ở mức thấp. Vị thế của ông Cường trong doanh nghiệp vẫn khá yếu thế trên nhiều phương diện. Việc chuyển giao quyền lực tại doanh nghiệp gia trình trị QCG sang thế hệ thứ 2 dường như vẫn rất xa vời.

Gặp sóng gió bắt đầu từ khi thị trường BĐS đi xuống, năm 2011 lần đầu tiên QCG rơi vào cảnh thua lỗ, ăn vào vốn gần 40 tỷ đồng. Các năm tiếp theo lợi nhuận của QCG vẫn đứng ở mức rất thấp do gặp khó khăn trong việc bán hàng, tồn kho và khối nợ lớn đè trên đầu.

Gần đây, QCG của bà Loan phát đi tín hiệu thực hiện chính sách giảm giá để tăng cường bán hàng. Dự án The Easter City gần đây được công bố bán với giá 16,5 triệu đồng/m², so với mức giá rao bán 19-20 triệu đồng/m² trước đó để khách hàng có thể vay vốn trong gói tín dụng 30.000 tỉ đồng lãi suất thấp. Nhiều người e ngại QCG có thể sẽ buộc phải bán tháo căn hộ khi thị trường BĐS đang có dấu hiệu ấm lên.

Cú phát hành 145 triệu cổ phiếu để cấn trừ công nợ (cho các chủ nợ và hoán đổi trái phiếu) hồi cuối 2014 vừa qua là một bước tái cấu trúc tích cực, giúp QCG xóa đi một khối lượng nợ lớn, hơn 1,4 nghìn tỷ đồng. Tuy nhiên, cho tới cuối quý I/2015, tổng nợ của QCG còn lại vẫn không hề nhỏ, hơn 3 nghìn tỷ đồng, trong đó nợ ngắn hạn trên 710 tỷ đồng.

Chuỗi ngày đen đủi của Quốc Cường Gia Lai dường như vẫn chưa chấm dứt khi mà giá vốn bán hàng đang tăng lên và lợi nhuận suy giảm.

QCG không chỉ gặp vấn đề về bán hàng và nợ nần mà còn cả vấn đề về quản trị. Trong nhiều năm qua, việc công bố thông tin sai lệch, phải đính chính, bổ sung liên tục xảy ra tại QCG. Sai phạm nhiều tới mức các NĐT trở nên quá quen với việc QCG công bố hai ba lần khác nhau cho một kết quả kinh doanh hay số liệu nào đó.

Là con trai duy nhất, Cường đô la được xem là người sẽ kế vị sự nghiệp kinh doanh của bà Loan. Tuy nhiên, cho tới thời điểm này, sau nhiều năm tham gia vào HĐQT và ban lãnh đạo của doanh nghiệp, doanh nhân này vẫn khất sau cái bóng quá lớn của mẹ.

Cuộc sống Cường Đô la hậu "suy thoái"?

Cuộc sống của Cường Đô la sau khi vấp phải "suy thoái" giờ đây ra sao? Đó là câu hỏi của không ít người.

"Đại gia phố núi" đã không còn quá "nổi" với những chiếc xế hộp tiền tỷ hàng đầu Việt Nam mà "dạn dĩ" hơn rất nhiều. Anh chàng thường xuyên dành thời gian chăm sóc "cậu ấm" Subeo.

Bên cạnh những dấu ấn mờ nhạt để lại ở QCG, Cường đôla còn đang vướng vào khá nhiều câu chuyện ồn ào trong cuộc sống hàng ngày với vợ là ca sĩ xinh đẹp danh tiếng Hồ Ngọc Hà.

Đời sống hôn nhân của Quốc Cường không "thuận buồm xuôi gió" sau 8 năm chung sống nữa. Tin đồn cả hai đã "đường ai nấy bước" khiến người hâm mộ vô cùng hoang mang, lo lắng. Trong khi Cường Đô la thường xuyên dành "lời có cánh", quà tặng cho vợ thì Hà Hồ lại liên tục úp mở chuyện rạn nứt, chia ly.  Thời gian gần đây lại xuất hiện những hình ảnh Hà Hồ tình tứ cùng một đại gia lạ. Điều này khiến các fan "chắc nịch" rằng một cuộc chia ly là khó tránh khỏi.

Thời gian gần đây, Hồ Ngọc Hà đã bước đầu dấn thân vào thương trường, trở thành doanh nhân với "mộng tưởng" trở thành tỷ phú của mình thì Cường Đô la vẫn đang "dậm chân tại chỗ" với công ty gia đình. 

Thậm chí, thời gian gần đây, Hồ Ngọc Hà đã bước đầu dấn thân vào thương trường, trở thành doanh nhân với "mộng tưởng" trở thành tỷ phú của mình thì Cường đô la vẫn đang "dậm chân tại chỗ" với công ty gia đình.

Chiều 6/5, Hoa hậu Hoàn vũ 2007 Riyo Mori đã có mặt tại TP.HCM để cho ra mắt thương hiệu mỹ phẩm mà cô làm đại diện. Hồ Ngọc Hà chính là nhà đầu tư của thương hiệu này tại Việt Nam. Chính vì thế, việc “bắt tay” của hai người đẹp nổi tiếng nhận được sự chú ý ngay từ mới xuất hiện.

Hồ Ngọc Hà cho biết cô muốn hướng đến hình ảnh một người đẹp biết kinh doanh. Nữ ca sĩ rất háo hức với vai trò mới và hy vọng mọi việc sẽ thuận lợi và thành công như những gì mà cô đã làm được trong lĩnh vực giải trí.

"Có một chút hồi hộp khi bước chân vào thương trường, dù bước đi đầu rất nhỏ của mình", Hà Hồ chia sẻ trên trang cá nhân

Từ một "đại gia phố núi", sở hữu gia tài "khủng" khiến nhiều người ngưỡng mộ, ca tụng, Cường Đô la lại dần "tụt dốc", thậm chí là thua kém cả vợ mình - Hồ Ngọc Hà. Mong rằng, Quốc Cường nhanh chóng lấy lại được "phong độ" từ câu chuyện kinh doanh cho đến hôn nhân gia đình.

Ngọc Anh (Tổng hợp)

[mecloud]A29TaVHPuC[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuong-do-la-an-bong-me-thua-tai-vo-a96760.html