Đại gia bỏ gần 17 nghìn tỷ mua tòa nhà Keangnam Hà Nội giàu cỡ nào?


Thứ 6, 15/05/2015 | 02:02


(ĐSPL) - Đại gia Arập Qatar (QIA) vừa chấp thuận bỏ ra 800 triệu USD để giành độc quyền đàm phán mua lại tòa nhà Keangnam ở Hà Nội.

(ĐSPL) - Đại gia Arập Qatar (QIA) vừa chấp thuận bỏ ra 800 triệu USD để giành độc quyền đàm phán mua lại tòa nhà Keangnam ở Hà Nội. Đây có thể là thương vụ chuyển nhượng bất động sản lớn không chỉ tại Việt Nam, mà còn trong khu vực, khi mức giá lên đến gần 1 tỷ USD.

Tờ Korea Herald dẫn nguồn một số ngân hàng đầu tư và tổ chức truyền thông cho biết, quỹ đầu tư quốc gia Qatar (QIA) đã thông báo quyết định này với công ty quản lý bất động sản Colliers International.

Trước đó, một tòa án Hàn Quốc, thông qua Colliers International, đã gửi mức giá 800 triệu USD nên trên tới các đối tác quan tâm tới tòa nhà Keangnam Hanoi Landmark Tower.

Việc tòa án đứng ra định giá tài sản của Keangnam Enterprises diễn ra trong bối cảnh tập đoàn này đang sa sút vì nợ nần.

Được biết, ban đầu, QIA ra giá 600 triệu USD, nhưng sau đó họ đã quyết định chấp nhận mức giá 800 triệu USD để có quyền đàm phán độc quyền về việc mua lại tòa nhà Keangnam Hanoi Landmark Tower.

Đại gia Qatar đã đồng ý chi 800 triệu USD mua toàn nhà Keangnam.

Các chủ nợ của tòa nhà Keangnam Hà Nội gồm 5 ngân hàng và 10 tổ chức tài chính khác tại Hàn Quốc, đã nhất trí tổ chức cuộc đàm phán trước tháng 7. Nếu thành công, QIA sẽ được coi là đối tác ưu tiên, giúp họ rút ngắn thời gian giao dịch mua lại tòa nhà.

Keangnam Landmark Tower cao 72 là toà nhà cao nhất Việt Nam tính tới thời điểm hiện tại với vốn đầu tư lên tới hơn 1 tỷ USD. Công trình được khởi công từ năm 2008. Đây cũng là dự án lớn nhất của công ty Hàn Quốc tại Việt Nam.

Keangnam Hanoi Landmark Tower được đánh giá là tham vọng liều lĩnh của cố Chủ tịch Sung Wan-jong bởi để đầu tư dự án này, Keangnam gần như đã đặt cược số phận của chính mình. Để xây toà nhà này, Keangnam Enterprise đã đầu tư 1.200 tỷ won (hơn 1 tỷ USD), trong đó số tiền đi vay nợ là 530 tỷ won từ các ngân hàng lớn tại Hàn Quốc là Shinhan Bank, Korea Eximbank, Woori Bank và ngân hàng nông nghiệp.

Hiện tập đoàn này không đủ khả năng chi trả khoản nợ 530 tỷ won cho các chủ nợ. Do đó, toà nhà đã được rao bán từ đầu năm nay và nhận được sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư, trong đó có ngân hàng đầu tư Goldman Sachs.

Bên cạnh đó, Keangnam cũng bị cho là mất khả năng thanh toán quỹ bảo trì lên tới hơn 160 tỷ đồng.

Vừa qua, Ban quản trị nhà chung cư Keangnam vừa có văn bản gửi một số cơ quan chức năng kiến nghị về tình trạng nhiều năm qua bị chủ đầu tư tòa nhà là Cty Keangnam Vina tạm giữ trái phép quỹ bảo trì, ngay cả khi tại đây đã bầu ra ban quản trị hợp pháp.

Theo đơn kiến nghị, hiện số tiền bảo trì (được tính bằng 2\% giá trị căn nhà theo hợp đồng mua bán) ước tính lên tới 160 tỷ đồng. Việc chủ đầu tư đề xuất lộ trình trả tiền bảo trì cho Ban quản trị là 5 tỷ đồng/1 năm và trả trong vòng 25 năm là bất hợp lý vì số tiền này còn nhỏ hơn cả tiền lãi khi mang quỹ bảo trì gửi vào ngân hàng!

Trong khi đó chủ đầu tư cho biết quỹ này còn 125 tỷ đồng (chưa tính lãi suất ngân hàng và diện tích bán lẻ chủ đầu tư giữ lại).

Thương vụ bất động sản lớn nhất Việt Nam?

Việc chuyển nhượng Keangnam Landmark 72 thành công với mức định giá 8000 tỷ thì đây có thể là thương vụ chuyển nhượng bất động sản lớn không chỉ tại Việt Nam, mà còn trong khu vực, khi mức giá lên đến gần 1 tỷ USD.

Việc một đại gia ngoại đồng ý mua lại Keangnam cũng đồng nghĩa với nhìn nhận những tiềm năng của thị trường bất động sản cũng như thị trường bán lẻ tại Việt Nam. Bởi lẽ, không phải ngẫu nhiên mà nhà đầu tư này bỏ ra gần 1 tỷ USD để sở hữu một bất động sản tại Việt nam, mà tại Hà Nội, nơi mà thị trường tiêu dùng còn chưa sôi động như TP HCM.

Đối với Khu tổ hợp Keangnam, việc chuyển nhượng sẽ làm mọi thứ tốt hơn hiện nay. Bởi lẽ, nhà đầu tư sau khi mua lại sẽ có giải pháp khai thác hiệu quả tài sản, nhằm tạo giá trị gia tăng, làm cho tài sản được định giá cao hơn. Các khu vực trống, những trung tâm thương mại chưa được khai thác tối ưu sẽ được quản lý bởi những nhân tố tốt hơn.

Cũng giống như trường hợp của Metro năm ngoái, thị trường Việt Nam sẽ quen dần với thông tin về các thương vụ bom tấn. Bởi lẽ, việc chuyển nhượng tài sản cũng như doanh nghiệp là điều bình thường trong cuộc sống kinh doanh. Dù chủ sở hữu mới là ai, thì Tòa nhà Kaengnam cũng đã đem lại một dấu ấn cho đô thị Hà Nội. Và nếu thành công, thương vụ chuyển nhượng này cũng sẽ là một dấu ấn trong thị trường M&A đang ngày càng phát triển tại Việt Nam.

Đại gia Qatar giàu cỡ nào?

Quỹ đầu tư Qatar Investment Authority (QIA) là cái tên khét tiếng trong làng bất động sản thế giới, đôi lúc bị gán tiếng nhà đầu tư "đục nước béo cò". Nguyên nhân là do Quỹ đầu tư Qatar Investment Authority (QIA) của quốc gia vùng Vịnh Qatar có khả năng săn lùng các mảnh bất động sản béo bở đang gặp vấn đề và thâu tóm thành công.

Theo số liệu của CIA, Qatar hiện là nước có thu nhập bình quân đầu người cao nhất thế giới. Với chưa đầy 2 triệu dân, có tới 10\% dân số Qatar là triệu phú.

Dầu mỏ được coi là “vàng đen” mang lại sự phồn vinh cho quốc gia vùng Vịnh nhỏ bé này. Nguồn thặng dư từ hoạt động xuất khẩu dầu mỏ đang được hoàng gia Qatar tung ra đầu tư trên thị trường bất động sản quốc tế.

Năm 2005, Quỹ đầu tư Qatar Investment Authority (QIA), đơn vị quản lý các khoản đầu tư của hoàng gia được thành lập. Theo số liệu gần nhất được công bố, QIA đang sở hữu khoảng 170 tỷ USD giá trị tài sản.

Theo số liệu gần nhất được công bố, QIA đang sở hữu khoảng 170 tỷ USD giá trị tài sản.

Tiền của QIA rải rác tại các dự án bất động sản ở khắp châu Âu, kèn cựa với nhiều nhà đầu tư sừng sỏ trên thế giới. Hồ sơ của QIA xuất hiện tên nhiều khu bất động sản biểu tượng của hành tinh.

Năm 2009, Giám đốc điều hành quỹ Ahmad al-Sayed từng mạnh miệng tuyên bố: "Chúng tôi có tiền. Tiền là tiên là phật".

Tháng 3/2009, Qatar Holding - công ty con của QIA thâu tóm 100\% cổ phần của trung tâm Printemps. Qatar Holding đã hất cẳng ông lớn bán lẻ Pháp Galeries Lafayette để rinh về thương khu thương mại danh giá tại Paris với giá 2 tỷ euo (2,57 tỷ USD).

Cuối năm, Qatari Diar – công ty con đầu tư bất động sản của QIA - bỏ tiền mua làng vận động viên Olympic Park ở London với giá 906 triệu USD. Khu bất động sản này được cải tạo lại, 3.000 ngôi nhà được xây mới, trong một khu tổ hợp bao gồm trường học, quán bar, nhà hàng và trung tâm thương mại.

Chủ tịch của QIA là thủ tướng Qatar Hamad bin Jassim bin Jaber Al Thani cũng đóng góp xây dựng khu chung cư One Hyde Park ở London, nơi ông sở hữu một căn penthouse có giá tới 63 triệu USD.

Năm 2010, Qatar Holding tiếp tục đại diện cho Thủ tướng tung ra 2,35 tỷ USD để thâu tóm chuỗi cửa hàng bán lẻ hạng sang Harrods tại Anh. Công ty đã triển khai mở khách sạn Harrods tại Kuala Lampur và sau đó là tại New York và Paris.

Tại thủ đô London, QIA là chủ sở hữu của tòa nhà chọc trời The Shard. The Shard cao 310 mét, tổng diện tích sử dụng đạt 11 vạn mét vuông. Tòa nhà 87 tầng này cao nhất Liên minh châu Âu, có tầm nhìn phóng ra toàn London. Tòa nhà được định giá xấp xỉ 4 tỷ USD.

Một tòa nhà nổi tiếng tại London khác cũng nằm trong danh sách đầu tư của Qatar thông qua công ty con Qatari Diar là Đại sứ quán Mỹ tại London. Tòa nhà nằm trên quảng trường Grosvenor, được định giá 630 triệu USD vào năm 2009.

Năm 2011, Qatari Diar mua trung tâm văn phòng Shell Center từ Tập đoàn dầu khí Shell với giá 446 triệu USD. Theo thỏa thuận, Shell sẽ chỉ giữ tòa tháp 27 tầng nổi tiếng trong khi phần còn lại của khu đất này là dành cho Qatar. QIA lên kế hoạch xây dựng cửa hàng, văn phòng và chung cư tại đây. Tập đoàn hiện nắm giữ từ 3 - 5\% cổ phần của Shell.

Đầu năm 2015, QIA thỏa thuận mua lại khu tài chính Canary Wharf, thuộc sở hữu tập đoàn Songbird Estates, với giá trị 2,6 tỷ bảng Anh (tương đương 4 tỷ USD).

Canary Wharf là một Trung tâm thương mại tài chính lớn, gồm có nhiều cao ốc, trong đó có 3 tòa nhà cao nhất của nước Anh: Phần thứ nhất là One Canada Square (cao 235,1 m), phần thứ hai là HSBC Tower và Citigroup Centre cao bằng nhau (199,5 m).

Tòa nhà đã biến vùng đất bỏ hoang ven sông thành trung tâm tài chính mới cạnh tranh với trung tâm tài chính lâu đời của London bằng cách thu hút các ngân hàng lớn trên thế giới đặt trụ sở như Citigroup, JP Morgan, Credit Suisse, HSBC và Barclays.

Ngọc Anh (Tổng hợp)


Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dai-gia-bo-gan-17-nghin-ty-mua-toa-nha-keangnam-ha-noi-giau-co-nao-a94461.html