Ông Huỳnh Văn Nén bị tổn thương 63\%


Thứ 3, 16/08/2016 | 17:19


Cùng sự kiện

(ĐSPL) - Theo kết quả giám định, ông Nén bị rối loạn cảm xúc không biệt định cùng với các bệnh lý về gan, mắt... với tổng thương tổn lên đến 63\%

(ĐSPL) - Theo kết quả giám định, ông Nén bị rối loạn cảm xúc không biệt định cùng với các bệnh lý về gan, mắt... với tổng thương tổn lên đến 63\%.

Theo tờ Vnexpress, ngày 16/8, TAND tỉnh Bình Thuận làm việc với ông Huỳnh Văn Nén, thương lượng số tiền 18 tỷ đồng mà ông yêu cầu bồi thường oan sai.

Buổi làm việc còn có người bảo vệ quyền lợi cho ông Nén - luật sư Phạm Công Út, cụ Huỳnh Văn Truyện (cha ông Nén), ông Nguyễn Thận (nguyên chủ tịch xã hàng chục năm đi kêu oan cho ông Nén)...

"Người tù thế kỷ" Huỳnh Văn Nén (Ảnh: Vnexpress)

Theo luật sư Út, một trong những căn cứ đòi bồi thường cho ông Nén là kết quả giám định tâm thần từ Bệnh viện tâm thần Trung Ương 2 (Đồng Nai) cho thấy thân chủ ông bị rối loạn cảm xúc không biệt định 21\%. Cùng với các tổn thương về gan, mắt... thì tổng tổn thương trên cơ thể ông Nén được xác định 63\%.

Buổi thương lượng hôm nay diễn ra khá căng thẳng do hai bên chưa thống nhất một số yêu cầu bồi thường như: 10 ngày bị bắt tạm giam ở công an xã Tân Minh, bồi thường tinh thần cho mẹ ông Nén (đã mất), đền bù oan sai 2 vụ án oan...

"Một số yêu cầu bồi thường của ông Nén rất hợp lý nhưng vẫn bị phía TAND tỉnh Bình Thuận bác bỏ khiến người mang 2 bản án oan nhiều lần nổi nóng, căng thẳng. Tuy nhiên, để đi đến số tiền cuối cùng thì cả hai bên sẽ còn nhiều buổi gặp nhau", luật sư Út nói.

Hồi tháng 4, ông Nén cùng gia đình đã đến TAND tỉnh Bình Thuận nộp đơn yêu cầu bồi thường 18 tỷ đồng do bị kết án oan trong hai bản án. Khi toà yêu cầu bổ sung tài liệu chứng cứ, ông Nén gửi đơn đến TAND tỉnh Bình Thuận nói rằng toà "đánh đố", gia đình ông không thể cung cấp bởi không nghĩ có ngày được giải oan để giữ lại những hoá đơn chi phí.

Chánh án TAND Tối cao sau đó chỉ đạo TAND tỉnh Bình Thuận cần tạo điều kiện và giải quyết theo hướng có lợi cho ông Nén chứ không thể làm khó khi đòi gia đình cung cấp chứng từ, hóa đơn. "Có những khoản không cần phải hỏi hóa đơn, nếu xét thấy hợp lý nên thỏa thuận", Chánh án chỉ đạo.

Báo Tri thức trực tuyến đăng tải, ông Nén được mệnh danh là "người tù thế kỷ" vì phải chịu 2 bản án oan cùng về hành vi giết người.

Tháng 5/1998, ông bị Công an tỉnh Bình Thuận bắt giữ vì tình nghi giết bà Lê Thị Bông ở cùng thôn để cướp tài sản. Sau đó, TAND tỉnh Bình Thuận kết án ông tù chung thân.

Trong thời gian điều tra vụ án này, ông Nén còn được cho "tự khai" đã cùng 9 thành viên trong gia đình sát hại bà Dương Thị Mỹ vào năm 1993. Tuy nhiên, năm 2005, vụ án bà Mỹ được xác định oan sai, 9 người thân đã được xin lỗi, bồi thường, còn ông Nén vẫn phải ngồi tù.

Cuối năm 2015, ông Nén được giải oan trong vụ án giết bà Bông, hung thủ thật sự cũng sa lưới pháp luật. Các cơ quan chức năng tỉnh Bình Thuận đã xin lỗi ông Nén.

NINH LAN (Tổng hợp)

Nguồn nguoiduatin

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ong-huynh-van-nen-bi-ton-thuong-63-a144035.html