Tỷ phú đầu tư hơn 6000 tỷ vào Cam Ranh có bao nhiêu tiền?


Thứ 5, 09/04/2015 | 01:35


Cùng sự kiện

(ĐSPL) - Igal Ahouvi, 58 tuổi, tỷ phú người Israel và là một nhà đầu tư gạo cội trong lĩnh vực tài chính với tổng giá trị giao dịch lên tới hơn 10 tỷ USD.

(ĐSPL) -  Igal Ahouvi, 58 tuổi, tỷ phú người Israel và là một nhà đầu tư gạo cội trong lĩnh vực tài chính với tổng giá trị giao dịch lên tới hơn 10 tỉ USD. Ông nổi tiếng với những thương vụ cấu trúc tài chính.
Công ty Khu du lịch Vịnh Thiên đường (ALMA) ngày 8/4 khai trương văn phòng tại TP.HCM và công bố đầu tư dự án ALMA Resort tại Bãi Dài, Cam Ranh, Khánh Hòa.
Theo ông Brian Martin, Tổng giám đốc ALMA, dự án khu nghỉ dưỡng này rộng 30 ha có tổng vốn đầu tư 300 triệu USD (hơn 6 nghìn tỷ VND)  thuộc tập đoàn Blenheim do tỷ phú người Israel Igal Ahouvi làm chủ đầu tư, đã khởi công vào năm ngoái.
Ông Igal Ahouvi hiện là Lãnh sự danh dự VN tại Israel, phụ trách lãnh sự khu vực thành phố Haifa. Ông nổi tiếng với những thương vụ đầu tư bất động sản tại châu Âu với tổng giá trị giao dịch lên đến 10 tỷ USD.
Dự án 300 triệu USD nói trên được chia làm hai giai đoạn, trong đó giai đoạn một hoàn thành vào đầu năm 2018 có tổng kinh phí đầu tư 200 triệu USD. Vào thời điểm này, dự án có 200 biệt thự, 400 căn hộ tương đương với 30.000 đơn vị kỳ nghỉ mỗi năm và nhiều dịch vụ khác như trung tâm mua sắm, nhà hát, nhà hàng…
Không giống với các dự án nghỉ dưỡng khác tại VN, ALMA tập trung vào dịch vụ sở hữu kỳ nghỉ. Theo đó, chủ sở hữu kỳ nghỉ có thể tham gia vào cộng đồng trao đổi kỳ nghỉ trên toàn thế giới. Giá phát hành thẻ sở hữu kỳ nghỉ dao động từ 10.000 USD đến 50.000 USD tùy theo từng loại dịch vụ, có giá trị trong vòng 40 năm với kỳ nghỉ 1 tuần/năm.
Người đứng sau dự án đáng chú ý này chính là Igal Ahouvi, 58 tuổi, tỷ phú người Israel và là một nhà đầu tư gạo cội trong lĩnh vực tài chính với tổng giá trị giao dịch lên tới hơn 10 tỷ USD. Ông nổi tiếng với những thương vụ cấu trúc tài chính.
Bí quyết làm giàu - Tỷ phú đầu tư hơn 6000 tỷ vào Cam Ranh có bao nhiêu tiền?

Dự án ALMA trên diện tích gần 30 ha tại Bãi Dài, Cam Ranh, Khánh Hòa.

Chân dung nhà tỷ phú
 Nếu ai đã từng đọc “Quốc gia khởi nghiệp”, một cuốn sách nói về ý chí và tinh thần khởi nghiệp của người Israel, thì câu chuyện của Igal Ahouvi cũng tương tự như vậy.
Là con trai của một tài xế lái taxi, Igal kể rằng ông đã muốn học cách kinh doanh từ rất sớm để thoát khỏi cuộc sống bình lặng vì miếng cơm manh áo. Tốt nghiệp Cử nhân kinh tế và kế toán tại Đại học Tel Aviv, Igal bắt đầu công việc đầu tiên là một kế toán viên. Sau một thời gian tích lũy, ông bước vào lĩnh vực kinh doanh với tư cách là cổ đông của một doanh nghiệp tại Israel. Ðến năm 30 tuổi, Igal đã trở thành cổ đông cấp cao của doanh nghiệp đó.
Khi đó, Igal bắt đầu nhận ra nhiều cơ hội kinh doanh bất động sản tại Israel và nhanh chóng kiếm lời sau một số thương vụ đầu tư. Tuy nhiên, nước Anh mới là nơi đưa ông trở thành một tên tuổi lớn trong giới đầu tư bất động sản thế giới.
Những thương vụ đáng chú ý nhất ở thủ đô London (Anh) của Igal gồm dự án Stonecutter Court (80 triệu bảng), Farringdon Place (90 triệu bảng) hay Eastcheap Court (30 triệu bảng). Ðặc biệt, nhiều thương vụ mua và cho thuê lại theo kiểu cấu trúc tài chính mà ông thực hiện tại châu Âu đều được xem là kinh điển trong giới đầu tư bất động sản thế giới. Có thể kể đến như chuỗi Trạm Đậu xe Quốc gia (1 tỉ euro), chuỗi Khách sạn Hilton (800 triệu euro), chuỗi Nhà trưng bày của hãng ôtô VW (500 triệu euro).
Dù thành công trong lĩnh vực bất động sản, nhưng với Igal Ahauvi thì thương vụ tốt nhất mà ông từng thực hiện lại là một dự án công nghệ trong lĩnh vực Internet.
“Bạn bỏ ra nửa triệu USD và kiếm được 20 triệu USD sau 2 năm, gấp 40 lần vốn ban đầu. Thật tuyệt! Nhưng bạn biết đấy, đơn thuần chỉ là may mắn. Và tôi cũng chỉ có 10-15\% cổ phần trong thương vụ này", Igal cho biết. Tuy nhiên, thành công từ dự án kể trên khiến ông được xem là nhà đầu tư nổi bật nhất ở thị trường công nghệ của Israel.
Hiển nhiên, Igal Ahouvi không chỉ có thành công. Công nghệ từng mang lại thành công lớn, nhất cũng là lĩnh vực từng khiến Igal thất bại. “Bất cứ nhà đầu tư nào đều phải tiên đoán được khả năng thất bại. Ðiều này xảy ra thường xuyên hơn là khả năng thành công”, ông nói.
Khi nói về kinh nghiệm đầu tư, Igal thường nói về trực giác. Theo ông, chính trực giác là một yếu tố giúp nhà đầu tư có những quyết định thành công; và đây cũng chính là 1 trong 3 quy tắc đầu tư của bản thân ông. Hai quy tắc còn lại là phải làm mọi thứ một cách kiên quyết và phải luôn nghi ngờ.

Bí quyết làm giàu - Tỷ phú đầu tư hơn 6000 tỷ vào Cam Ranh có bao nhiêu tiền? (Hình 2).

 Igal Ahouvi, 58 tuổi, tỷ phú người Israel và là một nhà đầu tư gạo cội trong lĩnh vực tài chính với tổng giá trị giao dịch lên tới hơn 10 tỉ USD. Ông nổi tiếng với những thương vụ cấu trúc tài chính.

Cuộc “phiêu lưu” Việt Nam
6 năm về trước, Igal Ahouvi đặt chân đến Việt Nam lần đầu tiên. Lúc đó, người quản lý văn phòng của Igal ở đây chính là đại sứ tiền nhiệm của Israel tại Việt Nam. “Khi tình cờ gặp lại anh ta ở Israel, tôi đã nói rằng mình hãy cùng làm gì đó. Alma chính là dự án hiện thực hóa câu nói đó của tôi”, ông kể lại.
Mặc dù là một nhà đầu tư gạo cội trong lĩnh vực bất động sản, nhưng với Alma, dự án này lại được đầu tư hoàn toàn khác so với kiểu đầu tư của Igal. “Tôi không thích phải xây dựng từ đầu. Nhưng ở đây, tôi không có lựa chọn khác”, ông nói.
Theo Igal, ở châu Âu, bạn có thể mua tất cả mọi thứ. Nhưng ở Việt Nam thì khác. Dù vậy, ông cũng cho rằng muốn Alma phát triển theo đúng chất lượng thì tốt nhất là phải tự xây dựng.
Không chỉ phải phát triển dự án từ đầu, việc đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng trong thời điểm thị trường đang đi xuống có thể là điểm bất lợi. Nhưng vị tỉ phú Israel lại nghĩ khác.
“Tôi tin vào chu kỳ của thị trường. Lịch sử 200 năm qua của kinh tế thế giới đều tuân theo chu kỳ. Khi chúng tôi mua mảnh đất của dự án Alma cách đây 3 năm, giá tương đối rẻ bởi vì thị trường đang đi xuống. Tôi biết có người sẵn sàng trả gấp 3 mức giá này ở thời điểm 5 năm trước đó”, Igal cho biết.
 Không chỉ tham gia lúc thị trường đang khó khăn, mô hình sở hữu kỳ nghỉ mà tỉ phú Igal Ahouvi đang dự định phát triển với Alma cũng khiến không ít người nghi ngại. Cho dù sở hữu kỳ nghỉ xuất hiện đã khá lâu trên thế giới, nhưng mô hình này vẫn còn khá mới mẻ tại Việt Nam. Điều này sẽ đặt ra một thách thức rất lớn cho Igal và cộng sự trong việc thuyết phục khách hàng.
Thế nhưng, dường như Igal Ahouvi không quá lo lắng về điều này. Theo ông, thị trường Mỹ nếu đã bắt đầu bão hòa thì cũng không liên quan gì đến thị trường Việt Nam.
Theo thông tin từ chủ đầu tư dự án, Alma sẽ không bán bất động sản mà chỉ bán kỳ nghỉ cho khách hàng. Theo đó, khách hàng chỉ cần trả phí 10.000-20.000 USD để sở hữu một biệt thự dành riêng cho những ngày nghỉ trong vòng 40 năm. Ngoài kỳ nghỉ tại Alma, khách hàng còn được trao đổi kỳ nghỉ với hơn 6.000 khu nghỉ dưỡng khác trên toàn cầu.
“Như Henry Ford là người đầu tiên bán ôtô ra thế giới. Chúng tôi là những người tiên phong với khái niệm sở hữu kỳ nghỉ đúng nghĩa tại Việt Nam. Tôi nhận thấy mọi người đang rất thích những gì mà chúng tôi đang giới thiệu và mang đến cho họ. Tôi chắc chắn dự án sẽ thành công, nhưng thật khó giải thích câu trả lời rõ ràng. Đó là trực giác”, Igal khẳng định.
Không chỉ là kinh doanh
Bên cạnh đầu tư, tại Israel, Igal Ahouvi còn là một nhà hoạt động xã hội năng nổ. Ông từng lãnh đạo và tham gia vào nhiều hoạt động từ thiện có ý nghĩa. Nổi bật trong số đó phải kể đến “Yedidey Ezra Lemarpe” - Hiệp hội Hỗ trợ Trẻ em Ung thư và Chương trình Cấp cứu miễn phí cho trẻ em trên toàn lãnh thổ Israel.
Bên cạnh đó, Igal còn là nhà sưu tầm nghệ thuật đương đại lớn nhất tại Israel. Ông sở hữu khoảng 1.600 tác phẩm nghệ thuật. Rất nhiều trong số đó được sáng tạo bởi những nghệ sĩ nổi tiếng nhất thế giới. Igal cũng là Giám đốc kiêm người bảo hộ của một số bảo tàng danh tiếng, trong đó có viện bảo tàng Tel Aviv; và là nhà bảo trợ chính cho “Fresh Paint Art Fair”, hội chợ nghệ thuật nổi bật nhất tại Israel.
Tại Việt Nam, mặc dù dự án Alma vẫn chưa hoàn thành và giới kinh doanh cũng chưa thực sự biết rõ về Igal, nhưng sắp tới vị tỉ phú này có thể sẽ là một cầu nối giữa cộng đồng kinh doanh Việt Nam - Israel. Tháng 2/2014, Igal Ahouvi đã được bổ nhiệm làm Lãnh sự danh dự nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam tại Nhà nước Israel, với khu vực lãnh sự là thành phố Haifa.
Theo Igal, nhiều nhà đầu tư Israel đang rất quan tâm và muốn đầu tư vào lĩnh vực công nghệ và cả nông nghiệp ở Việt Nam.
“Israel là một nước nhỏ, mà lại còn không thể kinh doanh ở Ai Cập, Jordan hay các nước lân cận vì họ không thân thiện với người Israel. Chúng tôi chọn Việt Nam vì đây là một đất nước ổn định”, ông nói.
AN NHIÊN (Tổng hợp)
Video: Tràn lan vàng trang sức nhập lậu

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ty-phu-dau-tu-hon-6000-ty-vao-cam-ranh-co-bao-nhieu-tien-a90312.html