Nữ đại gia "cho không" trăm tỷ vẫn "chìm xuồng"


Thứ 6, 03/07/2015 | 00:57


(ĐSPL) - Dù đã được nữ đại gia Võ Thị Thanh "cho không" trăm tỷ, nhưng Công ty cổ phần Thuận Thảo vẫn chìm sâu trong nợ nần.

(ĐSPL) - Dù đã được nữ đại gia Võ Thị Thanh "cho không" trăm tỷ, nhưng Công ty cổ phần Thuận Thảo vẫn chìm sâu trong nợ nần.

Nữ đại gia hào phóng xây dựng sự nghiệp từ 2 bàn tay trắng

Sinh năm 1955 trong một gia đình trí thức nghèo tại xã Hòa Thắng, huyện Phú Hòa, tỉnh Phú Yên nhưng với nghị lực phi thường, một trái tim nhân hậu, một bản lĩnh vững vàng, sự sáng tạo, tiên phong cùng những khát vọng không ngừng vươn lên, bà Võ Thị Thanh đã trở thành nữ doanh nhân thành đạt - Chủ tịch hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Thuận Thảo (GTT).

Vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, doanh nhân Võ Thị Thanh đã chấp nhận bỏ dở chương trình đại học của mình tại đại học Văn Khoa (Sài Gòn) để phụ giúp gia đình. Với hoài bão thay đổi số phận, thoát khỏi cảnh nghèo hèn, chị quyết tâm bước vào cuộc mưu sinh bằng đôi bàn tay trắng.

Khởi nghiệp từ một tổng đại lý phân phối hàng hóa trong những năm 1985 - 1996 với hai lĩnh vực kinh doanh chính là vận tải và thương mại. Cùng với công cuộc đổi mới đất nước, vị nữ thuyền trưởng đầy bản lĩnh đã chèo lái con thuyền doanh nghiệp từ những nhánh sông nhỏ ra biển lớn, đối mặt với sóng gió của thị trường với hàng loạt những bước đi tiên phong bứt phá đầy táo bạo, tạo dấu ấn sâu sắc trong cộng đồng.

Nữ đại gia Võ Thị Thanh, Chủ tịch Công ty Thuận Thảo.

Tháng 01/1997, sau nhiều năm lao động miệt mài để tích lũy vốn, bà Võ Thị Thanh thành lập doanh nghiệp Vận tải và Thương mại Thuận Thảo với 05 xe tải và tạo việc làm cho hơn 100 lao động.

Năm 2000, bà quyết định đầu tư nâng cấp thương xá Thuận Thảo thành siêu thị mini Thuận Thanh với phương châm: hàng hóa chất lượng tốt, đa dạng, giá ngang bằng hoặc không chênh lệch nhiều so với hàng cùng loại ở chợ, khách được giữ xe miễn phí - Đây là một ý định táo bạo và mạo hiểm mà bà đã thực hiện thành công.

Năm 2001, doanh nghiệp Thuận Thảo là một trong những doanh nghiệp đi đầu trong lĩnh vực kinh doanh vận tải hành khách chất lượng cao, là mô hình điển hình mà hầu hết các hãng kinh doanh dịch vụ vận tải hành khách thời bấy giờ đều học hỏi.

Tháng 6/2010, Thuận Thảo là công ty duy nhất ở Phú Yên lên sàn chứng khoán chính thức niêm yết tại Trung tâm giao dịch chứng khoán Tp Hồ Chí Minh (HOSE).

Tháng 7/2010 là thời điểm mà rất nhiều doanh nghiệp đang bắt đầu có dấu hiệu gánh chịu hậu quả suy thoái kinh tế, nhưng bà Võ Thị Thanh đã mạnh dạn đầu tư thêm 20 xe gường nằm thế hệ mới nhất phục vụ theo phong cách “Hàng không trên mặt đất” nhằm nâng cao chất lượng cạnh tranh trên thị trường.

Tháng 9/2011, tổ chức Quốc tế Busineis Initiative Derections (BID) công bố Thuận Thảo được chọn là một trong 500 doanh nghiệp trên toàn thế giới nhận giải thưởng International Quality Crown Award. Cùng với hàng loạt giải thưởng danh giá trong nước trước đó: Cúp Thánh Gióng - Doanh nhân tiêu biểu; Giải thưởng Bông Hồng Vàng - Nữ doanh nhân Việt nam tiêu biểu; Cúp vàng thương hiệu nhãn Việt; Cúp vàng Doanh nhân Tâm - Tài; Chứng nhận Sao Vàng Đất Việt… và huân chương Lao động cao quý của chủ tịch nước Công ty Cổ phần Thuận Thảo và Chủ tịch HĐQT Võ Thị Thanh đã khẳng định tài năng của nữ doanh nhân và sự lớn mạnh của doanh nghiệp Thuận Thảo.

Chỉ trong vòng 1 thập niên, Thuận Thảo đã vươn lên trở thành tổng công ty Cổ phần hoạt động kinh doanh đa lĩnh vực:

"Cho không" trăm tỷ vẫn không cứu nổi công ty

Trong vài năm trở lại đây, điều khiến bà Thanh trở nên nổi tiếng hơn cả chính là hành động hào phóng quá mức. Không dưới một lần, bà xóa những món nợ lên tới trăm tỷ đồng cho Công ty cổ phần Thuận Thảo.

Cụ thể, trong quý IV/2013, công ty khiến cổ đông ngạc nhiên khi công bố khoản “lợi nhuận khác” cao đột biến tới 45,9 tỷ nhờ ghi nhận khoản thu nhập từ nguồn nợ vay được bà Thanh xóa nợ với số tiền lên tới hơn 80 tỷ đồng. Nhờ mức lợi nhuận bất ngờ đó, thay vì thua lỗ, công ty đã có được khoản lãi 702 triệu đồng trong năm 2013.

Sang quý IV/2014, trong báo cáo do công ty tự lập, bà Thanh một lần nữa xóa nợ cho công ty. Lần này, tổng số nợ Thuận Thảo được xóa lên tới 24,66 tỷ đồng. Nghiệp vụ xóa nợ này giúp Thuận Thảo lãi 642 triệu đồng.

Như vậy, bà Thanh đã xóa nợ cho công ty gần 105 tỷ đồng. Đây là hiện tượng xưa nay hiếm trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

Một trong những tài sản của công ty Thuận Thảo.

Tuy nhiên, báo cáo kiểm toán 2014 lại không cho thấy điều đó. Các kiểm toán viên đã chỉ ra rằng bà Thanh không hề xóa nợ cho công ty. Thay vào đó báo cáo kiểm toán ghi nhận công ty còn nợ của bà Thanh hơn 12 tỷ đồng tiền mượn và gần 55 tỷ đồng tiền vay.

Chính vì vậy, thay vì khoản lợi nhuận, dù ít ỏi - 642 triệu đồng - như báo cáo công ty tự lập, báo cáo kiểm toán ghi nhận khoản lỗ lên tới gần 187 tỷ đồng.

Những tuyên bố xóa nợ của bà Thanh cho thấy bà đang rất nỗ lực giúp “đứa con tinh thần” của mình vượt qua khó khăn. Tuy nhiên, những nỗ lực này chỉ giúp “làm đẹp“ báo cáo tài chính của công ty trong thời gian ngắn. Còn trên thực tế, công ty vẫn đang đối mặt với rất nhiều khó khăn. Trong đó hai khó khăn lớn nhất chính là khoản nợ khổng lồ và tình trạng khó bán hàng.

Hiện tại, Thuận Thảo sở hữu khoản nợ khủng lên tới 764,1 tỷ đồng. Đáng lo ngại ở chỗ, vay và nợ ngắn hạn đạt 410,14 tỷ đồng, nhiều hơn nợ dài hạn. Dù vậy ban tổng giám đốc vẫn đánh giá rủi ro thanh khoản ở mức thấp. Công ty có thể tạo ra đủ nguồn tiền để đáp ứng các nghĩa vụ tài chính đáo hạn.

Thế nhưng, trên thực tế, khoản nợ này vẫn gây áp lực rất lớn lên hoạt động của công ty vì công ty phải trả lãi vay quá nhiều.

Chỉ riêng quý I/2015, chi phí lãi vay mà công ty phải trả đã lên tới 11,47 tỷ đồng. Lãi vay cao hơn tất cả các chi phí khác của công ty cộng lại. Tình trạng này kéo dài nhiều quý khiến lợi nhuận của công ty teo tóp. Có quý công ty thua lỗ, có quý đạt tăng trưởng dương nhưng lợi nhuận sau thuế vẫn rất khiêm tốn.

Nợ “ăn mòn” cả lợi nhuận và vốn của Thuận Thảo. Hiện tại, tổng nợ của công ty đang cao gần gấp 3 lần vốn chủ sở hữu. Sau nhiều quý âm vào vốn, tại ngày 31/3/2015, vốn chủ sở hữu của công ty chỉ còn 264,4 tỷ đồng.

Công ty cũng đã xác định được khó khăn mà mình gặp phải. Công ty nhìn nhận tình trạng thua lỗ, các khoản nợ ngắn hạn vượt quá tài sản ngắn hạn, các khoản vay đến hạn trả và lãi vay chưa thanh toán, các khoản thuế và lãi phạt chậm nộp thuế sẽ khiến công ty gặp áp lực về thanh khoản.

Tuy nhiên, Ban lãnh đạo công ty sẽ thực hiện với các bên cho vay xin giảm, miễn lãi vay, thực hiện ơ cấu lại nợ vay, lãi vay và làm việc lại với cơ quan thuế để xin giảm miễn cho các khoản thuế nợ, yêu cầu cổ đông lớn và các bên liên quan sẽ hỗ trợ công ty để thanh toán nợ đến hạn.

Ngoài ra, công ty thực hiện tiết giảm chi phí hoạt động, tái cơ cấu lại bộ máy. Ban lãnh đạo công ty tin rằng tình hình rủi ro về thanh khoản sẽ được kiểm soát và cải thiện.

Khó khăn lớn thứ hai của công ty chính là tình trạng bán hàng sụt giảm. Trong quý I/2015, doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ của công ty chỉ đạt 57,64 tỷ đồng, giảm 10,81 tỷ đồng, tương ứng 15,79\% so với cùng kỳ năm 2014.

Nguồn thu của công ty sụt giảm đáng kể khi khu biệt thự cao cấp Resort & Spa không còn đắt khách. Điều đáng nói, trong bối cảnh doanh thu sụt giảm, công ty không những không đẩy mạnh mà còn khiến hoạt động bán hàng đi lùi. Trong quý I/2015, chi phí bán hàng giảm từ hơn 7 tỷ trong quý I/2014 xuống còn hơn 4 tỷ đồng.

Những khó khăn kể trên của công ty khiến cổ phiếu GTT bị nhà đầu tư quay lưng. Trong suốt thời gian qua, GTT chỉ giao dịch quanh mức 2.000 đồng/Cp. Chốt phiên 29/6, GTT dừng ở mức 2.300 đồng/CP. Với thị giá thấp như vậy, vốn hóa thị trường của Thuận Thảo giảm 75\% và chỉ còn khoảng 100 tỷ đồng.

Ngọc Anh (Tổng hợp)

[mecloud]AQwwGuGxPi[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nu-dai-gia-cho-khong-tram-ty-van-chim-xuong-a100671.html