Tài sản khổng lồ của nữ tỷ phú là vợ diễn viên đóng vai Đường Tăng


Thứ 4, 04/11/2015 | 01:09


(ĐSPL) - Tỷ phú Trần Lệ Hoa - vợ của "Đường Tăng"được biết đến như một “vua bà” trong giới bất động sản Trung Quốc.

(ĐSPL) - Tỷ phú Trần Lệ Hoa - vợ của "Đường Tăng"được biết đến như một “vua bà” trong giới bất động sản Trung Quốc.

Mới đây, tạp chí Forbes đã công bố danh sách những nữ đại gia thế giới đi lên từ hai bàn tay trắng. Đáng chú ý trong danh sách này là bà Trần Lệ Hoa, chủ tịch hội đồng quản trị Công ty giấy Cửu Long.

Bà Trần Lệ Hoa nổi tiếng không chỉ nhờ tài kinh doanh mà còn là phu nhân của nam diễn viên Trì Trọng Thụy, người từng hành công sau vai diễn Đường Tăng trong Tây Du Ký phiên bản 1986.

Sinh năm 1941, nữ tỷ phú giàu nhất Trung Quốc Châu Lệ Hoa vốn là người mang dòng máu hoàng tộc. Bà được sinh tại Cung điện mùa hè ở Bắc Kinh, là một trong những thành viên cuối cùng của hoàng tộc Mãn Thanh. Nhưng không lâu sau khi bà ra đời, triều Thanh sụp đổ, gia đình Châu Lệ Hoa phải dọn ra khỏi hoàng cung và bắt đầu cuộc sống cơ cực.

Theo CNN, vào những năm 1940, gia đình bà Châu Lệ Hoa rất nghèo. Bà phải nghỉ học từ sớm để làm việc phụ giúp gia đình. Công việc đầu tiên của bà là làm công nhân trong một xưởng sửa chữa đồ nội thất. Rất nhanh sau đó, bà có xưởng sửa chữa của riêng mình, khi mới bước qua tuổi 20.

 Tỷ phú Trần Lệ Hoa - vợ của "Đường Tăng"được biết đến như một “vua bà” trong giới bất động sản Trung Quốc.

Nhận thấy thị trường đồ nội thất cổ rất phát triển, năm 1980, bà quyết định tới Hong Kong để mở rộng việc kinh doanh và sớm tích lũy được khối tài sản lớn. Chỉ sau chưa đầy 10 năm, Châu Lệ Hoa đã sở hữu 12 căn biệt thự tại Hong Kong - khi đó vẫn thuộc Anh và duy trì chính sách hạn chế mua bán bất động sản. Từ cơ ngơi này, bà bắt đầu chuyển sang hoạt động trong ngành bất động sản.

Năm 1988, bà bán toàn bộ tài sản tại Hong Kong, trở lại Bắc Kinh để tìm hiểu thị trường nhà đất. Năm 1990, nữ doanh nhân này thành lập tập đoàn Phú Hoa (Fuwah International Group), là công ty kinh doanh đa lĩnh vực. Ngoài bất động sản, công ty còn hoạt động trong các ngành nông nghiệp, du lịch, điện tử, chăm sóc sức khỏe và kinh doanh gỗ đàn hương đỏ. 

Đây cũng là năm bà gặp gỡ và kết hôn với người chồng kém 11 tuổi, diễn viên Trì Trọng Thụy - người nổi tiếng với vai diễn Đường Tăng trong bản phim kinh điển của đạo diễn Dương Khiết sản xuất năm 1986.

Theo Sina, Trọng Thụy xuất thân từ gia đình có truyền thống biểu diễn Kinh kịch trong khi doanh nhân Lệ Hoa là người rất yêu thích môn nghệ thuật này. Sau lần gặp gỡ đầu tiên năm 1988, cả hai để lại ấn tượng tốt đẹp về nhau.

Ban đầu, Trần Lệ Hoa chỉ nghĩ “người đàn ông này thành thật, đáng để kết bạn”. Lúc đó trong đầu bà không có ý định nào khác. Một người bạn trong Viện Kinh kịch thấy đôi bạn đều độc thân bèn làm mối hai người. Trần Lệ Hoa vừa nghe lời gợi ý đã xua tay: “Không được, không được, người ta nhỏ hơn tôi cả chục tuổi”.

Người bạn này không từ bỏ ý định, đi thuyết phục Trì Trọng Thụy. Trước mặt “Đường Tăng”, người bạn nhắc đến Trần Lệ Hoa với những lời ca ngợi. Trọng Thụy bắt đầu suy nghĩ.

Khi hẹn hò Trần Lệ Hoa, Trì Trọng Thụy sợ mối quan hệ bị phát hiện. Bà Lệ Hoa hỏi tại sao lại phải như vậy, “Đường Tăng” ấp úng nói những câu thật lòng: “Chuyện của chúng ta bị mọi người bàn tán rồi, có người nói tôi dựa dẫm, ăn bám, khó nghe quá”.

Trần Lệ Hoa rất đau lòng khi nghe những lời này. Một thời gian sau, bà đề nghị kết hôn: “Chỉ có đăng ký kết hôn, những lời đàm tiếu mới chấm dứt”, bà nhận định.

Sự kết đôi của Trì Trọng Thụy và Trần Lệ Hoa là đề tài bàn tán xôn xao trong dư luận. Rất nhiều người cho rằng cuộc hôn nhân này mang nặng yếu tố tiền bạc. Bởi Trọng Thụy lúc bấy giờ là cái tên được nhà nhà biết đến, còn Lệ Hoa được mệnh danh là người phụ nữ giàu nhất Trung Quốc, từng kết hôn và có 3 con riêng.

Bài báo trên Nhân Dân Nhật Báo (Trung Quốc) ghi chép lại câu chuyện, sau khi đăng ký kết hôn (1990), đôi vợ chồng hưởng tuần trăng mật ở Nam Mỹ. Lúc trở về, Trần Lệ Hoa mời bạn bè thân thiết đến nhà gặp mặt. Trong bữa ăn, một người bạn của Lệ Hoa bất ngờ yêu cầu mọi người yên lặng, cô nói: “Tôi nhìn thấy một bức thư trong phòng đọc sách nhà Lệ Hoa. Trong không khí vui vẻ, náo nhiệt thế này, tôi nghĩ mình nên đọc thư cho mọi người nghe. Dù đắc tội với Trần Lệ Hoa, tôi cũng không ân hận”. Trong thư, Trần Lệ Hoa bày tỏ với Trì Trọng Thụy lòng ái mộ của bà với ông, lời lẽ thân tình, chân thành. Bức thư khiến những người có mặt hôm đó cười đến chảy nước mắt.

Người duy nhất tỏ ra khó hiểu lúc đó là Trì Trọng Thụy. Ông không biết bức thư mùi mẫn tình tứ đó được Trần Lệ Hoa viết lúc nào. Lệ Hoa khẽ lắc tay Trọng Thụy, ra hiệu ông đừng nói gì. Lúc này, Trì Trọng Thụy mới hiểu ra, bức thư đó là Trần Lệ Hoa cố tình viết, cố tình để người bạn trông thấy. Khi mọi người đã ra về, Trì Trọng Thụy khóc, nói: “Em không cần phải làm thế, chỉ cần chúng ta yêu nhau, mọi người nói gì đều không quan trọng. Chúng ta không cần giải thích nhiều về tình cảm của mình”. Trần Lệ Hoa hạnh phúc khi nghe những lời đó, tựa vào chồng.

Sau đó, cặp vợ chồng đến Hong Kong sinh sống. Trần Lệ Hoa thường xuyên mua hàng ngoại đắt tiền, xây bể bơi lớn, mua nhẫn kim cương 10 carat cho Trì Trọng Thụy. Trọng Thụy từ chối những món quà từ vợ khiến Lệ Hoa khó hiểu: “Em chỉ muốn thể hiện tình yêu, chúng ta đã lấy nhau, em là của anh rồi, tiền còn phân chia của anh của em gì nữa?”.

Trì Trọng Thụy hiểu được tình yêu vợ dành cho ông nhưng vẫn cảm thấy không thoải mái. Năm 1998, đạo diễn Dương Khiết chuẩn bị thực hiện bản làm thêm cho Tây du ký, đạo diễn có ý mời Trì Trọng Thụy tái xuất. Nam diễn viên rất hứng thú nhưng Trần Lệ Hoa thì băn khoăn. Bà lo lắng cho sức khỏe của chồng, vì Trọng Thụy tuổi gần 50, địa điểm đóng phim lại là núi sâu ở Vân Nam. Hơn nữa hai vợ chồng trước nay ngày ngày ở bên nhau, tình cảm mặn nồng, nếu nhận lời đóng phim, bà sẽ xa ông một năm…

Trước mặt chồng, Trần Lệ Hoa rơi nước mắt. Trì Trọng Thụy nói: “Nếu em không muốn anh đi, anh không đi nữa”. Trần Lệ Hoa gạt nước mắt, cười nói: “Không phải không muốn cho mình đi, mà là vui cho anh”. Được sự thuận tình của vợ, Trì Trọng Thụy đến Vân Nam đóng phim.

Ở trong đoàn làm phim “Đường Tăng” ăn cơm hộp, mì gói… Tất cả ông đều chịu đựng được. Điều làm Trì Trọng Thụy luôn canh cánh là nỗi nhớ vợ. Hai vợ chồng mỗi ngày đều gọi điện cho nhau. Người trẻ tuổi trong đoàn cười trêu diễn viên: “Chà, nói chuyện say sưa thế, anh đang nói chuyện với chị nhà hay nói chuyện với tình nhân đấy?”. Trì Trọng Thụy đáp một cách trịnh trọng: “Là chị nhà, cũng là người tình”.

Hôn nhân Trì Trọng Thụy - Trần Lệ Hoa kéo dài đã hơn 20 năm. Đúng như lời Trì Trọng Thụy, tình yêu, quyết định của ông được thời gian minh chứng, không giải thích nhiều.

Sự nghiệp của Trần Lệ Hoa như diều gặp gió còn thời vinh quang của Trì Trọng Thụy ngày càng xa. Sau một vài phim, Trì Trọng Thụy cảm thấy ông nên rời xa làng giải trí. Trần Lệ Hoa hiểu tâm trạng của chồng. Bà biết, nếu giữa hai vợ chồng không có đề tài nói chuyện chung, tình cảm rất dễ rạn nứt. Bà Lệ Hoa thường mời chồng tham gia các cuộc đàm phán hay các cuộc họp. Tuy nhiên Trì Trọng Thụy không hứng thú với việc kinh doanh, ông nói: “Anh hiểu tấm lòng của em nhưng em không phải nát óc suy nghĩ vì anh đâu, anh không hợp với chuyện làm ăn”.

Với tính cách không chịu khuất phục, Trần Lệ Hoa âm thầm nghĩ cách để chồng tìm được công việc như ý. Một lần, bà cùng chồng về Bắc Kinh thăm nhà. Trì Trọng Thụy vô tình nhìn thấy một vật làm từ gỗ tử đàn. Ông mừng rỡ cầm xem. Trần Lệ Hoa nhận ra điều này, bà nghĩ: “Loại gỗ này quý, mình có thể phát triển hướng này, như vậy chẳng phải là cùng chí hướng với chồng rồi sao?”.

Tiếp đến, Trần Lệ Hoa cùng chồng nghiên cứu, vạch kế hoạch xây dựng Bảo tàng gỗ tử đàn Trung Quốc. Các công việc trong hạng mục này chủ yếu do Trì Trọng Thụy quyết định. Từ khi kết hôn, mọi việc Trì Trọng Thụy đều nghe vợ. Nhưng lần này, Trần Lệ Hoa tín nhiệm để chồng quán xuyến công việc. Công việc khiến Trì Trọng Thụy phấn chấn, năng động hơn. Ông dường như thành một người khác. Điều này cũng khiến hai vợ chồng có cảm giác mới mẻ, cuộc hôn nhân của họ như có luồng gió mới thổi đến.

Hôn nhân Trì Trọng Thụy - Trần Lệ Hoa kéo dài đã hơn 20 năm. Đúng như lời Trì Trọng Thụy, tình yêu, quyết định của ông được thời gian minh chứng, không giải thích nhiều.

Nhân Dân Nhật Báo nhận định, đằng sau cuộc hôn nhân êm ấm đó là sự thông minh của người đàn bà thành công trên thương trường. Bởi Trần Lệ Hoa dường như đã dùng trí tuệ của mình, thậm chí dùng đến những “kế sách” để xây dựng gia đình. Trí tuệ đó cùng tình yêu thương, viết nên câu chuyện khiến người đọc chiêm nghiệm.

Trong một lần phỏng vấn, Trì Trọng Thụy nói: “Có nhiều người hỏi tôi: ‘Trần Lệ Hoa mạnh mẽ thế, giỏi giang thế, lại hơn tuổi, anh có gặp áp lực không?’. Thật sự tôi không cảm thấy có áp lực. Từ khi kết hôn (năm 1990) đến nay, đã hơn 20 năm rồi, chúng tôi thậm chí không nhận ra đã ở bên nhau lâu như vậy. Chúng tôi thường than thở sao thời gian trôi nhanh thế. Tôi nghĩ tình cảm giữa chúng tôi ổn định. Hơn nữa cả hai đều đam mê sự nghiệp, suốt ngày bận rộn nên cảm thấy thời gian trôi quá nhanh”.

Nữ đại gia Trần Lệ Hoa sinh ra trong gia đình dòng dõi quý tộc Mãn Châu ở Bắc Kinh. Thế nhưng, số phận không cho bà hưởng vinh hoa của dòng tộc. Bởi khi sinh ra (1941), triều đại Mãn Thanh suy yếu, gia đình bà trở nên kiệt quệ, sống trong cảnh nghèo khó. Bà phải nghỉ học và tự đi kiếm sống.

Những năm 60, Trần Lệ Hoa nhận thấy ngành gia công nội thất gỗ ở Trung Quốc khởi sắc, bà đã quyết định kinh doanh theo con đường này.

Đầu năm 1981, Lệ Hoa mở rộng kinh doanh sang thị trường Hồng Kông. Sự nghiệp của bà ngày càng phát triển, mang lại lợi nhuận khổng lồ. Với tài sản hiện có khi đó, Trần Lệ Hoa đã tậu 12 tòa biệt thự đắt tiền và sang trọng ở Beverly Hills nước Mỹ.

Sẵn có vốn, Trần Lệ Hoa tiếp tục kinh doanh bất động sản và thành lập nên Tập đoàn quốc tế Phú Hoa tại Bắc Kinh vào năm 1988. Trần Lệ Hoa giờ đây được biết đến như một “vua bà” trong giới bất động sản Trung Quốc.

Ở Trung Quốc, bà còn sở hữu CLB Trường An ngay trên Quảng trường Thiên An Môn (khu vực xa xỉ nhất Bắc Kinh), khu căn hộ Lệ Uyển bao quanh khu Vương Phủ Tỉnh, tòa nhà Lệ Sơn… trị giá khoảng 13 nghìn tỉ đồng.

Bà còn “điên rồ” hơn khi đầu tư 4 tỉ NDT (14 nghìn tỉ đồng) xây dựng tuyến đường thương mại Kim Bảo ngay tại khu vực đắt đỏ nhất thủ đố Bắc Kinh là phố Vương Phủ Tỉnh.

Bà được Forbes vinh danh là một trong 19 nữ tỷ phú tự thân giàu nhất thế giới, và lọt top 79 phụ nữ quyền lực nhất thế giới năm 2012. Tháng 11/2014, tập đoàn Phú Hoa từng đưa thông tin sẽ làm việc với Waterfront Auckland để cùng đầu tư vào khách sạn Park Hyatt tại Auckland, New Zealand. Mới đây, vào tháng 9/2015, công ty này cùng với Tập đoàn Xây dựng kỹ thuật Bắc Kinh đã ký kết một thỏa thuận thăm dò với Hội đồng thành phố Wellington để mở rộng sân bay quốc tế Wellington ở New Zealand.

Đến nay, ở tuổi 74, tỷ phú Châu Lệ Hoa đã chuyển giao phần lớn công việc tại tập đoàn Phú Hoa cho người con trai cả. Tuy vậy, theo thống kê của Forbes, tổng tài sản mà bà sở hữu vẫn lên tới con số 6,3 tỷ USD.

Nữ tỷ phú U80 cho biết, bà thường xuyên đi công tác nước ngoài để tìm kiếm tư liệu, hiện vật cho bảo tàng cá nhân, kết hợp làm từ thiện cùng chồng. Chưa bao giờ phủ nhận quá khứ nghèo khổ, bà Châu Lệ Hoa từng tuyên bố: "Nghèo đói chính là trường đại học tốt nhất của tôi".

Ngọc Anh (Tổng hợp)


Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tai-san-khong-lo-cua-nu-ty-phu-la-vo-dien-vien-dong-vai-duong-tang-a117903.html