Tan “giấc mơ Mỹ” nông dân ôm hận bỏ đi biệt xứ


Thứ 3, 15/08/2017 | 07:26


Nghĩ người nông dân chân lấm tay bùn thiếu thấu đáo trong suy nghĩ, tay chân kẻ mang mác “đại gia” Việt kiều Mỹ vạch ra những cú lừa ngoạn mục.

Nghĩ người nông dân chân lấm tay bùn thiếu thấu đáo trong suy nghĩ, tay chân kẻ mang mác “đại gia” Việt kiều Mỹ vạch ra những cú lừa ngoạn mục. Việt kiều ủy thác cho kẻ lừa đảo tên Lộc thu tiền, gieo mộng đổi đời bất chấp sự nghèo khó đến cùng cực của người nông dân. Khi người dân “sập bẫy”, chúng lặn biệt tăm với số tiền “khủng”.

Kế hoạch lừa đảo nghìn đô

Những ngày qua, cơ quan chức năng xã Đại Ân 2 (huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng) liên tiếp nhận đơn thư tố cáo cùng một nội dung lừa đảo từ nhiều hộ dân nghèo trên địa bàn. Theo đó, gã tên Lộc đưa ra mức lương tháng hàng ngàn USD để người dân bỏ tiền “chạy” việc đi Mỹ rồi “hốt” trọn hàng trăm triệu đồng và mất tích. Điều đặc biệt, khi Công an xã Đại Ân 2 xác minh từ phía người dân lại phát hiện thêm nhiều nạn nhân.

Ngoài 15 người tại địa phương tố cáo bị lừa, còn có 22 trường hợp khác ở huyện và các tỉnh khác. Trong đó, người bị lừa ít nhất khoảng 500 USD, nhiều nhất lên đến 5.000 USD. Sở dĩ, người dân xã Đại Ân 2 và các khu vực lân cận tin lời kẻ lừa đảo và mất tiền là bởi vô tình rơi vào kế hoạch “khai sáng” của chúng. Theo cơ quan công an, kế hoạch lừa đảo trên bắt nguồn từ việc nhóm Việt kiều Mỹ (quê xã Đại Ân 2) gồm: Sơn Minh Hòa, Trần Thị Ngọc, Triệu Vên về nước “mở rộng lòng từ bi”. Nhóm người này mang danh Việt kiều Mỹ, ăn mặc sang trọng đến thăm nhiều hộ dân nghèo tại địa phương và lôi kéo họ đi lao động nước ngoài với giấc mơ đổi đời.

Nhiều nông dân tin lời kẻ lừa đảo đưa đi Mỹ. Ảnh minh họa.

Cũng theo anh Đ., mặc dù anh và vợ đều ngỡ ngàng khi nghe đến số tiền lương “trong mơ” nhưng vẫn nảy sinh ham muốn. Tuy vậy, con số mà Lộc đưa ra để làm thủ tục quá cao so với điều kiện gia đình anh Đ. có thể thu xếp nên 2 vợ chồng tỏ ra lưỡng lự. Biết gia đình có nhu cầu thực nhưng còn lưỡng lự nên Lâm Lên thường xuyên lui tới hỏi han, đưa ra nhiều “tấm gương” vượt khó ở nước ngoài và đã thành công. Lâm Lên bàn với gia đình anh Đ. cầm cố đất đai vì “đi rồi thì cũng không ai làm, sau này có tiền về chuộc lại cũng không sao”.

Nghĩ có lý, vợ chồng anh Đ. bàn nhau cầm cố 1.000m2 đất lấy 1 lượng vàng đưa cho Lâm Lên lo thủ tục giấy tờ “đi Mỹ”. Không dừng lại ở đó, sau khi lấy tiền, Lâm Lên nhiều lần quay lại yêu cầu gia đình anh Đ. đưa thêm tiền lo chi phí. Nghĩ đã “đâm lao phải theo lao”, anh Đ. chạy vạy, vay mượn ngân hàng số tiền lớn để đưa cho Lâm Lên với cái giá mà đối tượng này đưa ra lên đến 3.000 USD. Nhưng sau khi nhận tiền, Lâm Lên đã biệt tăm. Đại diện chính quyền địa phương cho biết, nhiều tháng qua có những gia đình bị lừa đến trắng tay. Đa số các gia đình này đều vay mượn tiền, cầm cố tài sản với giấc mơ đổi đời từ công việc có thu nhập ngàn đô mà các đối tượng lừa đảo rêu rao. Nhiều gia đình phải bỏ xứ, trốn nợ đi nơi khác mưu sinh.

Trao đổi với PV, ông Triệu Nhỏ, Trưởng ban Nhân dân ấp Lâm Hồ, xã Đại Ân 2 cho biết: “Nhiều gia đình lâm vào cảnh khốn khó, cùng cực, nợ nần chồng chất vì tin lời kẻ lừa đảo muốn xuất khẩu lao động sang Mỹ nhưng không thành. Có những người khi bị lừa, lâm vào đường cùng, phải bỏ xứ đi làm thuê ở Đồng Nai, Bình Dương. Họ không thể chi trả số nợ và không thể biết tung tích cũng như bằng cách nào lấy lại tiền từ kẻ lừa đảo”.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tan-giac-mo-my-nong-dan-om-han-bo-di-biet-xu-a199045.html