TGĐ VietABank: ‘Các bạn trẻ hãy tự tin và đừng từ bỏ khát vọng’


Thứ 4, 11/01/2017 | 08:48


Sáng tạo và khởi nghiệp không chỉ là chủ đề được các bạn trẻ Việt Nam quan tâm mà còn thu hút sự chú ý của toàn xã hội.

Sáng tạo và khởi nghiệp không chỉ là chủ đề được các bạn trẻ Việt Nam quan tâm mà còn thu hút sự chú ý của toàn xã hội.

Khởi nghiệp không phải là cuộc chơi “sớm nở tối tàn”, những người khởi nghiệp cần có một sự kết nối và hỗ trợ kịp thời về kiến thức lẫn nguồn vốn từ các nhà đầu tư.

Lần đầu tiên tại Việt Nam, một chương trình truyền hình thực tế dành riêng cho khởi nghiệp mang tên “Shark Tank” chính thức ra mắt để giải quyết những vấn đề này.

Là nhà tài trợ chính cho chương trình đặc biệt này, Ngân hàng Việt Á (VietABank) ngoài việc hỗ trợ tài chính, còn có nhiều hỗ trợ cho các hoạt động khởi nghiệp cho chương trình. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, PV báo điện tử Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với ông Lê Xuân Vũ, Tổng giám đốc VietABank.

Ông Lê Xuân Vũ.

Thưa ông, đâu là lý do để VietABank tham gia tài trợ chính cho chương trình dành riêng cho khởi nghiệp vô cùng đặc biệt này?

Ông Lê Xuân Vũ: Với tư cách đại diện Ban lãnh đạo VietABank, là nhà tài trợ chính của chương trình Shank Tank Việt Nam, tôi xin gửi lời cảm ơn tới ban tổ chức đã tạo điều kiện để VietABank có thể tham gia, chia sẻ tại chương trình. Như mọi người đã biết, Shark Tank là chương trình truyền hình thực tế vô cùng thiết thực cho sự phát triển của các doanh nghiệp Startup và doanh nghiệp trẻ. Riêng cá nhân tôi, cũng đã biết đến chương trình từ nhiều năm trước, khi còn tu nghiệp tại Mỹ. Vì thế, ngay khi có thông tin chương trình được sản xuất tại Việt Nam, tôi đã chủ động liên lạc để hợp tác với đơn vị tổ chức chương trình. Thông qua việc đồng hành cùng chương trình Shark Tank Việt Nam, VietABank muốn gửi gắm đến cộng đồng Startup, và doanh nghiệp trẻ một lời nhắn nhủ: Chính phủ đã chủ trương Việt Nam là một quốc gia khởi nghiệp, và đây chính là “Cơ hội vàng” cho các bạn. Tôi chúc các bạn có thể nắm lấy cơ hội này, để trước hết phát triển sự nghiệp của mình, và góp một phần nhỏ vào sự phát triển của xã hội.

Chương trình “Shark Tank” đã giành 5 giải Emmy, đạt thành công tại hơn 30 quốc gia, đầu tư cho hàng ngàn dự án khởi nghiệp trên toàn thế giới… Theo ông, chương trình này có thu hút các bạn trẻ có ý tưởng khởi nghiệp và có đạt được thành công tại Việt Nam?

Ông Lê Xuân Vũ: Chương trình đã thành công tại hơn 30 quốc gia trên thế giới, với hơn 300 triệu lượt người xem trên toàn thế giới. Tại Mỹ, Shark Tank nhận được 250 ngàn đơn đăng ký tham gia mỗi mùa và tỷ lệ các vụ thương thuyết thành công là 48%. Shark Tank đã nhận được 5 giải thưởng Emmy cho format truyền hình thực tế hấp dẫn nhất.

Tại Việt Nam, Shark Tank được phối hợp thực hiện bởi các đơn vị có uy tín cùng với sự hỗ trợ của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam. Đặc biệt, chương trình được phát sóng vào lúc 10h sáng chủ nhật hàng tuần, trên kênh VTV3 thuộc Đài THVN (bắt đầu từ tháng 4/2017). Đây sẽ là cơ hội để các bạn trẻ dành thời gian xem chương trình và rút ra được những bài học đáng quý để định hướng cho mục tiêu phát triển trong tương lai. Tôi tin, cũng giống như các nước khác trên thế giới, Shark Tank sẽ thu hút các bạn trẻ có ý tưởng khởi nghiệp và đạt được thành công tại Việt Nam

Với sự tổ chức chuyên nghiệp, sự đồng hành của các đơn vị tài trợ mạnh, trong đó có VietABank, ông đánh giá chương trình này sẽ mang đến những cơ hội nào cho các bạn trẻ tham gia chương trình?

Ông Lê Xuân Vũ: Shark Tank là chương trình truyền hình thực tế nhằm kết nối các khởi nghiệp (Startup) sáng tạo và đầy khát vọng với các nhà đầu tư mạo hiểm (Sharks). Chương trình “tường thuật” lại quá trình thương thuyết giữa Startup và Shark về sản phẩm độc đáo, mô hình kinh doanh, khả năng phát triển trong tương lai, nhu cầu về vốn… để thuyết phục Shark đầu tư vào doanh nghiệp của mình. Trong chương trình Startup và Shark đều được trao cơ hội khởi nghiệp và đầu tư cùng nhau, với Startup thuyết phục được Shark, sẽ nhận được đầu tư, nếu không sẽ ra về tay trắng. Đối với Shark việc ra quyết định đầu tư ngay tại cuộc thương thuyết đầu tiên cũng vô cùng áp lực, quyết định đầu tư thể hiện sự thông minh, nhanh nhạy và quyết đoán của Shark. Vì vậy sự thuyết phục và phản biện, những yếu tố bất ngờ, đầy kịch tính sẽ là điểm nhấn khiến khán giả luôn chờ đợi đến giờ phát sóng của mỗi tập Shark Tank.

Trong năm 2017 này, cụm từ “Quốc gia khởi nghiệp” do Chính phủ phát động sẽ lan truyền mạnh mẽ trong toàn xã hội. Đặc biệt, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng cũng sẽ xây dựng TP.HCM trở thành “Thành phố khởi nghiệp” trong tương lai. Vậy, chương trình này với sự tài trợ của VietABank sẽ đóng góp những gì vào những mục tiêu này?

Ông Lê Xuân Vũ: Việt Nam đang ở trong thời kỳ “dân số vàng”, có lực lượng lao động trẻ, ham học hỏi, có năng khiếu về tư duy toán học được nhiều nước công nhận. Đây chính là những cơ hội to lớn của Việt Nam. Chúng ta có khát vọng, chúng ta có khả năng và cơ hội phát triển. Chúng ta cần vượt qua sự bảo thủ trong tư duy phát triển và tâm lý tự hài lòng, dám chấp nhận mạo hiểm để khởi nghiệp. Để có một hệ sinh thái hoàn chỉnh cho khởi nghiệp cần nhiều sự tham gia của các nguồn lực trong xã hội. Shark Tank Việt Nam đã nhận được nhiều sự tham gia phối hợp, tài trợ và hỗ trợ quý giá của các tổ chức trong nước và quốc tế. Tất cả vì một nền kinh tế Việt Nam phát triển mạnh và bền vững trong tương lai.

Với cương vị là Tổng giám đốc của một ngân hàng thương mại cổ phần đang phát triển mạnh mẽ, một người từng tham gia khởi nghiệp, ông có nhắn nhủ, chia sẻ gì với các bạn trẻ đang ấp ủ giấc mơ “khởi nghiệp thành công”?

Ông Lê Xuân Vũ: Trên con đường chinh phục khát vọng thành công, các bạn Startup, các doanh nhân trẻ, hãy luôn nhớ rằng VietABank luôn đồng hành cùng các bạn. Bởi tại VietABank chúng tôi luôn đặt mục tiêu phát triển bền vững, bằng việc cung cấp các dịch vụ hỗ trợ tài chính thiết thực và hiệu quả nhất cho doanh nghiệp. Mong rằng, đây sẽ là bước khởi đầu tốt đẹp, mở ra quá trình hợp tác toàn diện của các bên trong thời gian tới. Tôi khuyên các bạn trẻ đừng từ bỏ khát vọng, VietAbank là một đối tác luôn sẳn sàng hỗ trợ để doanh nghiệp phát triển.

Vâng, cảm ơn ông đã dành thời gian chia sẻ về chương trình.

Sự kiện “Shark Tank 100: Ngày truyền cảm hứng” nhằm công bố chương trình truyền hình thực tế dành riêng cho khởi nghiệp “Shark Tank” đã chính thức diễn ra tại Dinh Thống Nhất (TP.HCM) vào ngày 10/1.

Chương trình tuyển chọn Top 100 Starpup đã khởi động từ tháng 9/2016, và 5 vòng tuyển chọn tại các khu vực TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng và miền Tây, đã thu hút hàng ngàn hồ sơ tham sự, cuối cùng 100 Startup xuất sắc nhất được chọn vào vòng huấn luyện tăng tốc 6 tuần và thương thuyết đầu tư với Shark. Mục tiêu thành công trong Shark Tank mùa 1 là 30 thương vụ (chiếm khoảng 40%).

Được biết, "Shark Tank 100: Ngày truyền cảm hứng" là sự kiện ra mắt chương trình và công bố Top 100 Startup lọt vào vòng ghi hình và thương thuyết với các nhà đầu tư. Shark Tank không chỉ là thử thách cho các Startup để “Win Cash” (nhận được đầu tư) mà còn là cơ hội “Win Heart” chinh phục trái tim của cộng đồng bằng cách truyền cảm hứng về tầm nhìn, ý tưởng sáng tạo và khát vọng phát triển nó trong tương lai.

TRẦN THẮNG

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tgd-vietabank-cac-ban-tre-hay-tu-tin-va-dung-tu-bo-khat-vong-a177895.html