Xây dựng xã Đồng Tâm mạnh về kinh tế - xã hội, vững về quốc phòng, an ninh


Thứ 5, 14/11/2019 | 02:55


Xã Đồng Tâm nằm ở phía bắc của huyện Bình Liêu (Quảng Ninh), phía Đông giáp xã Hoành Mô; phía Nam giáp xã Lục Hồn...

Xã Đồng Tâm nằm ở phía bắc của huyện Bình Liêu (Quảng Ninh), phía Đông giáp xã Hoành Mô; phía Nam giáp xã Lục Hồn; phía Tây giáp các xã Lục Hồn, Tình Húc; phía Bắc giáp xã Hoành Mô và biên giới Trung Quốc. Là một xã có địa hình, giao thông đi lại khó khăn; chủ yếu là người dân tộc thiểu số sinh sống, trình độ dân trí không đồng đều, nhiều tập quán lạc hậu, hủ tục còn tồn tại, tỷ lệ hộ nghèo cao... 

Những năm qua, UBND xã Đồng Tâm đã quán triệt, thực hiện nhiệm vụ chiến lược bằng nhiều chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo đồng bộ, khai thác, phát huy mọi tiềm năng, thế mạnh của địa phương, khơi dậy tinh thần đoàn kết, nỗ lực của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể và nhân dân, quyết tâm xây dựng xã phát triển toàn diện, cả về kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, thực sự là đơn vị cơ sở vững mạnh của huyện Bình Liêu.

Trong 6 tháng đầu năm 2019, kinh tế - xã hội của xã Đồng Tâm đã có những chuyển biến rõ nét. Cụ thể, trồng trọt: tổng diện tích gieo trồng thực hiện được  426 /483 ha = 88,20% kế hoạch, so cùng kỳ tăng 5,39%, trong đó diện tích lúa cả năm thực hiện được 279,8/313,6 ha, đạt 89,22%, so với kế hoạch và so với cùng kỳ tăng 0.26%. Công tác phòng, chống dịch bệnh vật nuôi được quan tâm kịp thời, tuy nhiên từ đầu tháng 5/2019 dịch tả lợn Châu Phi có 334 con lợn ốm chết, phải tiêu hủy bắt buộc/82 hộ dân/ 14 thôn bản, với tổng số: 16.869,5 kg. Đến tháng 8/2019 dịch LMLM đối với đàn bò do Hội nông dân tỉnh hỗ trợ là 15 con đến nay đã chữa trị cơ bản khỏi bệnh không bị lây lan ra đàn địa phương. Sản phẩm lâm nghiệp khai thác ước đạt: vỏ quế khô đạt: 18,2 tấn, so với cùng kỳ tăng 0,4%; Hồi khô: 62,0 tấn, so với cùng kỳ tăng 61,5 tấn; Nhựa thông: 77  tấn, tăng 65 tấn so với cùng kỳ, sản lượng gỗ khai thác được 280m(gỗ keo), tăng 7,4%, khai thác rừng được 5,2 ha.

Các dự án vốn hỗ trợ PTSX Chương trình 135, Đề án 196 với tổng vốn được phân bổ: 2.280.000.000đ. Số dự án được hỗ trợ: 06 dự án; tổng kinh phí thực hiện: 3.188.610.000đ. Khắc phục những khó khăn đặc thù xã vùng miền núi biên giới, thời gian qua, xã Đồng Tâm có nhiều nỗ lực để giải quyết nhu cầu sử dụng nước hợp vệ sinh trong sinh hoạt cho người dân. Trong đó chú trọng sử dụng hiệu quả nguồn ngân sách huyện, kinh phí hỗ trợ từ Chương trình 135, Đề án 755 để phân bổ cho các công trình nước sinh hoạt tập trung, đáp ứng nhu cầu sử dụng của các hộ dân. Người dân sinh sống tại các thôn Nà Khau, Phiêng Chiểng, Đồng Long của xã  không còn phải vất vả tự dẫn đường ống lấy nước từ khe suối, nỗi lo thiếu nước vào mùa khô của bà con cũng được giải quyết dứt điểm, bởi đã có công trình hệ thống cấp nước sinh hoạt tập trung cho cụm 3 thôn được hoàn thành với tổng kinh phí trên 3 tỷ đồng đã đáp ứng đầy đủ được nhu cầu sử dụng tại đây; bao gồm cả khu dân cư, trụ sở UBND và Trạm Y tế xã.

Téc inox trữ nước sinh hoạt phục vụ các hộ dân tại thôn Nà Khau, xã Đồng Tâm, Bình Liêu

Cũng nhờ có nguồn nước dồi dào, hợp vệ sinh nên đã giúp hạn chế tối thiểu các nguy cơ mắc bệnh liên quan đến mắt và đường tiêu hoá cho bà con. Thấy được lợi ích lớn từ công trình này, cán bộ và nhân dân các thôn đã thống nhất đưa nội dung quản lý, bảo vệ các công trình bể lắng lọc, các téc inox, đường ống dẫn, vòi van... vào hương ước chung để cùng nhau sử dụng lâu dài. Nước sạch, nước hợp vệ sinh là một trong những tiêu chí quan trọng phải đạt được nếu muốn hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới. Do đó, lãnh đạo xã Đồng Tâm luôn tranh thủ sự ủng hộ, giúp đỡ của tỉnh, huyện, nguồn lực của địa phương để nâng cao tỷ lệ người dân được sử dụng nước hợp vệ sinh nhằm góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho bà con, đặc biệt là tại các thôn, bản vùng cao. Tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh tăng cũng đồng nghĩa với chất lượng cuộc sống của người dân trên địa bàn được nâng lên. Đây chính là động lực và cơ sở vững chắc cho quyết tâm thực hiện mục tiêu xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống của nhân dân, tạo đà phát triển về kinh tế - xã hội, vững về quốc phòng, an ninh.

Hoài Thu

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xay-dung-xa-dong-tam-manh-ve-kinh-te---xa-hoi-vung-ve-quoc-phong-an-ninh-a300780.html