Bộ Công thương bổ sung phương án bán điện sinh hoạt một giá để khách hàng lựa chọn


Thứ 5, 09/07/2020 | 03:45


Sau khi bổ sung phương án, khách hàng có thể chọn phương án một mức giá điện hoặc theo trả tiền điện theo biểu giá bán lẻ điện bậc thang sửa đổi còn 5 bậc.

Sau khi bổ sung phương án, khách hàng có thể chọn phương án một mức giá điện hoặc theo trả tiền điện theo biểu giá bán lẻ điện bậc thang sửa đổi còn 5 bậc.

Chia sẻ với báo chí bên lề hội thảo quy hoạch điện diễn ra tại Hà Nội sáng 7/8, Thứ trưởng bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng cho hay, tuần sau, bộ Công Thương sẽ họp rà soát lại lần cuối các phương án biểu giá điện bậc thang trước khi đưa ra lấy ý kiến lại lần nữa. Nguyên do ngoài phương án 5 bậc đã đưa ra, Bộ Công thương sẽ bổ sung thêm phương án một biểu giá điện duy nhất để khách hàng lựa chọn.

Theo đại diện lãnh đạo bộ Công Thương, việc nghiên cứu bổ sung thêm phương án giá điện bán lẻ sinh hoạt một giá được đưa ra sau khi có những phản ánh liên quan đến hoá đơn tiền điện tăng cao do chịu tác động của biểu giá điện bậc thang. Cùng đó là việc nhiều người tiêu dùng cũng đề xuất  có thêm phương án để lựa chọn.

Bộ Công thương bổ sung phương án bán điện sinh hoạt một giá. Ảnh minh họa

Để đi đến phương án cuối cùng trước khi trình Thủ tướng Chính phủ, bộ Công Thương đã tính phương án cho phép hộ gia đình lựa chọn cách tính một giá điện thay vì buộc phải tính theo biểu giá bậc thang như hiện nay.

Sau khi hoàn tất phương án biểu giá điện một giá, bộ Công Thương sẽ đưa ra lấy ý kiến các bộ ngành, hiệp hội, doanh nghiệp, chuyên gia và người dân trước khi hoàn tất các phương án để trình Thủ tướng quyết định.

Theo đó, với phương án một giá điện, bất kể số tiêu thụ điện bao nhiêu, các hộ sinh hoạt đều được tính theo một đơn giá thay vì cách lũy tiến bậc thang với cách tính dùng càng nhiều trả đơn giá càng cao hiện nay.

Tính toán của cơ quan chức năng cho thấy, những người sử dụng ít điện trong bậc thang giá hiện nay sẽ bị tác động nhiều hơn và hầu hết những người sử dụng nhiều điện sẽ chọn phương án này. Còn người sử dụng dưới 300 kWh sẽ chọn hình thức trả tiền bậc thang để có lợi hơn. Theo thống kê, số lượng khách hàng sử dụng dưới 400 kWh/tháng đang chiếm khoảng 70-80% tổng số lượng khách hàng sử dụng điện sinh hoạt của ngành điện. 

“Với cách tính biểu giá điện 1 giá, các khách hàng sẽ phải tính kỹ lượng điện sử dụng trong gia đình vì số tiền phải trả phụ thuộc vào số lượng sẽ sử dụng. Những người dùng nhiều điện nhiều khả năng sẽ chọn phương án một giá điện”, Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng cho hay.

Liên quan đến việc bán buôn điện cạnh tranh, bộ Công Thương cho biết,  thị trường buôn điện cạnh tranh chính thức được đi vào vận hành từ ngày 1/1/2019. Cùng với việc giám sát công tác vận hành, Bộ Công Thương đang tiếp tục nghiên cứu để khắc phục các vấn đề còn vướng mắc, điều chỉnh bổ sung các vấn đề về mặt pháp lý, đôn đốc EVN hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ thị trường bán buôn điện cạnh tranh trong dài hạn.

Đồng thời, bộ Công Thương đã trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương phát triển thị trường bán lẻ điện cạnh tranh trong thời gian tới tại Tờ trình số 894/TTr - BCT ngày 12/2/2020.

Vũ Đậu (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-cong-thuong-bo-sung-phuong-an-ban-dien-sinh-hoat-mot-gia-de-khach-hang-lua-chon-a330227.html