Bốn ông lớn sản xuất lắp ráp ô tô được hoàn thuế nhập khẩu linh kiện ô tô trên 2.000 tỷ đồng


Thứ 4, 18/12/2019 | 23:34


Trước đây, chỉ những linh kiện trực tiếp lắp ráp mới nằm trong diện ưu đãi nhưng hiện nay, chương trình mở rộng thêm sang các linh kiện phục vụ sản xuất.

Trước đây, chỉ những linh kiện trực tiếp lắp ráp mới nằm trong diện ưu đãi, nhưng hiện nay, chương trình mở rộng thêm sang các linh kiện phục vụ sản xuất.

Tại họp báo về kết quả thu ngân sách 2019 của ngành Hải quan ngày 18/12, ông Lê Mạnh Hùng, Phó Cục trưởng cục Thuế xuất nhập khẩu (Tổng cục Hải quan) cho biết, để thực hiện chủ trương nội địa hóa ngành ô tô và trong bối cảnh thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc dưới 9 chỗ nội khối ASEAN đã giảm về 0% nhưng linh kiện nhập khẩu vẫn phải nộp thuế. Do đó Chính phủ đã ban hành Nghị định cho phép trong năm qua doanh nghiệp nhập khẩu linh kiện ô tô cứ nộp thuế trước rồi được hoàn sau.

Thaco, Thành Công, Toyota và Ford Việt Nam được hoàn thuế nhập khẩu linh kiện ô tô trên 2.000 tỷ đồng. Ảnh minh họa

Ông Hùng cũng cho biết, trước đây chỉ những linh kiện trực tiếp lắp ráp thì mới nằm trong diện ưu đãi nhưng nay chương trình mở rộng thêm sang các linh kiện phục vụ sản xuất. Do đó, năm 2019 tổng số thuế hoàn cho các doanh nghiệp khá lớn, lên tới 2.300 tỷ đồng.

Đại diện Cục thuế Xuất nhập khẩu cho biết trong kỳ hoàn thuế đầu tiên của năm 2019 (từ 1/1/2019 - 30/6/2019) đã nộp hồ sơ hoàn thuế trong 2 tháng tiếp theo, cơ quan hải quan đã hoàn trên 2.300 tỷ đồng tiền thuế linh kiện đối với 4 doanh nghiệp là Thaco (Trường Hải), Toyota Việt Nam, Ford Việt Nam và Tập đoàn Thành Công (sản xuất xe Hyundai). Đây là 4 doanh nghiệp sản xuất lắp ráp ô tô đủ điều kiện về sản lượng chung và sản lượng riêng theo đúng quy định tại Nghị định.

Cũng theo đại diện của Tổng cục Hải quan, Thaco Trường Hải và Thành Công có số hoàn thuế lớn nhất lên tới 1.000 tỷ đối với mỗi doanh nghiệp. Trong khi đó, Ford Việt Nam và Toyota Việt Nam có số hoàn thuế khoảng 100 tỷ đồng.

Vũ Đậu (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bon-ong-lon-san-xuat-lap-rap-o-to-duoc-hoan-thue-nhap-khau-linh-kien-o-to-tren-2000-ty-dong-a305071.html