Các dự án Nhà xã hội chưa triển khai được vì thiếu vốn ưu đãi


Thứ 4, 09/10/2019 | 03:47


Cùng sự kiện

Quốc hội yêu cầu có chính sách đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho thuê, nhà ở thương mại cho người có thu nhập thấp.

Quốc hội yêu cầu có chính sách đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho thuê, nhà ở thương mại cho người có thu nhập thấp nhưng nhiều dự án không thể triển khai vì thiếu vốn.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà vừa gửi Quốc hội báo cáo việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về hoạt động chất vấn.

Theo đó, về yêu cầu đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội, lãnh đạo Bộ Xây dựng cho biết, Quốc hội và Chính phủ đã phê duyệt vốn ngân sách, bố trí cho Ngân hàng Chính sách xã hội 1.262 tỷ đồng giai đoạn 2018-2020 (mới đáp ứng được 13% so với yêu cầu) để cho vay hỗ trợ nhà ở với lãi suất ưu đãi.

Tuy nhiên, trong năm 2018, Ngân hàng Chính sách xã hội mới chỉ được giao 500 tỷ đồng, còn 4 ngân hàng thương mại do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chỉ định vẫn chưa được bố trí nguồn vốn cấp bù cho vay. Do đó có nhiều dự án nhà ở xã hội không thể triển khai thực hiện do không tiếp cận được nguồn vốn ưu đãi, trong khi nhu cầu của người thu nhập thấp vẫn rất lớn.

Nhiều dự án nhà ở xã hội không thể triển khai thực hiện do không tiếp cận được nguồn vốn ưu đãi. Ảnh: infonet

Báo cáo cũng nêu các giải pháp đã và đang triển khai để thực hiện yêu cầu đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội.

Đó là, Chính phủ đã báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị bổ sung vốn đầu tư phát triển nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2016-2020 cho phát triển nhà ở xã hội trong dự kiến phân bổ nguồn vốn dự phòng trong kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn 2016-2020.

Cùng với đó, Bộ Xây dựng đang tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, cơ quan trung ương và các địa phương tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp nâng cao chất lượng nhà ở xã hội. Đồng thời, sửa đổi, bổ sung, điều chỉnh cơ chế chính sách thúc đẩy việc phát triển nhà ở xã hội phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội và khả năng chi trả của từng đối tượng theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng.

Bộ trưởng Phạm Hồng Hà cho biết, Bộ Xây dựng đã chỉ đạo một số giải pháp để nâng cao chất lượng hoạt động, xây dựng đội ngũ cán bộ Thanh tra Bộ trong sạch, vững mạnh.

Như, rà soát, đánh giá toàn diện về tổ chức bộ máy cán bộ của Thanh tra Bộ để có phương án kiện toàn, củng cố, tinh gọn tổ chức, bộ máy theo quy định và bảo đảm chất lượng, trong sạch, vững mạnh của cán bộ thanh tra.

Kiều Trang (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cac-du-an-nha-xa-hoi-chua-trien-khai-duoc-vi-thieu-von-uu-dai-a296172.html