Chậm tách bạch "ghế nóng" theo quy định, doanh nghiệp của Chủ tịch 8x bị HoSE nhắc nhở


Thứ 5, 13/08/2020 | 13:31


Cùng sự kiện

Gelex của Chủ tịch 8x Nguyễn Văn Tuấn bị sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM nhắc nhở vì chưa tách bạch được "ghế nóng" theo Nghị định 71.

Gelex của Chủ tịch 8x Nguyễn Văn Tuấn bị HoSE nhắc nhở vì chưa tách bạch được "ghế nóng" theo Nghị định 71.

Chủ tịch Gelex Nguyễn Văn Tuấn. Ảnh: Gelex

Mới đây, sở GDCK TP.HCM (HoSE) đã ban hành một loạt văn bản nhắc nhở các doanh nghiệp niêm yết tại sàn này về việc tuân thủ Nghị định 71/ 2017/NĐ-CP. Quy định này yêu cầu các công ty đại chúng cần đảm bảo Chủ tịch HĐQT không kiêm nhiệm Tổng Giám đốc kể từ ngày 1/8/2020.

Tuy nhiên, vẫn có không ít doanh nghiệp niêm yết lâu năm trên sàn vẫn chưa sắp xếp được nhân sự.

HoSE đã nhắc nhở và đề nghị công ty nhanh chóng khắc phục và gửi báo cáo giải trình trước ngày 18/08.

Trong số các doanh nghiệp nói trên có Tổng công ty Cổ phần Thiết bị điện Việt Nam (Gelex) của Chủ tịch 8x Nguyễn Văn Tuấn.

Ông Nguyễn Văn Tuấn (SN 1984), làm Tổng Giám đốc Gelex từ năm 2016 và là Chủ tịch công ty này từ năm 2018. Ông Tuấn là một trong những Chủ tịch trẻ nhất của các công ty đại chúng đang niêm yết trên sàn chứng khoán.

Tại cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2020, Gelex không ban hành tờ trình cổ đông cho phép Chủ tịch HĐQT kiêm nhiệm vị trí Tổng Giám đốc như hàng năm.

Tuy nhiên, nội dung này lại được đưa vào báo cáo của HĐQT. Khi được cổ đông hỏi về kế hoạch nhân sự, đại diện HĐQT Gelex cũng cho biết trong trường hợp quy định có sự thay đổi (không yêu cầu tách bạch hai vị trí này), công ty vẫn mong muốn cơ cấu nhân sự như hiện tại. 

Nghị định 71 được ban hành cách đây 3 năm. Các quy định phần lớn đều đã áp dụng ngay khi ban hành, riêng việc tách bạch nhân sự này được lui thời gian hiệu lực. Phạm vi áp dụng không chỉ là các doanh nghiệp niêm yết mà là toàn bộ công ty đại chúng, nhưng dù đã có thời gian chuẩn bị, điều này cũng không dễ dàng ngay với các doanh nghiệp niêm yết.

Nguyên nhân cũng khá dễ hiểu bởi Chủ tịch HĐQT và CEO là những vị trí quan trọng nhất về mặt nhân sự của mỗi doanh nghiệp. Bối cảnh hiện tại cũng khá đặc biệt khi dịch Covid-19 đang gây ảnh hưởng nhiều mặt đến hầu khắp các ngành nghề trong nền kinh tế.

Bạch Hiền (t/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cham-tach-bach-ghe-nong-theo-quy-dinh-doanh-nghiep-cua-chu-tich-8x-bi-hose-nhac-nho-a334779.html