Chạy bộ đúng cách để không chấn thương và luôn bền bỉ


Thứ 5, 06/05/2021 | 04:15


Phương pháp chạy đúng cách sẽ giúp bạn rèn luyện sức khỏe, tăng sức dẻo dai và tăng sức bền cho cơ thể rất tốt.

Phương pháp chạy đúng cách sẽ giúp bạn rèn luyện sức khỏe, tăng sức dẻo dai và tăng sức bền cho cơ thể rất tốt. Dưới đây là những chia sẻ của anh Trần Minh Khôi hiện đang là huấn luyện viên kiêm Giám đốc học viện chạy bộ Magic Stride.

Sau 10 năm tham gia bộ môn chạy bộ, rồi tham gia hội nhóm, nhận thấy việc tập luyện ở Việt Nam có một số bất cập như chưa tiếp cận được các phương pháp khoa học hiện đại, nên anh Khôi cùng một số người lập ra học viện chạy bộ Magic Stride nhằm truyền bá, tạo ra triết lý mới mẻ để vừa vui, vừa khoẻ, giúp ích cho cộng đồng.

Hiện nay học viện của anh đã và đang giảng dạy và huấn luyện chạy bộ, trực tiếp huấn luyện cho hàng trăm cá nhân đến các đội nhóm, câu lạc bộ, tổ chức khác nhau, ở các độ tuổi từ 10-60 tuổi.

Phong trào chạy bộ đang ngày càng phát triển (ảnh Magic Stride)

Về cá nhân anh, thay đổi rõ rệt nhất khi chạy bộ là khoẻ hơn. Ví dụ như tập luyện 3-4 tháng đúng phương pháp đã có thể chạy 10 km rất khoẻ, trong khi trước đó trước đó chỉ được khoảng 1km, rồi những công việc thường ngày cũng thấy nhẹ nhàng hơn. Việc ốm vặt cũng bớt hẳn khi sức đề kháng tăng lên.

Rồi việc giảm cân, trước đây tôi 72 kg khá nặng nề với nhưng giờ rơi khoảng 62-64 kg. Khoa học cũng chứng minh để giảm cân thì chạy bộ là một môn thể thao tốt nhất.

Chạy bộ cũng sản sinh ra các hoạt chất giúp não tỉnh táo, giảm stress, tập đều thì tinh thần tốt hơn tạo ra sự thay đổi nhiều về tính cách... nhiều runner cũng thấy được lợi ích như thế.

Các học viên trong học viện chạy bộ Magic Stride với bài tập khởi động (ảnh Magic Stride)

Theo anh Khôi thì điều kiện để có thể chạy bộ thì khá đơn giản, thứ nhất cần những thiết bị như giày, quần áo. Trong đó giày quan trọng nhất bởi sẽ giúp mình hạn chế được những chấn thương, quần áo thì chỉ đơn giản là thoáng mát là được.

Điều thứ 2 mà người mới bắt đầu cần biết là khởi động. Giống như các môn thể thao khác, khởi động trước buổi tập sẽ tránh được tối đa khả năng chấn thương.

Điều kiện thứ 3 mà người mới bắt đầu tập luyện là cần có mục tiêu rõ ràng, ví dụ bạn muốn tập cho khoẻ với thời gian tuần 3 buổi thì cứ bám vào đó, không nên chạy tự phát. Hoặc với người cần giảm cân thì cũng có lộ trình cụ thể...

Tiếp đến là việc bổ sung nước cho cơ thể như thế nào khi chạy bộ. Ngoài ra chạy bộ cũng cần một số yếu tố kỹ thuật khác, điều này cần có các HLV chỉ dẫn để hoàn thành mục tiêu, cũng như đảm bảo việc tập luyện đúng kỹ thuật, khoa học nhất.

Tập luyện thể thao thì đương nhiên ăn, uống đủ chất là quan trọng nhất. Đối với những người chạy bộ thì bổ sung nước là rất quan trọng và được phân ra trước, trong và sau buổi tập.

Anh Trần Minh Khôi đang là huấn luyện viên kiêm Giám đốc học viện chạy bộ Magic Stride

Cơ thể chúng ta là 75% nước, và theo khoa học nếu thiếu thì hiệu quả sẽ giảm đi 20-30% đồng thời sinh ra những điều như đầu, người nóng, khô miệng, hoàn toàn không tốt cho sức khoẻ.

Chính vì thế, nếu như trước khi bước vào những buổi tập quan trọng để chuẩn bị cho một giải đấu, hay tăng số km... thì cần bổ sung nước, điện giải, khoáng chất trước 1 đến 2 ngày.

Trong buổi tập thì tuỳ cơ địa, vì mồ hôi bài tiết ra khác nhau sẽ cần bù nước khác nhau. Ngoài ra cũng phụ thuộc vào thời tiết, nếu trời mát sẽ khác còn nắng nóng như thế này lượng nước bù vào khác... tất cả phải có tính toán sao cho vừa đủ.

Sau khi tập xong, thì cơ thể vẫn nóng, vẫn đốt năng lượng, cần bổ sung sao cho cơ thể không bị thiếu nước và uống nhiêu thì nhu cầu tuỳ tình hình thực tế của mỗi người nhưng phải đảm bảo đủ nước, đủ chất điện giải.

Và chúng ta cần hiểu rằng bù chất điện giải là những hợp chất tối quan trọng trong cơ thể con người, nó tham gia vào những tiến trình hoạt động của cơ thể. Những khoáng chất mang điện giải trong cơ thể gồm: Sodium, Potassium, Chloride, Calcium, Sodium chloride... rất quan trọng đảm bảo cho sự hoạt động cơ bắp, tim của mỗi người.

Bổ sung nước cho cơ thể khi chạy bộ rất quan trọng

Các sản phẩm dành cho người chạy bộ thì nhiều, nhưng chi phí thì khác nhau tuỳ theo cao cấp hay bình dân, cũng như sự thuận tiện cho người sử dụng.

Tuy nhiên, về mặt bằng chung thì không phù hợp với chi phí hàng ngày vì những sản phẩm cao cấp là khá đắt tiền. Cá nhân tôi thì thường sử dụng Nước uống vận động Number 1 Active Chanh Muối, bởi đây là sản phẩm gần như đầy đủ để giúp bù nước bù khoáng tức thì cho cơ thể lấy lại sức khỏe một cách thuận tiện, nhanh chóng mà với một chi phí tương đối dễ chịu, phù hợp với mọi người.

Trong thành phần thức uống vận động này có chứa các khoáng chất thiết yếu: Potassium (K+), sodium (Na+), chloride (Cl-)… Với hương vị thơm ngon của chanh muối, vị ngọt dịu dàng, kết hợp vị chua chua của chanh cho cảm giác rất đã khát để “bù nước bù khoáng”.

Thu Hà

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chay-bo-dung-cach-de-khong-chan-thuong-va-luon-ben-bi-a364776.html

Tag: