Choáng váng: Lá chanh Việt Nam giá 6,3 triệu đồng/kg ở châu Âu


Thứ 5, 23/05/2019 | 09:07


Lá chanh, loại gia vị quen thuộc ở Việt Nam nhưng lại được bán với giá 6,3 triệu đồng/kg ở nước ngoài khiến nhiều người ngỡ ngàng.

Lá chanh, loại gia vị quen thuộc ở Việt Nam nhưng lại được bán với giá 6,3 triệu đồng/kg ở nước ngoài khiến nhiều người ngỡ ngàng.

Lá chanh được rao bán trên trang Amazon.com. Ảnh: Gia đình và xã hội 

Lá chanh ở Việt Nam thường được dùng để rắc lên món gà luộc như một loại gia vị. Nông dân Việt hiếm khi coi lá chanh là một trong những nguồn thu nhập. Tuy nhiên, lá chanh lại là loại lá gia vị có giá khá cao ở nước ngoài.

Tại trang bán hàng trực tuyến Amazon.com, lá chanh lại được rao bán với giá khoảng 7 USD/1 oz (tương đương 25g). Như vậy, 100g lá chanh có giá vào khoảng 28 USD (635.000 đồng), 1kg sẽ có giá khoảng 6,35 triệu đồng.

Vài năm trước, lá chanh được một số công ty thu gom hàng chục tấn xuất khẩu sang thị trường châu Âu, tại đây lá chanh được sử dụng rộng rãi trong các món ăn.

Lá chanh xuất sang thị trường châu Âu có 2 dạng, dạng gia vị được đóng gói chung với sản phẩm riềng, ớt hiểm và sả cây, tạo nên hương vị hoàn chỉnh của món lẩu Thái. So với hàng Thái Lan, gia vị nấu lẩu Thái của Việt Nam thơm và đậm đà hơn rất nhiều.

Ngoài để làm gia vị lá chanh còn có tác dụng hoà đàm, chỉ khái, sát khuẩn và tiêu đờm. Dùng chữa ho do lạnh, cảm sốt không ra mồ hôi, hỗ trợ điều trị hen phế quản...

Trong lá chanh có nhiều tinh dầu có tính sát khuẩn cao, vì thế, tắm nước nấu với lá chanh giúp phục hồi sức khỏe, thư giãn, nhanh chóng vượt qua những mệt mỏi sau giờ làm việc căng thẳng. Rất đơn giản, bạn chỉ cần nấu vài nắm lá chanh tươi với ba lít nước, đến khi sôi đun nhỏ lửa thêm 15 phút, sau đó hòa với nước lạnh cho đến khi còn ấm và tắm.

Kiều Trang (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/choang-vang-la-chanh-viet-nam-gia-63-trieu-dongkg-o-chau-au-a276725.html