Cô giáo dạy Văn trải lòng về sóng gió bị “bóc phốt” trên mạng xã hội


Chủ nhật, 15/11/2020 | 03:43


Sự việc cô giáo luyện thi môn Ngữ Văn - Hoài Thanh bị “bóc phốt” trên mạng khiến dư luận xôn xao. Tuy nhiên, trao đổi với PV, nữ giáo viên cho biết những thông tin sai sự

Sự việc cô giáo luyện thi môn Ngữ Văn - Hoài Thanh bị “bóc phốt” trên mạng khiến dư luận xôn xao. Tuy nhiên, trao đổi với PV, nữ giáo viên cho biết những thông tin sai sự thật nói trên có thể xuất phát từ một nhóm người cố tình vu khống, bôi nhọ chị để hạ uy tín.

Thời gian qua, trên một số trang mạng xã hội liên tiếp xuất hiện những status “bóc phốt” cô giáo Vũ Thị Hoài Thanh. Việc một nữ giáo viên luyện Văn có tiếng ở Hà Nội bị công kích khiến cộng đồng mạng dậy sóng, đặc biệt trong giới học sinh.

Cô giáo Vũ Thị Hoài Thanh

Chỉ trong một thời gian ngắn, các bài viết được chia sẻ với tốc độ chóng mặt trên mạng xã hội. Trong đó, bài viết khá dài của tài khoản facbook mang tên Phan Dương khiến nhiều người chú ý. Tài khoản Phan Dương cho biết từng hợp tác với cô giáo Hoài Thanh tại trung tâm luyện thi. Nhưng chỉ một thời gian ngắn, hai người “đường ai nấy đi”.

Tài khoản Phan Dương công kích giáo viên Hoài Thanh dạy học sinh những thứ kỳ quái, giả tạo, chia bè phái… Tài khoản này còn chỉ trích giáo viên Hoài Thanh là “con đỉa hút máu”, “kẻ sống hai mặt”, từng dính đến “phốt” cướp nhà, mua đề… Ngoài ra, thông tin một tài khoản facebook khác “tố” nữ giáo viên này không có bằng cấp vẫn ngang nhiên đứng lớp cũng được tài khoản Phan Dương dẫn lại công khai, thu hút hàng ngàn lượt chia sẻ và bình luận trái chiều.

Facebook Phan Dương đăng bài viết công kích, bôi nhọ cô giáo Hoài Thanh trên mạng xã hội (ảnh chụp màn hình facebook Phan Dương).

Trước câu chuyện “dậy sóng” trên mạng xã hội, có thể gây ra những ảnh hưởng tiêu cực trong ngành giáo dục, phóng viên đã liên hệ với giáo viên Vũ Thị Hoài Thanh để tìm hiểu sự việc. Phải mất khá nhiều thời gian, phóng viên mới nhận được sự đồng ý chia sẻ của chị Hoài Thanh. Một phần nữ giáo viên này ngại xuất hiện trên công luận, một phần stress, áp lực sau khi hàng loạt thông tin tiêu cực về mình xuất hiện trên facebook.

Trao đổi với phóng viên, chị Hoài Thanh không giấu được sự mệt mỏi, căng thẳng. Từ khi thông tin bôi nhọ xuất hiện liên tiếp trên mạng, chị Thanh bị stress nặng. Nữ giáo viên chịu áp lực đến nỗi nhiều đêm không thể chợp mắt.

Chị Thanh cho biết, các thông tin thêu dệt trên mạng là nhằm mục đích hạ uy tín cá nhân của chị. Suốt một thời gian dài, những thông tin bôi nhọ danh dự, vu khống chị Thanh còn trực tiếp khiến nhiều học sinh theo học tại Cụm lớp do chị Thanh phụ trách hoang mang, thậm chí rời bỏ lớp học. Một số giáo viên công tác tại Cụm lớp, do quá áp lực đã phải xin tạm thời nghỉ dạy. Thiệt hại xảy ra từ sự việc, theo chị Thanh, đến giờ là không thể đong đếm.

“Ban đầu, tôi chọn cách im lặng với niềm tin “cây ngay không sợ chết đứng”. Bản thân tôi chỉ cần làm tốt nhất sứ mệnh trồng người, không thể sa đà vào chuyện tranh cãi với một số cá nhân rắp tâm bôi nhọ, vu khống mình. Nhưng đến giờ, tôi nghĩ rằng mình cần phải lên tiếng để học trò và các phụ huynh hiểu con người tôi nhiều hơn. Để các học sinh luôn tự hào khi theo học tôi, một giáo viên tử tế”, chị Thanh tâm sự.

Nữ giáo viên cũng tâm sự, cô cảm thấy vô cùng thất vọng và đau đớn khi tài khoản của người đăng bài viết thêu dệt câu chuyện để hạ thấp uy tín chị lại là người mà trước đây chị từng hợp tác.

Chị Hoài Thanh kể lại, 3 năm trước, qua lời giới thiệu của học sinh, chị hợp tác cùng trung tâm của Phan Dương (chủ tài khoản đăng bài về chị Thanh-PV) để luyện thi môn Văn. Khi về cộng tác tại trung tâm này, với sức ảnh hưởng của mình, chị Thanh đã thu hút về Trung tâm khá nhiều học sinh. Thời gian đầu, hợp tác diễn ra suôn sẻ. Tuy nhiên, sau đó, hai bên xuất hiện hàng loạt vấn đề khiến chị Thanh phải rút khỏi trung tâm.

Chị Thanh tâm sự: “Khi mời tôi về dạy, Phan Dương hứa hẹn rất nhiều. Nhưng sau đó, Dương không giữ lời và nảy sinh một số vấn đề khúc mắc liên quan đến chuyên môn giảng dạy và các khoản thu chi của trung tâm. Chỉ sau một thời gian ngắn cộng tác, Phan Dương bất ngờ đẩy tôi khỏi Trung tâm luyện thi BGO mà không giải thích một lời. Và sau đó, tôi khá bất ngờ khi trên mạng xã hội xuất hiện dày đặc những thông tin sai sự thực về mình”. 

Khi phóng viên đặt câu hỏi về việc tài khoản facbook Phan Dương “tố” chị dạy những thứ kỳ quái. Cụ thể, tài khoản này viết chị Thanh dạy học sinh: “Nếu cho ai đó 1 thì mình phải lấy lại được của nó 3”. Cô giải thích ám chỉ việc là đi học bỏ 1 đồng học phí thì phải lấy lại đủ thứ khác từ bài giảng, điều hoà…”. Về thông tin này, chị Thanh khẳng định: “Trên lớp, tôi luôn dạy học sinh khi cha mẹ đóng 1 đồng học phí cho cô, các em phải lấy lại được kiến thức từ cô gấp 10 lần. Chứ không phải đóng tiền cho cô mà chẳng mang được gì về, chỉ đến lớp học để mua sự yên tâm. Và rồi, kẻ nào đó đã cố tình suy diễn để hạ uy tín của tôi”.

Nữ giáo viên chia sẻ, về việc người ta ‘tố’ chị đạo đức giả, chị không muốn cố gắng thanh minh. Bởi, con người chị như thế nào thì các phụ huynh, đồng nghiệp và học sinh hiểu rõ nhất. Trong giai đoạn khó khăn, sóng gió vừa qua, nhiều học sinh và phụ huynh vẫn luôn tin tưởng, ủng hộ và động viên chị.   

Khi phóng viên đề cập đến việc có thông tin ‘tố” cô giáo Hoài Thanh chưa có bằng cấp, dùng bằng giả vẫn ngang nhiên giảng dạy, chị Hoài Thanh cung cấp cho phóng viên bản gốc Bằng Cử nhân ngành Sư phạm Ngữ văn loại Giỏi do Hiệu trưởng trường Đại học Quốc gia Hà Nội cấp mang số hiệu QC 111910, ngày 16/10/2013; Bằng Thạc sĩ Ngữ văn do Hiệu trưởng trường Đại học Sư phạm Hà Nội cấp với số hiệu B000383.


Nữ giáo viên cung cấp cho phóng viên bằng cử nhân, bằng thạc sĩ ngành Ngữ văn.

Chị Thanh bức xúc chia sẻ các tài khoản facebook chia sẻ rất nhiều thông tin tiêu cực về chị nhưng hầu hết không đưa ra được bằng chứng. “Thậm chí họ còn nói tôi cướp nhà người khác, mua đề thi đại học, bị đuổi việc… nhưng không đưa được bất cứ bằng chứng nào. Việc cướp nhà, mua đề thi là chuyện lớn, liên quan đến hình sự. Nếu tôi thực hiện những hành vi đó thì liệu bây giờ có được ngồi đây để dạy học sinh nữa hay không. Họ đang vu khống tôi một cách trắng trợn”, cô Thanh nói.

Nữ giáo viên khẳng định, về việc tài khoản facebook Phan Dương nói chị là “con đỉa hút máu”, “kẻ sống hai mặt” rõ ràng tài khoản này đang xúc phạm, bôi nhọ danh dự mình. Vấn đề này chị sẽ có động thái về pháp lý. Bởi danh dự, nhân phẩm, uy tín là một trong số những quyền nhân thân cơ bản của con người được pháp luật bảo vệ.Chị Thanh bức xúc chia sẻ các tài khoản facebook chia sẻ rất nhiều thông tin tiêu cực về chị nhưng hầu hết không đưa ra được bằng chứng. “Thậm chí họ còn nói tôi cướp nhà người khác, mua đề thi đại học, bị đuổi việc… nhưng không đưa được bất cứ bằng chứng nào. Việc cướp nhà, mua đề thi là chuyện lớn, liên quan đến hình sự. Nếu tôi thực hiện những hành vi đó thì liệu bây giờ có được ngồi đây để dạy học sinh nữa hay không. Họ đang vu khống tôi một cách trắng trợn”, cô Thanh nói.

Chị Thanh cũng đặt nghi vấn động cơ của những bài viết trên có thể xuất phát từ lòng đố kị, từ sự cạnh tranh không lành mạnh trong việc luyện thi.

Trao đổi với phóng viên dưới góc độ pháp lý, luật sư Nguyễn Huy An (Đoàn luật sư Hà Nội) khẳng định, trong sự việc mà nữ giáo viên Hoài Thanh đưa ra cần bóc tách hai vấn đề.

Thứ nhất, việc đăng tải thông tin tiêu cực, sai sự thật về người khác có dấu hiệu của Tội Vu khống theo Điều 156 Bộ luật Hình sự. Theo đó, pháp luật quy định Tội Vu khống bao gồm các hành vi: Bịa đặt nhằm xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự hoặc gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khác; Loan truyền những điều biết rõ là sai sự thật nhằm xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự hoặc gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khác.

Thứ hai, trong sự việc này còn có dấu hiệu của Tội Làm nhục người khác. Theo đó, Điều 155 Bộ luật Hình sự quy định, hành vi làm nhục người khác gồm các hành vi lăng mạ, sỉ nhục, chửi rủa thậm tệ, chửi bới một cách thô bỉ, tục tĩu nhằm vào nhân cách, danh dự với mục đích hạ thấp nhân cách, danh dự của bị hại đồng thời làm cho bị hại cảm thấy xấu hổ, nhục nhã trước những người khác.

Tôi cho rằng, nữ giáo viên Hoài Thanh nên lập vi bằng các bài viết sai sự thật về mình trên facebook và có thể khởi kiện ra tòa”, luật sư Huy An khẳng định.

Công Lý

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/co-giao-day-van-trai-long-ve-song-gio-bi-boc-phot-tren-mang-xa-hoi-a346122.html