Công ty Sông Hồng có dấu hiệu gian lận hồ sơ dự thầu, trách nhiệm của Chủ đầu tư ra sao?


Thứ 4, 23/09/2020 | 09:16


Theo thống kê từ mạng đấu thầu quốc gia, tính từ đầu 2020 đến nay, Công ty TNHH Xây Dựng và phát triển Sông Hồng liên tiếp trúng 8 gói thầu tại huyện Đông Anh (Hà Nội). Đ

Theo thống kê từ mạng đấu thầu quốc gia, tính từ đầu 2020 đến nay, Công ty TNHH Xây Dựng và phát triển Sông Hồng liên tiếp trúng 8 gói thầu tại huyện Đông Anh (Hà Nội). Điều đáng nói, các gói thầu mà đơn vị này trúng thầu đang có dấu hiệu gian lận hồ sơ dự thầu.

Dễ dàng trúng thầu mặc dù hồ sơ dự thầu có vấn đề

Những năm gần đây, Công ty TNHH Xây Dựng và phát triển Sông Hồng (Công ty Sông Hồng – PV) có địa chỉ tại huyện Đông Anh (Hà Nội) được ví von như một nhà thầu “bách chiến bách thắng”, khi liên tiếp trúng các gói thầu giá trị lớn trên địa bàn. Tuy nhiên, chính điều này khiến nhiều người hoài nghi về kết quả đấu thầu của công ty này.

Theo tài liệu phóng viên có được, ngày 9/6/2020, UBND xã Vĩnh Ngọc ra Quyết định số 327/QĐ-UBND phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu đối với gói thầu “Cải tạo, xây mới phòng học trường mầm non Vĩnh Ngọc”. Công ty Sông Hồng đã trúng thầu với giá 6.867.692.000VNĐ.

Để trúng thầu, công ty này đã đề xuất trong hồ sơ dự thầu 4 nhân sự gồm ông Cao Xuân Thủy (Chỉ huy trưởng), Nguyễn Văn Trường (Kỹ thuật), Lê Đình Thăng (Kĩ thuật), và ông Nguyễn Đình Quỳnh (An toàn lao động).

Kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu Cải tạo, nâng cấp trường THCS Bùi Quang Mại do ông Vương Ngọc Chi - Chủ tịch UBND xã Đại Mạch kí quyết định phê duyệt

Về vật tư, máy móc, Công ty Công ty Sông Hồng đã đưa ra đề xuất gồm: Ô tô tự đổ của nhà sản xuất THACO, đời  máy: 2009,  công suất: 4,2T, năm sản xuất 2009;  Máy trộn bê tông của nhà sản xuất DNTN Thương mại Hà Nam, đời máy JS 300, công suất: 250l, năm sản xuất: 2010…

Khi gói thầu tại xã Vĩnh Ngọc đang được triển khai thì ngày 18/6/2020, UBND xã Đại Mạch thông báo mời thầu  cho gói thầu “Cải tạo, nâng cấp trường THCS Bùi Quang Mại”. Công ty Sông Hồng tiếp tục gửi hồ sơ dự thầu. Điều đáng chú ý là, công ty này lại sử dụng hồ sơ dự thầu với nhân sự Lê Đình Thăng và một số máy móc đã được sử dụng tại gói thầu trước đó.

Dấu hiệu bất thường này của Công ty Sông Hồng không bị bên mời thầu phát hiện khi UBND xã Đại Mạch đã ra quyết định 332/QĐ-UBND phê duyệt lựa chọn Công ty Sông Hồng là đơn vị trúng thầu với giá 6.524.716.000VNĐ.

Chưa dừng lại ở đó, chỉ sau hơn một tháng trúng thầu tại xã Đại Mạch, Liên danh Công ty Sông Hồng và Công ty Thành Hưng lại trúng thầu tại gói thầu “Cải tạo đường, hệ thống thoát nước từ nhà bà Tuyên Định lên ga Kim Nỗ” của UBND xã Kim Nỗ với giá 6.397.120.000VNĐ. Quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu được xã Kim Nỗ ban hành hôm 31/7/2020.

Để được tham gia gói thầu này, Công ty Sông Hồng đã trải qua các bước đánh giá hồ sơ về năng lực, kinh nghiệm… Trong đó, về yêu cầu kĩ thuật, công ty này đề xuất 4 nhân sự thực hiện gồm ông Khúc Đình Hiệp (Chỉ huy trưởng), Nguyễn Hữu Hùng (Kỹ thuật), ông Lê Đình Thăng (Kỹ thuật), ông Nguyễn Hoàng Chung (An toàn lao động).

Đáng nói, hai nhân sự là ông Lê Đình Thăng và ông Nguyễn Hoàng Chung đã được huy động thực hiện tại hai gói thầu mà Công ty Sông Hồng đã trúng thầu và đang thực hiện tại xã Đại Mạch và xã Vĩnh Ngọc.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Hữu Thắng – Giám đốc Công ty TNHH Xây Dựng và phát triển Sông Hồng cho biết: “Đối với nhân sự Lê Đình Thăng tại gói thầu xã Vĩnh Ngọc, sau khi có kết quả lựa chọn nhà thầu,  công ty đã có văn bản xin thay đổi bằng nhân sự khác nên gói thầu Cải tạo trường THCS Bùi Quang Mại, nhân sự Thăng không bị trùng thời gian thực hiện”.

“Miễn sao nhân sự thay đổi đáp ứng yêu cầu về bằng cấp tương đương hoặc cao hơn so với hồ sơ mời thầu thì sẽ được chấp thuận”, ông Thắng cho biết.

Tuy nhiên, khi phóng viên đặt câu hỏi về các nhân sự khác trong hồ sơ dự thầu tại xã Kim Nỗ cũng đang bị trùng thời gian thực hiện hợp đồng, ông Thắng từ chối trả lời với lí do, chưa được Chủ đầu tư ủy quyền cho việc cung cấp thông tin với báo chí?

Trách nhiệm của chủ đầu tư?

Theo ý kiến của một số đơn vị tư vấn trong lĩnh vực đấu thầu, việc Công ty Sông Hồng có dấu hiệu gian lận hồ sơ dự thầu, một phần thuộc trách nhiệm của chủ đầu tư do không giám kĩ lưỡng trong quá trình đấu thầu.

Dưới góc độ pháp lý, Luật sư Diệp Năng Bình - Trưởng Văn phòng Luật Tinh Thông cho biết, các dự án mà Công ty Sông Hồng tham gia, có vốn từ ngân sách nhà nước. Do vậy, chủ đầu tư khi lập, thẩm định, phê duyệt hồ sơ mời thầu phải tuân thủ theo hướng dẫn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Theo quy định tại điểm c, khoản 4, Điều 89 Luật Đấu thầu 2013 có quy định nghiêm cấm hành vi gian lận trong đấu thầu như sau, “Nhà thầu, nhà đầu tư cố ý cung cấp các thông tin không trung thực trong hồ sơ quan tâm, hồ sơ dự sơ tuyển, hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất làm sai lệch kết quả lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư”.

“Có thể thấy, việc Công ty TNHH Xây Dựng và phát triển Sông Hồng đăng ký nhân sự chủ chốt và thiết bị thi công trùng lặp tham dự nhiều gói thầu cùng một lúc, có dấu hiệu vi phạm quy định trong lập hồ sơ dự thầu theo Thông tư số 03/2015/TT-BKHĐT và Thông tư số 04/2017/TT-BKHĐT, vi phạm quy định của Luật Đấu thầu được xem là “hành vi kê khai không trung thực” và “nhà thầu sẽ bị đánh giá là gian lận” đã nêu tại Thông tư này”, luật sư Bình nhấn mạnh.

Liên quan đến những dấu hiệu gian lận hồ sơ dự thầu của Công ty Sông Hồng, phóng viên đã liên hệ làm việc với UBND xã Kim Nỗ và UBND xã Đại Mạch nhưng vẫn chưa nhận được phản hồi.

Được biết, Công ty TNHH Xây Dựng và phát triển Sông Hồng thành lập vào ngày 9/6/2015 với ngành nghề chính là xây dựng công trình. Người đại diện pháp luật là ông Nguyễn Hữu Thắng.

Dương Nguyễn

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cong-ty-song-hong-co-dau-hieu-gian-lan-ho-so-du-thau-trach-nhiem-cua-chu-dau-tu-ra-sao-a340015.html