Cư dân Ciputra phản đối chủ đầu tư “sửa” quy hoạch để nhồi thêm nhà cao tầng


Thứ 7, 25/05/2019 | 13:30


Cùng sự kiện

Đại diện cư dân cho biết, một ô đất trước đây quy hoạch 5 tòa nhà với chiều cao từ 5 đến 47 tầng thì nay được đề xuất điều chỉnh tăng thành 8 tòa cao từ 45 đến 68 tầng.

Đại diện cư dân cho biết, một ô đất trước đây quy hoạch 5 tòa nhà với chiều cao từ 5 đến 47 tầng thì nay được đề xuất điều chỉnh tăng thành 8 tòa cao từ 45 đến 68 tầng.

Theo phản ánh của VnExpress, hàng trăm hộ dân sống tại Khu đô thị Ciputra (Khu đô thị Nam Thăng Long, Hà Nội) đang rất bất bình trước đề xuất điều chỉnh quy hoạch giai đoạn 2 của chủ đầu tư và đồng loạt ký tên phản đối việc này gửi UBND Thành phố Hà Nội.

Theo đại diện cư dân, chủ đầu tư đã xây dựng đồ án quy hoạch điều chỉnh trong khu đô thị. Trong đó, một ô đất trước quy hoạch 5 tòa nhà với chiều cao từ 5 đến 47 tầng thì nay được đề xuất điều chỉnh tăng thành 8 tòa cao từ 45 đến 68 tầng.

Một lô đất diện tích gần 13.400 m2 có chức năng bãi đỗ xe nay xin điều chỉnh, chuyển sang hạ ngầm bãi đỗ xe và kết hợp kinh doanh thương mại.

Còn tại ô đất TM-13 diện tích gần 55.000 m2, vốn quy hoạch làm khu thương mại hỗn hợp, sân, vườn và đường nội bộ thì nay được đề xuất chuyển thành đất hỗn hợp thương mại, văn phòng, khách sạn và nhà ở cao tầng với dân số gần 3.000 người.

Cư dân phản đối đề xuất điều chỉnh quy hoạch Khu đô thị Nam Thăng Long của chủ đầu tư. Ảnh: Thương Gia Online

Bà Nguyễn Thị Xuyên, Tổ trưởng tổ dân phố Nam Thăng Long cho biết, trong cuộc họp lấy ý kiến cộng đồng ngày 18/4, 100% cư dân tại đây đã không đồng ý việc điều chỉnh bởi cho rằng sự thay đổi đó đều vì lợi ích nhóm của chủ đầu tư.

Theo Thương Gia Online, Công ty TNHH Phát triển Khu đô thị Nam Thăng Long – chủ đầu tư Khu đô thị Nam Thăng Long (Ciputra) từng có đơn đề nghị điều chỉnh quy hoạch kiến trúc một số ô đất thuộc khu đô thị Nam Thăng Long - giai đoạn 2, tại quận Tây Hồ và quận Bắc Từ Liêm.

Trước đó chủ đầu tư đã xin điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 Khu đô thị Nam Thăng Long – giai đoạn 2 ở một số ô đất ký hiệu: 3-P, I.B.26-NO, I.B.28-CX, I.c.36-No, I.C.37-TH, I.C.38-THCS, I.C.39-HC, I.C.40-MG và 4-THPT.

Sau đó, chủ đầu tư đã được chấp thuận chủ trương cho phép điều chỉnh các lô đất này và cho phép nghiên cứu song song việc điều chỉnh cục bộ quy hoạch phân khu đô thị H2-1 tỷ lệ 1/200 và quy hoạch chi tiết Khu đô thị Nam Thăng Long, giai đoạn 2 – tỷ lệ 1/500.

Tuy nhiên, nay chủ đầu tư lại tiếp tục xin điều chỉnh quy hoạch chi tiết các ô I.B.29-NO, I.B.30-CX, I.B.31-CX, TM-13 và P-14. Việc này, đã vấp phải sự phản đối gay gắt của người dân vì nguy cơ phá vỡ quy hoạch, xâm phạm đến không gian chính ra để làm sân chơi của cư dân dự án.

Trao đổi với Công lý, cư dân của Khu đô thị cho rằng, bất cứ sự điều chỉnh, thay đổi nào đều phải đảm bảo không ảnh hưởng đến tính chất, ranh giới, định hướng phát triển chung của đô thị, tính chất chức năng, quy mô và các giải pháp quy hoạch chính của khu vực lập quy hoạch phân khu hoặc quy hoạch chi tiết. Các hộ dân mua nhà ở đây mong muốn cảnh quan, môi trường, điều kiện sống, tiện ích cũng như thiết kế kiến trúc phải được đảm bảo mức tốt nhất cho cư dân.

Vũ Đậu (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cu-dan-ciputra-phan-doi-chu-dau-tu-sua-quy-hoach-de-nhoi-them-nha-cao-tang-a277010.html