Cục Hàng không công bố kết quả rà soát phi công Pakistan đang làm việc tại các hãng bay


Thứ 2, 29/06/2020 | 08:58


Cùng sự kiện

Theo tin từ cục Hàng không Việt Nam, có 27 phi công người Pakistan được cấp giấy phép hoạt động nhưng thực tế chỉ có 12 người đang làm việc cho các hãng bay.

Theo tin từ cục Hàng không Việt Nam, có 27 phi công người Pakistan được cấp giấy phép hoạt động nhưng thực tế chỉ có 12 người đang làm việc cho các hãng bay.

Tối 28/6, cục Hàng không Việt Nam đã phát đi thông cáo về kết quả rà soát phi công người nước ngoài liên quan đến vụ bê bối hàng trăm phi công dùng bằng lái giả tại Pakistan.

Qua rà soát, cục Hàng không cho biết có 27 phi công người Pakistan được cục cấp giấy phép hoạt động tại các hãng bay của Việt Nam. Trong số 27 phi công này, có 6 người làm cho Vietnam Airlines, 4 người làm cho Jetstar Pacific và 17 người làm cho VietJet.

Thời điểm cục kiểm tra, chỉ có 12/27 phi công đang làm việc cho các hãng, 15 trường hợp còn lại đã hết hạn hợp đồng hoặc do dịch bệnh nên đã về nước.

Trong 12 phi công đang khai thác, cục cho biết có 11 người lái làm việc cho VietJet và 1 người của Jetstar Pacific.

Theo cục Hàng không Việt Nam, có 27 phi công người Pakistan được cấp giấy phép hoạt động tại Việt Nam. Ảnh minh họa

Cục Hàng không khẳng định, việc cấp giấy phép lái máy bay cho 27 phi công Pakistan tuân thủ quy chế an toàn hàng không của Việt Nam và quy định tại Phụ ước 1 - Công ước Chicao về hàng không dân dụng. 27 người này được xác định không liên quan đến các vấn đề sự cố hay uy hiếp an toàn bay trong thời gian qua.

Theo diễn biến liên quan, hiện nay, Cục Hàng không Việt Nam đang tích cực làm việc với nhà chức trách hàng không Pakistan để xác nhận tính hợp pháp cũng như tính hợp chuẩn bằng lái của các phi công mang quốc tịch nước này và thực hiện tổng rà soát, xác minh tính hợp pháp, hợp chuẩn bằng lái của tất cả phi công nước ngoài đang làm việc cho các hãng tại Việt Nam.

Cục này sẽ báo cáo kết quả rà soát lên Bộ GTVT trước ngày 31/7.
Trước đó, sau khi công bố báo cáo điều tra ban đầu về vụ tai nạn máy bay làm 98 người chết tháng trước, nhà chức trách Pakistan đã đình chỉ công tác 262 phi công vì nghi ngờ họ sử dụng bằng lái gian lận.

Quyết định này được đưa ra khi báo cáo điều tra ban đầu về vụ tai nạn máy bay tháng trước ở Karachi phát hiện các phi công điều khiển chiếc máy bay xấu số không tuân thủ những quy trình xử lý kỹ thuật tiêu chuẩn và phớt lờ luôn cả các thông tin cảnh báo từ hệ thống kiểm soát không lưu.

97 người trên máy bay và một em nhỏ trên mặt đất đã thiệt mạng trong vụ tai nạn máy bay tháng trước của Hãng hàng không quốc tế Pakistan (PIA).

Trong ngày 26/6, PIA thông báo sẽ đình chỉ bay các phi công nghi vấn của hãng để điều tra nghi vấn sử dụng bằng lái "có vấn đề".

Vũ Đậu (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuc-hang-khong-cong-bo-ket-qua-ra-soat-phi-cong-pakistan-dang-lam-viec-tai-cac-hang-bay-a329011.html