Cuộc sống tạm bợ bên khu đô thị nghìn tỷ An Phú – An Khánh


Thứ 4, 16/10/2019 | 03:17


Những hộ dân có đất bám mặt tiền Lương Định Của, thuộc khu đô thị An Phú – An Khánh đã đồng loạt làm đơn kiến nghị UBND TP.HCM thông qua quy hoạch chi tiết 1/2000...

Những hộ dân có đất bám mặt tiền Lương Định Của, thuộc khu đô thị An Phú – An Khánh (Q2) đã đồng loạt làm đơn kiến nghị UBND TP.HCM thông qua quy hoạch chi tiết 1/2000, trong đó có nội dung cho phép người dân được tái định cư tại chỗ…

Được biết, những hộ dân này đều có đất nằm mặt đường Lương Định Của. Theo quy hoạch khu đô thị An Phú – An Khánh được phê duyệt cách đây 20 năm (năm 1999), khu vực này được quy hoạch là đất công viên cây xanh. Tuy nhiên, để đảm bảo quyền lợi của người dân, chủ đầu tư dự án là Công ty HDTC đã có văn bản xin điều chỉnh vị trí quy hoạch công viên (vị trí này mới chỉ là quy hoạch công viên, hiện tại chưa được đầu tư, chưa có công viên trên thực tế) chuyển sang nơi khác, lấy đất quy hoạch công viên ở mặt đường Lương Định Của tái định cư tại chỗ cho người dân. Phương án này đã nhận được sự đồng thuận rất cao của các hộ dân thuộc diện di dời.

Tuy nhiên, do việc điều chỉnh chưa được thông qua, nên suốt 20 năm qua, nhiều hộ dân có đất tại đây không được xây nhà, phải đi thuê, ở trọ, cuộc sống vì thế càng khó khăn hơn.

Ghi nhận của phóng viên hiện trạng khu đất tại khu đô thị An Phú – An Khánh mà người dân đang sống tạm bợ, không được xây dựng.Để an cư lạc nghiệp, chấm dứt cảnh đi thuê mướn suốt nhiều năm qua, nhiều hộ dân có đất tại đường Lương Định Của đã làm đơn gửi Thường trực Thành uỷ, UBND TP.HCM xem xét, sớm thông qua quy hoạch 1./2000, chấp thuận hoán đổi vị trí quy hoạch công viên để người dân được tái định cư tại chỗ.

Đường Lương Định Của sau khi được Công ty HDTC chi gần 3000 tỷ đồng mở rộng, giao thông trở nên thông thoáng, giá đất khu vực này tăng lên từng ngày

Tuy nhiên, do vướng quy hoạch từ 20 năm trước nên nhà dân ở đây không thể xây dựng mới
Nằm ngay mặt tiền đường Lương Định Của, nhưng nhà dân vẫn cấp bốn, không được cải tạo, xây dựng
Rất nhiều nhà dân sống trong tình cảnh giống nhau, có đất nhưng không thể xây nhà

Một phần dự án nâng cấp đường Lương Định Của đã hoàn thành. Kinh phí do HDTC tự bỏ ra, với số tiền lên đến gần 3000 tỷ đồng.

Dù đường được mở rộng, nhưng nhà dân thì vẫn thế, vẫn tạm bợ, chỉ đủ chống chọi với nắng mưa
Để bảo vệ đất, bảo vệ tài sản, nhiều hộ gia đình đóng cọc, quây lưới …
Vì nhà cửa xập xệ, một số hộ dân đã phải tự ý cải tạo tư gia
Dọc đoạn đường Lương Định Của, một số người dân cũng rục rịch cải tạo lại nhà cửa, dù việc điều chỉnh quy hoạch đang được Thành phố xem xét…
Họ tập kết vật liệu để sẵn sàng cho việc xây dựng

Đây là phần đất của hộ gia đình bà Nguyễn Thị Kim (19/4F, đường Lương Định Của, phường Bình An). Đất của bà Kim nằm ngay mặt đường Lương Định Của, đất nằm trên vị trí quy hoạch công viên cây xanh. Mong muốn của bà là phải tái định cư trên chính phần đất hương hỏa của gia đình. Bà chấp nhận tỷ lệ đền bù với phần đất tại định cư nhỏ hơn… Suốt thời gian qua, đi thuê nhà tốn kém, mấy hôm nay bà đã mướn người đổ đất, xây gạch và tính dựng lên ngôi nhà trên phần đất của cha ông để lại

Bà Kim đang cho nhân công làm móng
Đối diện phần đất bà Liên, phía bên kia đường Lương Định Của, những hộ dân có đất bám mặt tiền cũng không thể xây dựng vì vướng quy hoạch đất công viên cây xanh. Nay họ muốn chuyển phần quy hoạch công viên cây xanh đi nơi khác, lấy đất đó làm nền tái định cư tại chỗ.
Nhà của người dân bên này đường cũng xây dựng tạm bợ, đủ để che mưa che nắng, không đủ khang trang như những căn nhà bề thế gần đó.
Đây là khu đất mà công ty HDTC đã hoán đổi cho người dân được tái định cư tại chỗ. Dù đã có mặt bằng sạch, hạ tầng kỹ thuật đầy đủ nhưng người dân vẫn không thể xây nhà vì vướng quy hoạch hoạch.
Đây là khu đất mà công ty HDTC đã hoán đổi cho người dân được tái định cư tại chỗ. Dù đã có mặt bằng sạch, hạ tầng kỹ thuật đầy đủ nhưng người dân vẫn không thể xây nhà vì vướng quy hoạch hoạch.

Để an cư lạc nghiệp, chấm dứt cảnh đi thuê mướn suốt nhiều năm qua, nhiều hộ dân có đất tại đường Lương Định Của đã làm đơn gửi Thường trực Thành uỷ, UBND TP.HCM xem xét, sớm thông qua quy hoạch 1./2000, chấp thuận hoán đổi vị trí quy hoạch công viên để người dân được tái định cư tại chỗ. 

Thu Trang

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuoc-song-tam-bo-ben-khu-do-thi-nghin-ty-an-phu-an-khanh-a297082.html