Cuộc sống xa hoa, uy quyền bậc nhất của Thái tử điều hành công ty 2.000 tỷ USD


Thứ 6, 13/12/2019 | 07:16


Thái tử Mohammed bin Salman chưa phải là vua nhưng được quyền "điều hành đất nước thay cha" - Quốc vương Salman bin Abdulaziz.

Thái tử Mohammed bin Salman chưa phải là vua nhưng được quyền "điều hành đất nước thay cha" - Quốc vương Salman bin Abdulaziz.

Mohammed bin Salman là thái tử 34 tuổi của Saudi Arabia. Ông trở thành thái tử vào năm 2017 sau khi Vua Salman quyết định phế truất Muhammad bin Nayef.

Thái tử Mohammed bin Salman. Ảnh: Reuters

Thái tử có bằng cử nhân luật của Đại học King Saud - đại học lâu đời nhất ở Saudi Arabia. Sau khi tốt nghiệp, ông làm việc cho một số cơ quan nhà nước trước khi được bổ nhiệm làm cố vấn đặc biệt cho vua cha vào năm 2009.

Thái tử Mohammed bin Salman chưa phải là vua nhưng được quyền "điều hành đất nước thay cha". Là người nghiện công việc, ông thường dành 18 tiếng trong phòng làm việc mỗi ngày.

Tổng tài sản của hoàng gia Saudi không được tiết lộ nhưng nó có thể lên đến 1.400 nghìn tỷ USD. Sự giàu có của hoàng gia được tích lũy qua nhiều thập kỷ từ việc mở rộng kinh doanh dầu mỏ. Để so sánh, tài sản ước tính của hoàng gia Anh "chỉ" vào khoảng 88 tỷ USD.

Giá trị Saudi Aramco - công ty do Thái tử Mohammed bin Salman điều hành vượt 2.000 tỷ USD. Ảnh: Reuters

Đế chế của hoàng gia Saudi bao gồm Saudi Aramco, gã khổng lồ dầu mỏ vừa phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu (IPO) và hiện có mức định giá gần 2.000 tỷ USD. Saudi Aramco trở thành công ty có giá trị nhất hành tinh, vượt xa giá trị vốn hóa của những đại gia công nghệ hàng đầu nước Mỹ như Microsoft và Apple. Công ty cũng công bố doanh thu 68 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm 2019.

Trong phiên giao dịch đầu tiên tại Riyadh ngày 11/12, mã này tăng kịch trần 10%. Tuần trước, Saudi Aramco đã thực hiện thương vụ IPO lớn nhất thế giới, huy động được 25,6 tỷ USD. Con số này đã vượt 25 tỷ USD của Alibaba năm 2014.

Ước tính hoàng gia nước này - gồm khoảng 15.000 thành viên, sở hữu khối tài sản lên tới 1.400 tỷ USD. Sở hữu một phần khối tài sản khổng lồ này, Thái tử Mohammed Bin Salman Al Saud có cuộc sống xa hoa với những khoản chi hào phóng.

Ông đã chi hàng trăm triệu USD để mua siêu du thuyền, máy bay cá nhân, trực thăng, lâu đài Pháp và tranh hiếm...

Năm 2015, Thái tử Mohammed chi 300 triệu USD mua một lâu đài từ thế kỷ 17 tại Pháp, là "căn nhà đắt nhất thế giới" thời điểm đó, theo Fortune. Phải tới tận năm 2017 mới có thông tin rằng Thái tử Saudi Arabia chính là người mua lâu đài Chateau Louis XIV tại Louveciennes, phía tây Paris. Ảnh: Business Insider

Thái tử Mohammed và cha - quốc vương Salman, thường xuất hiện tại "nhiều lâu đài với cột đá cẩm thành và những dinh thự đồng quê" ở thủ đô Riyadh của Saudi Arabia. Theo CBS News, trong một chuyến thăm của Cựu tổng thống Mỹ Barrack Obama, phóng viên nhìn thấy những hộp giấy ăn mạ vàng và ghế bằng vàng tại lâu đài Erga tại Riyadh của hoàng gia Saudi Arabia.

Thái tử được cho là sở hữu một du thuyền trị giá 500 triệu USD, bên trong có nhiều bể bơi, bồn tắm nước nóng, hai sân đỗ trực thăng, phòng tập gym và rạp chiếu phim.

Năm 2015, thái tử đã mua một lâu đài ở Pháp với giá 300 triệu USD. Ông cũng mua bức tranh của Leonardo da Vinci với giá 450 triệu USD tại buổi đấu giá của Christie vào năm 2017.

Bên ngoài chính trường, Thái tử Mohammed cũng có quan hệ với các hãng công nghệ hàng đầu của Mỹ và từng ghé thăm văn phòng của nhiều công ty tại thung Lũng Silicon gồm Google và Apple. Mùa xuân năm 2018, Thái tử Mohammed (giữa ảnh) gặp gỡ CEO của Google - Sundar Pichai (trái trong ảnh) và những người đồng sáng lập của Google gồm Larry Page và Sergey Brin (phải trong ảnh). Chuyến thăm miền tây nước Mỹ của Mohammed còn gồm một cuộc gặp với CEO của Amazon - Jeff Bezos. Quỹ đầu tư quốc gia của Saudi Arabia hiện sở hữu 5% cổ phần tại Uber, theo hồ sơ chứng khoán mới nhất của startup gọi xe này. Quỹ này cũng là nhà đầu tư lớn nhất vào quỹ Vision Fund khổng lồ của tập đoàn SoftBank, Nhật Bản.

Vũ Đậu (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuoc-song-xa-hoa-uy-quyen-bac-nhat-cua-thai-tu-dieu-hanh-cong-ty-2000-ty-usd-a304452.html